Dòng sự kiện:
Hai phương án chiến thuật tuyển Việt Nam gặp Thái Lan
23/12/2021 17:14:50
Tuyển Việt Nam sẽ trở về với lối đá chắc chắn dựa trên nền tảng phòng ngự trước Thái Lan tại bán kết lượt đi AFF Cup tối 23/12.

Cặp đấu Việt Nam - Thái Lan luôn là tâm điểm ở đấu trường khu vực. Tại vòng loại trực tiếp, cuộc chạm trán càng có ý nghĩa đặc biệt. Tuyển Việt Nam cần thắng lợi để bảo vệ vị thế nhà vô địch, tuyển Thái Lan cần chiến thắng để giành lại vinh quang đã mất.

Toan tính của cả hai đội sẽ dẫn tới những lựa chọn chiến thuật khác nhau.

Đội hình cân bằng. Đồ họa: Minh Phúc

Tại AFF Cup 2020, luật bàn thắng sân khách không được áp dụng tại vòng knock-out, buộc các HLV phải tính toán kỹ lưỡng hơn về mặt nhân sự cũng như chiến thuật cho từng trận đấu.

Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo gặt hái thành công với sơ đồ 3-4-3. Đây được coi là sơ đồ sở trường của Quế Ngọc Hải và đồng đội. Đội tuyển Việt Nam với sơ đồ 3 trung vệ đang bất bại ở đấu trường khu vực và với chính đối thủ Thái Lan trên mọi đấu trường.

Sơ đồ 3-4-3 đảm bảo tính cân bằng cho cả hai mặt trận tấn công và phòng ngự. Về cơ bản, tính linh hoạt của các cầu thủ trên sân có thể giúp đội tuyển Việt Nam chuyển sang những sơ đồ khác khi cần.

Cặp cầu thủ chạy cánh có thể lùi sâu tạo thành hàng thủ 5 người. Hai tiền đạo cánh cũng có thể trở thành tiền vệ cánh để gia cố sự chắc chắn ở mặt trận phòng ngự từ xa. Thậm chí, từ sơ đồ 3-4-3, HLV Park có thể chuyển đổi thành 3-5-2 (hoặc 5-3-2) khi trong tay ông có nhiều cầu thủ đa năng.

Quang Hải có thể lùi về trở thành tiền vệ trung tâm hoặc bó vào trung lộ chơi như một hộ công, tạo nên bộ ba hình tam giác ở giữa sân.

Nguyễn Tuấn Anh từng "bắt chết" Chanathip. Tiền vệ người Thái Bình còn cho thấy nền tảng thể lực tuyệt vời trước Indonesia và Malaysia. HLV Park đã cất cầu thủ này 80 phút đầu ở trận gặp Campuchia để anh có sự chuẩn bị tốt nhất trước Thái Lan.

Bên cạnh Tuấn Anh, khó ai thay thế được Nguyễn Hoàng Đức. Cặp tiền vệ trung tâm này sẽ tiếp tục là động cơ chính của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu tới. Trong khi đó, Tiến Linh ghi bàn trở lại rất đúng thời điểm và anh sẽ trở lại đội hình xuất phát.

Đội hình phòng ngự phản công. Đồ họa: Minh Phúc

Sau thời gian dài thành công với sơ đồ 3-4-3 sở trường, đội tuyển Việt Nam có những thay đổi, dù không lớn nhưng rất đáng kể. Trước những đối thủ đẳng cấp thế giới như Nhật Bản hay Saudi Arabia, HLV Park sắp xếp đội hình có chiều sâu phòng ngự hơn với sơ đồ 5-4-1.

Dù không đem lại thành công về mặt điểm số, nhưng chiến thuật phòng ngự phản công đã đem lại những hiệu quả nhất định cho tuyển Việt Nam. HLV Park cũng nổi tiếng là người biết mình biết ta và sẽ không ngạc nhiên nếu tuyển Việt Nam chủ động phòng ngự trước tuyển Thái Lan đang có sự tự tin nhất định.

Về cơ bản, cách sắp xếp đội hình không có quá nhiều thay đổi về con người. Bùi Tiến Dũng nhiều khả năng vắng mặt vì chấn thương. Thành Chung sẽ kết hợp cùng hai đàn anh Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh tạo nên bộ ba trung vệ. Vị trí tiền đạo mục tiêu được trả lại cho Tiến Linh.

Bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định nhiều khả năng Nguyễn Văn Toàn sẽ được trao cơ hội. "Tôi có linh cảm như vậy. Văn Toàn sẽ được chơi ngay từ đầu. Tuyển Việt Nam có thể chơi với hai tiền đạo nhưng chỉ một người sắm vai trung phong", Quang Huy nói.

Vì thế, hai vị trí tiền vệ cánh của đội tuyển sẽ được giao cho Quang Hải và Văn Toàn.

Tác giả: Đỗ Hải

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến