Dòng sự kiện:
Hải Phòng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
14/08/2020 16:27:13
TP Hải Phòng sẽ tái lập 6 tổ chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại các địa bàn giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

Ngày 14/8, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Tỉnh Hải Dương là địa phương sát cạnh TP Hải Phòng đã xuất hiện 4 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tối 13/8, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định áp dụng tình trạng khẩn cấp trong phòng chống dịch Covid-19 từ 0h ngày 14/8, toàn TP Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/khu dân cư cách ly với thôn/khu dân cư, xã/phường cách ly với xã/phường.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết, tại Hải Phòng đến nay vẫn chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh là rất lớn, khi tỉnh Hải Dương đang bị mất dấu F0; trong khi đó Hải Phòng giáp ranh với Hải Dương, có nhiều tuyến đường phụ nối giữa 2 địa phương; lượng người dân di chuyển giữa 2 địa phương khá đông, người dân Hải Dương sang Hải Phòng khám chữa bệnh, làm việc nhiều…

Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng

Hải Phòng đã tạm thời kiểm soát tốt các trường hợp đi từ Đà Nẵng về và các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 751. Đến nay cần khẩn trương có các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố từ địa phương lân cận.

Sáng nay 14/8, Sở Y tế đã có thông báo yêu cầu những người từng đến Nhà hàng Bò tươi, địa chỉ 36 Ngô Quyền, TP Hải Dương đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và làm xét nghiệm.

Giám đốc Sở Y tế đề xuất tiến hành các biện pháp phòng chống dịch trước tình hình dịch bệnh tại Hải Dương đang có diễn biến phức tạp, như: lập chốt ra vào thành phố để kiểm soát, khai báo y tế, cảnh báo người dân không có việc thì không di chuyển sang Hải Dương; rà soát những người từ Hải Dương về Hải Phòng từ ngày 15/7 đến nay, kiểm tra sức khỏe, cần thiết thì làm xét nghiệm…

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, cho tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà; có quy định cụ thể việc tổ chức tang lễ, đám cưới trong phạm vi gia đình; quản lý chặt chẽ khách du lịch lưu trú.

Bên cạnh đó, để kiểm soát số người Hải Dương sang làm việc tại Hải Phòng, đề nghị các khu công nghiệp, khu kinh tế lập danh sách người lao động đến từ Hải Dương, theo dõi chặt chẽ, bố trí cơ sở lưu trú cho công nhân đến từ Hải Dương, ít nhất trong 15 ngày tới...

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam nhấn mạnh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, cần nâng lên một cấp mới đối với tất cả những nhiệm vụ phòng chống dịch. Khẳng định quyết tâm của thành phố là giữ vững Hải Phòng là địa phương không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu thiết lập ngay 6 tổ chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các địa bàn giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Sở Y tế để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, khai báo y tế, ghi chép thông tin những người từ Hải Dương, Hà Nội vào Hải Phòng để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng trong trường hợp sau này có yếu tố lây nhiễm.

Đối với việc kiểm soát người đi đến giữa 2 địa phương Hải Dương - Hải Phòng qua các phà, đò nhỏ, giao UBND huyện An Lão và huyện Thủy Nguyên chủ trì lập tổ chốt để kiểm soát.

TP Hải Phòng sẽ lập 6 tổ chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại nơi giáp ranh với tỉnh Hải Dương

Ông Lê Khắc Nam cũng yêu cầu người dân, cán bộ, công chức hạn chế đến vùng có dịch; tạm thời dừng hoạt động quán bar, game, internet, mát xa; không tập trung quá 20 người, giữ khoảng cách tối thiểu 1m, đeo khẩu trang…

Các hoạt động đông người, đám hiếu hỷ hạn chế tối đa số người đến dự, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đối với sân golf, đề nghị không nhận người chơi đến từ vùng có dịch.

Bên cạnh đó, lưu ý, cần có các giải pháp mạnh, thực hiện khám sàng lọc ngay từ ngoài, kiên quyết không để các bệnh viện của thành phố thành ổ dịch.

Giao Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính đề xuất nguồn kinh phí đẩy nhanh tiến độ mua hóa chất, các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch. Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra, kiểm soát y tế khách đến sân bay Cát Bi và các bến xe, bến tàu.

Bộ đội Biên phòng thành phố và Công an thành phố chủ động tăng cường rà soát, không cho những trường hợp nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Giao Ban Quản lý Khu kinh tế và UBND các quận, huyện rà soát lên danh sách các trường hợp công nhân, người lao động, bà con tiểu thương từ Hải Dương đến làm việc tại Hải Phòng; giám sát chặt chẽ, yêu cầu khai báo y tế đầy đủ.

Các địa phương tiếp tục khởi động lại, phát huy hiệu quả các tổ công tác chống dịch. 

Vũ Đạt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến