Dòng sự kiện:
Hải Phòng 'hỏa tốc' phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona
25/01/2020 21:00:24
TP Hải Phòng vừa phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế và các sở, ban, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.

Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, để chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn bệnh lan truyền vào TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Sở Y tế thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời từ Bộ Y tế, tổng hợp kịp thời tình hình dịch trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo UBND TP Hải Phòng.

Sở Y tế cũng cần triển khai kế hoạch đáp ứng phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona với 3 tình huống diễn biến dịch tới các địa phương theo kế hoạch ban hành tại Quyết định UBNsố 156/QĐ-BYT ngày 20/1/2020 của Bộ Y tế.

Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thực hiện quyết liệt việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu quốc tế, đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe đối với các hành khách nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và vùng có dịch, khi phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần thực hiện ngay việc cách ly, khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý đối với các trường hợp nghi ngờ theo quy định để hạn chế bệnh lây lan ra cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng kiểm tra thiết bị đo nhiệt độ tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo công tác điều tra dịch tễ, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu để đảm bảo an toàn sinh học, chất lượng mẫu. Đảm bảo giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng.

Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo các bệnh viện tuyến thành phố, trước mắt là Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Trẻ em thực hiện các công tác chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng khu vực cách ly, phân khu điều trị, cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, chuyển tuyến kịp thời và khi cần thiết hạn chế thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh, xây dựng phương án mở rộng điều trị trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Giám sát để cách ly ngay trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; đặc biệt chú ý khai thác tiền sử người bệnh từng cư trú hoặc đến từ thành phố Vũ Hán và vùng có dịch trong vòng 14 ngày.

Thực hiện chặt chẽ kiểm soát nhiễm khuẩn; phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế khi thăm khám, điểu trị, chăm sóc người bệnh. Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện sẵn sàng hỗ trợ đơn vị tuyến dưới.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở Y tế tổng hợp nhu cầu trang thiết bị, hóa chất, kinh phí… trình UBND thành phố xem xét bổ sung để đảm bảo đầy đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Sở Y tế cũng được UBND TP Hải Phòng giao nhiệm vụ kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống tới các cơ quan báo, đài; thường xuyên cập nhật các khuyến cáo để truyền thông cho người dân, cộng đồng về dịch bệnh và chủ động thực hiện các  biện pháp phòng chống phù hợp, tránh gây hoang mang, lo lắng.

Tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chỉ đạo và công tác chuẩn bị sẵn sàng phòng, chống dịch tại các đơn vị, trước hết tập trung vào các nơi có cửa khẩu quốc tế; đề xuất kịp thời với UBND thành phố các biện pháp để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Chỉ thị "hỏa tốc" của UBND TP Hải Phòng về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe về phòng, chống dịch với các hình thức phong phú, đa dạng theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan khác trong chức năng, quyền hạn của mình tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Đến nay, tại Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong. Trên thế giới cũng đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Theo đánh giá, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh này vào Việt Nam là rất lớn thông qua khách du lịch, người lao động nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và vùng có dịch về hàng ngày tại các cửa khẩu hàng không quốc tế. Đặc biệt, trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia cùng với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.

Vũ Đạt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến