Dòng sự kiện:
Hải Phòng: Vì sao xảy ra việc chiếm đất, xây dựng trái phép tại đường World Bank?
11/10/2019 07:04:24
Trước việc chiếm đất, xây dựng trái phép xảy ra trên tuyến đường World Bank ở Hải Phòng, cơ quan chức năng đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

UBND quận Hải An, TP Hải Phòng vừa chính thức có thông cáo báo chí, thông tin về trình trạng chiếm đất, xây dựng trái phép dọc 2 bên tuyến đường World Bank, gây bất ổn an ninh trật tự tại địa phương.

Hàng loạt vi phạm

UBND quận Hải An cho biết, thời gian gần đây tình hình lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng đô thị khu vực dọc hai bên tuyến đường Bắc Sơn - Nam Hải (đường World Bank thuộc phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng) có diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Theo UBND quận Hải An, tại khu đất dọc tuyến đường 7/3 (phường Thành Tô), nguồn gốc là đất quốc phòng của Sư đoàn 371, đã có quyết định phân lô cho các quân nhân làm nhà ở, mặt sau bám mặt đường World Bank. 

Lợi dụng việc một số lô đất trống chưa có người ở hoặc chỉ làm lán tạm, quây tôn nên một số kẻ xấu tự tháo dỡ hàng rào cũ, tổ chức quây tôn lại để chiếm. Liên quan đến vụ việc, lực lượng chức năng quận Hải An và phường Thành Tô đã kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Nhưng cũng tại khu đất này, một số hộ dân được đơn vị quân đội giao đất trái thẩm quyền cũng đã tổ chức xây dựng công trình kiên cố để giữ đất. UBND quận Hải An chỉ đạo UBND phường Thành Tô cũng đã yêu cầu các hộ dừng thi công, chỉ được phép dựng hàng rào để quản lý đất.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa các trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng trái phép

UBND quận Hải An cho biết thêm, hiện nay tại vị trí khu đất ven tuyến đường World Bank, thuộc dự án tái định cư Đằng Lâm 2 do Công ty Cổ phần Thương mại ICC làm chủ đầu tư được quy hoạch trồng cây xanh. Tuy nhiên, do Công ty ICC chưa thực hiện việc trồng cây xanh cũng như chưa chú trọng đến việc bảo vệ đất, nên thời gian qua những kẻ xấu đã quây tôn bên ngoài còn bên trong khu đất vẫn lén lút xây dựng công trình.

Tại thời điểm phát hiện vi phạm, một số công trình đã xây xong móng và một phần tường cao. Khi phát hiện, lực lượng chức năng quận Hải An, phường Thành Tô ngăn chặn, xử lý không cho những người này xây dựng. Nhưng khi lực lượng chức năng không có mặt thì tình trạng tái lấn chiếm, xây dựng trái phép lại tiếp diễn.

Tại khu đất 9,2ha nằm bám mặt đường World Bank (thuộc khu đất 14,2ha đất quốc phòng bàn giao cho địa phương quản lý từ năm 2018) cũng xảy ra vụ việc tương tự. Cụ thể, người dân tại đây làm sẵn các vách tường bằng khung thép bịt tôn, lợi dụng đêm tối ra lắp dựng thành nhà nhằm mục đích chiếm đất.

Còn tại khu vực đất nông nghiệp dọc đường World Bank do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp giao khoán cho các hộ xã viên, cũng xảy ra trường hợp bị kẻ xấu quây tôn nhằm mục đích chiếm đất. 

Trong khi đó, một số hộ dân do lo sợ bị chiếm đất nên cũng tổ chức xây tường bao kiên cố để giữ đất. Tuy nhiên, các khu đất nông nghiệp xây dựng các công trình kiên cố là không được phép. Lực lượng chức năng quận Hải An ngăn chặn không để các hộ dân tiếp tục thi công.

Theo UBND quận Hải An, các vụ việc nói trên tập trung vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9/2019.  Theo thống kê, tổng cộng tại khu vực dọc hai bên đường World xảy ra 26 vụ việc lấn chiếm đất chính quyền phải can thiệp. Trong đó, có 16 vụ lấn chiếm đất, xử lý 13 vụ việc.

Hiện còn 1 nhà khung sắt bịt tôn tại khu 9,2ha; 1 công trình  rào tôn tại khu đất của Công ty ICC; 1 hàng rào tôn trên đất của hộ dân nhận giao khoán của Công ty Cổ phần Nông nghiệp đang được UBND quận Hải An chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ xử lý (cưỡng chế).

Ngoài ra, 10 vụ chủ sử dụng đất xây dựng công trình trên đất không đủ điều kiện cấp phép xây dựng nhằm mục đích quản lý đất cũng được ngăn chặn, không để tiếp tục xây dựng.

Để ngăn chặn tình hình mất trật tự trên, từ ngày 5/9/2019, UBND quận Hải An đã phải thành lập tổ công tác, phối hợp chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung ngăn chặn, xử lý các vi phạm.

Công an quận Hải An đồng thời cũng thành lập tổ công tác riêng, phối hợp với các ban, ngành của quận, UBND phường Thành Tô, Sư đoàn 371, tổ công tác ứng trực 3 ca, mỗi ca 5 người do một lãnh đạo Công an quận trực tiếp chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ từ 6h-24h hàng ngày, bắt đầu từ 6/9 đến nay.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng xác minh, làm rõ nhóm người lấn chiếm đất, xây dựng trái phép để đấu tranh, thu thập chứng cứ để có biện pháp xử lý.

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép nhằm chiếm đất tại tuyến đường World Bank

Nguyên nhân từ đâu

Theo UBND quận Hải An, để xảy ra các vi phạm trên, nguyên nhân do việc triển khai tuyến đường Bắc Sơn - Nam Hải tạo ra quỹ đất hai bên đường khá lớn, có giá trị cao. Từ đó, những kẻ xấu đã phát sinh ý đồ lấn chiếm đất đai để khai thác, sử dụng trái phép.

Hơn nữa, một số chủ sử dụng đất (Công ty Cổ phần Thương mại ICC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp, Tập đoàn Sao Đỏ, Sư đoàn 371, các hộ quân nhân được giao đất) chưa chú trọng đến việc quản lý tài sản, tạo điều kiện cho những kẻ xấu có cơ hội lợi dụng lấn chiếm đất đai.

Thêm vào đó, do địa bàn rộng, lực lượng chức năng quận Hải An cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên có một vài trường hợp khi xảy ra đã chưa bố trí lực lượng kịp thời để ngăn chặn, xử lý vi phạm. Do vậy, vẫn còn trường hợp vi phạm xây dựng đô thị tồn tại, chưa được xử lý triệt để.

Không những thế, các lực lượng chức năng của địa phương và lực lượng quân đội chưa phối hợp tốt trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới, UBND quận Hải An sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, ứng trực tại khu vực dọc tuyến World Bank để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, UBND quận sẽ làm việc với các tổ chức, cá nhân có đất tại khu vực 2 bên đường World Bank, yêu cầu chủ sử dụng đất tăng cường các biện pháp quản lý đất đai; phối hợp với chính quyền địa phương trong việc phát hiện, tố giác, xử lý các vi phạm; hoàn thiện hồ sơ xử lý các vụ việc xảy ra. Đối với những ai cố tình vi phạm sẽ chuyển hồ sơ cho các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm.

UBND quận sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp tổ chức thực hiện bàn giao khoảng 26ha đất do Công ty đang quản lý, sử dụng về cho địa phương quản lý theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng.

UBND quận Hải An cho biết thêm, ngoài việc kiến nghị với các đơn vị chủ sử dụng đất liên quan có biện pháp bảo vệ đất, sử dụng đất đúng mục đích cũng như bàn giao những diện tích đất cho địa phương theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, quận cũng đã báo cáo Thường trực Thành ủy Hải Phòng xem xét cho phép quận được chủ động bố trí lực lượng tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm hành chính về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực 2 bên tuyến đường Bắc Sơn - Nam Hải (đường World Bank).

 

Vũ Đạt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến