Dòng sự kiện:
Hải Phòng kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà
10/10/2020 21:06:11
TP Hải Phòng quyết định tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà nhằm đảm bảo đúng quy định, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Điểm du lịch trái phép ngang nhiên hoạt động

Vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của TP Hải Phòng, ngày 16/9, UBND huyện Cát Hải thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động của 7 điểm du lịch liên quan đến việc liên doanh, liên kết với Vườn quốc gia Cát Bà trước đây trên các vịnh, đảo thuộc quần đảo Cát Bà gồm: đảo Cát Dứa 1 và 2, bãi Hoàng Tử, bãi Tháp Nghiêng, bãi Nam Cát, bãi Vạn Bội, bãi Tai Kéo và trung tâm hành chính Vườn thuộc quần đảo Cát Bà.

Các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với Vườn quốc gia Cát Bà gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình; Công ty Cổ phần Khu du lịch đảo Cát Bà; Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch đảo Cát Dứa; Công ty TNHH Du lịch, Dịch vụ, Thương mại, Thủy sản Thùy Trang; Công ty Cổ phần Thương mại Tùng Long; Công ty TNHH Đảo Cát và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đông Kinh.

Công trình xây dựng trái phép trên đảo Cát Dứa 2 thuộc Vườn quốc gia Cát Bà

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện hàng loạt những sai phạm của các đơn vị này liên quan đến các lĩnh vực: phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, các điều kiện bảo đảm cho hoạt động du lịch và công tác trật tự xây dựng, cấp điện, cấp nước…

Theo đó, về công tác phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự, có 3 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch đảo Cát Dứa, Công ty TNHH Đảo Cát và Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự. Riêng Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình không có hồ sơ phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận về đủ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự.

Về công tác bảo vệ môi trường, có tới 6/7 doanh nghiệp không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chỉ có 1 cơ sở tại khu vực hòn Ba Cát Bằng, hòn Tháp Nghiêng do Công ty Cổ phần Thương mại Tùng Long đang quản lý đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Về nước thải phát sinh trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ được các điểm liên doanh, liên kết thu gom vào các bể tự hoại, bể tự thấm mà không có hệ thống xử lý. Duy nhất tại khu vực hòn Ba Cát Bằng và hòn Tháp Nghiêng có hệ thống xử lý nước thải công suất 25m/ngày, đêm.

Ngoài ra, có 6/7 doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu về hoạt động của bãi tắm, còn thiếu một số điều kiện cơ sở vật chất như hệ thống phao tiêu, dây phao, cờ chỉ giới, biển báo vùng hành lang an toàn, biển báo khu vực nguy hiểm, phòng trực cấp cứu và nhân viên y tế.

Đặc biệt, đoàn liên ngành đã kiểm tra và phát hiện cả 7 cơ sở xây dựng các công trình phục vụ dịch vụ lưu trú, ăn, uống của khách du lịch không có giấy phép xây dựng, trong đó có tới 6 đơn vị sử dụng hệ thống máy phát điện nhưng không có hồ sơ an toàn điện.

TP Hải Phòng kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: Qua kiểm tra, phát hiện hàng loạt những sai phạm của các điểm du lịch liên quan đến một số lĩnh vực, UBND huyện Cát Hải đã tổng hợp báo cáo với thành phố và tiếp tục kiểm tra, làm rõ theo quy định.

Được biết, các doanh nghiệp trên đều đã được Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường rừng thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Cát Bà thông báo dừng liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, thời điểm đoàn liên ngành của UBND huyện Cát Hải kiểm tra thì các cơ sở trên vẫn đang hoạt động. Trong đó có doanh nghiệp tuy đã nhiều lần bị lập biên bản và yêu cầu dừng xây dựng công trình vi phạm nhưng sau đó vẫn tái diễn.

Kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm

Tại buổi kiểm tra thực tế các trường hợp xây dựng tại Vườn quốc gia Cát Bà và chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với Vườn quốc gia Cát Bà vừa qua, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ rõ, một số công trình xây dựng do các doanh nghiệp này xây dựng từ nhiều năm qua thực tế không được cấp phép xây dựng, sai quy định.

“Các đảo và khu vực thuộc Vườn quốc gia Cát Bà chỉ để phục vụ khách tham quan, tắm biển, không được phép xây dựng các công trình phục vụ khách lưu trú. Các công trình đã xây dựng vi phạm cần phải được tháo dỡ, trả lại cảnh quan môi trường”, ông Tùng khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: Lãnh đạo thành phố chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong việc thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm và mong các doanh nghiệp đồng hành với thành phố. Việc tháo dỡ các công trình xây dựng liên quan đến hợp đồng liên doanh, liên kết giữa Vườn Quốc gia Cát Bà với các doanh nghiệp là thực hiện theo quy định của pháp luật. Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quan điểm của thành phố kiên định tháo dỡ các công trình vi phạm nhằm đảm bảo đúng quy định, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực tế công trình xây dựng trái phép trên đảo Cát Dứa thuộc Vườn quốc gia Cát Bà

Sau đó, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có văn bản chỉ đạo việc tháo dỡ các công trình vi phạm liên quan đến hoạt động liên doanh, liên kết tại Vườn quốc gia Cát Bà để hoàn trả mặt bằng cho Vườn quốc gia quản lý và trồng cây theo đúng quy định.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Công an thành phố xác định các công trình xây dựng tại các điểm liên doanh, liên kết trong Vườn Quốc Gia Cát Bà có phải là vật chứng của vụ án hình sự tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại Vườn quốc gia Cát Bà không?

Bên cạnh đó, Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, xử lí các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp (nếu có) tại các điểm liên doanh, liên kết. Giao Sở Xây dựng chỉ đạo thanh tra kiểm tra, xử lí vi phạm về trật tự xây dựng (nếu có) tại các điểm liên doanh, liên kết.

Đồng thời, giao UBND huyện Cát Hải chỉ đạo Công an huyện và các cơ quan chuyên môn, phối hợp với Vườn quốc gia Cát Bà kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ, lưu trú, bảo vệ môi trường tại các điểm liên doanh, liên kết theo thẩm quyền.

Văn bản cũng nêu rõ: “Trường hợp các doanh nghiệp không hợp tác trong việc tháo dỡ công trình vi phạm, UBND huyện Cát Hải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thủ tục và tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật”.

Vũ Đạt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến