Dòng sự kiện:
Hải Phòng: Cầu vượt 192 tỉ đồng chưa khánh thành đã nứt toác do thời tiết?
03/10/2017 18:40:28
Liên quan đến việc cây cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ trong gói đầu tư 1.310 tỷ đồng chưa khánh thành đã nứt toác mặt, các cơ quan chức năng cho rằng hiện tượng trên là do bất lợi về thời tiết.
Chiều ngày 3/10, tại cuộc họp với các cơ quan báo chí trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ là công trình giao thông quan trọng của thành phố, được lãnh đạo địa phương tập trung chỉ đạo theo nguyên tắc bảo đảm tiến độ, song phải bảo đảm tính bền vững của công trình. Thời gian qua do có bất lợi về thời tiết gây vết nứt ở đường dẫn cầu.
 

Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ đang trong quá trình hoàn thành các hạng mục để chờ ngày khánh thành đưa vào sử dụng, thế nhưng mặt đã xuất hiện vết nứt kéo dài.

Về việc này, lãnh đạo TP Hải Phòng tập trung chỉ đạo, giao cơ quan tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, nhà thầu cần nhìn nhận, đánh giá đầy đủ nguyên nhân khách quan, thấu đáo để đưa ra phương hướng giải quyết nhằm đưa công trình vào sử dụng an toàn, hiệu quả.

Ông Bình cho biết thêm, công trình chưa bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng nên toàn bộ chi phí phát sinh đến việc xử lý lún, nứt đường dẫn cầu vẫn do đơn vị thi công chịu trách nhiệm.

Tại cuộc trao đổi, Lê Văn Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho rằng, qua kiểm tra, khảo sát, các hạng mục cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ đã thi công xong bảo đảm đúng thiết kế. Các vết nứt ở đường dẫn không ảnh hưởng tới chất lượng phần cầu.

“Giải pháp tốt nhất phải khẩn trương thi công phần cống thoát nước, đường gom 2 bên, sau đó mới xử lý nền đường”, ông Bình nói.

Đại diện phía Sở GTVT Hải Phòng cũng hay, ngay khi phát hiện vết nứt, Sở đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế chủ trì phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình và nhà thầu thi công kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý.

Qua kiểm tra, khảo sát thực tế, các bên xác định vết vứt nằm trên đường dẫn hai đầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15-30m, chiều rộng vết nứt trung bình từ 2-10mm.

Các cơ quan tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư, nhà thầu cho rằng đây là vấn đề kỹ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết.

Các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu, do trong quá trình thi công hệ thống đường gom 2 bên cầu gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi về thời tiết.

Các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu, do trong quá trình thi công hệ thống đường gom 2 bên cầu gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi mưa kéo dài, kết hợp với thủy triều, khi thi công hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu 4m, khi bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất dẫn tới rạn nứt mặt đường phần đường dẫn lên cầu.

Bà Lê Thị Phòng, Giám đốc Trung tâm tư vấn cầu đường (thuộc Hội khoa học kỹ thuật cầu đường – Viện Khoa học công nghệ Bộ Giao thông vận tải) cho biết, khi xuất hiện vết nứt trên cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ, chúng tôi đã tìm hiểu nền đường cũ, dự đoán khả năng do thời tiết mưa bão kéo dài, ảnh hưởng gây lún cục bộ, dẫn tới gây nứt mặt đường dẫn cầu.

Theo bà Phòng, vết nứt trên đường dẫn cầu không ảnh hưởng và chất lượng công trình vẫn bảo đảm.

Trước đó An Ninh Tiền Tệ đã đưa tin, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ đang trong quá trình hoàn thành các hạng mục để chờ ngày khánh thành đưa vào sử dụng, thế nhưng mặt cầu đã xuất hiện vết nứt kéo dài. Công nhân đã dùng nhựa đường đổ vào khắc phục. Tuy nhiên, vết nứt ngày càng hở và có nguy cơ lan rộng. Đơn vị thi công đã dùng tấm bạt đen che các vết nứt. Đồng thời dùng các thân tre, nứa đè chặt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cầu vượt ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ gồm 7 nhịp 35mm, chiều dài toàn cầu 252m, bề rộng cầu 18,5m, mỗi bên cầu bố trí 30m tường chắn có cốt kết hợp với sàn giảm tải và 75m đường dẫn lên cầu.

Cầu có tổng giá trị hợp đồng là 192 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Công ty CP cầu 12 (CIENCO 1).


Đoàn Tân - Quốc Phương
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến