Dòng sự kiện:
Hai vấn đề trong cuộc xung đột Israel - Hamas của Tổng thống Biden
02/11/2023 06:39:11
Thách thức với Mỹ hiện tại là ngăn chặn cuộc xung đột Gaza lan rộng trong khu vực và hỗ trợ các hoạt động trên bộ của Israel.


Mỹ đã triển khai tàu sân bay và tàu chiến áp sát Israel để tạo thế răn đe. Ảnh: US Navy

Theo tờ Politico (Mỹ) ngày 31/10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện có hai vấn đề cần giải quyết liên quan đến cuộc chiến ngày càng leo thang giữa Israel và Hamas: ngăn chặn một cuộc xung đột lan rộng và hỗ trợ các hoạt động trên bộ của Israel ở Gaza.

Điều quan tâm hàng đầu của các quan chức chính quyền Mỹ là đảm bảo Iran và các lực lượng khác như Hezbollah ở Liban, đứng ngoài cuộc chiến. Thách thức đặt ra ở đây là khả năng đó đang giảm dần theo từng giờ.

Trong một thông điệp hiếm hoi đưa ra cuối tuần trước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho rằng cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Gaza đã “vượt qua ranh giới đỏ, điều này có thể buộc mọi người phải hành động”. Trong khi đó, các cuộc đấu pháo Israel và Hezbollah đang gia tăng trong 2 ngày qua, đỉnh điểm là lực lượng Israel tấn công các mục tiêu Hezbollah bên trong Liban bằng pháo và súng cối trong ngày 31/10.

Trong một thông điệp răn đe rõ ràng, Mỹ đã cho tàu sân bay USS Gerald R. Ford và nhóm tàu tấn công hộ tống đóng quân ở phía Đông Địa Trung Hải. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder ngày 31/10 cũng cho biết Mỹ sẽ gửi thêm 300 binh sĩ tới khu vực hoạt động thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm, bao gồm Trung Đông và một phần châu Phi, sau cuộc xung đột hiện tại giữa Israel và Hamas.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trước đó lưu ý trên chương trình “Face the Nation” của CBS News rằng, Washington sẽ trả đũa nếu các lực lượng vũ trang khác trong khu vực tiếp tục tấn công quân đội Mỹ ở Trung Đông. 

Một quan chức chính quyền cấp cao Mỹ đã ủng hộ tuyên bố của ông Sullivan: “Mọi thứ chúng tôi đang làm đều nhằm răn đe và ngăn chặn leo thang". Quan chức này nói thêm rằng Tổng thống Joe Biden và nhóm cố vấn cấp cao Nhà Trắng vẫn đang “chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ”.

Vấn đề còn lại là làm thế nào để thuyết phục Israel rằng họ đã đi quá xa trong chiến dịch tấn công vào Gaza, ngay cả trong giai đoạn đầu. Mỹ không muốn chứng kiến một chiến dịch tấn công quy mô lớn như vậy dẫn đến gần như cắt đứt hoàn toàn liên lạc ở Gaza. Chính quyền Biden đã thúc đẩy Israel khôi phục kết nối và tập trung hơn vào các cuộc tấn công có giới hạn. 

Tình thế tiến thoái lưỡng nan này đang khiến diễn biến vốn đã khó khăn lại càng trở nên phức tạp hơn đối với Tổng thống Biden, người đang nỗ lực kiểm soát hoạt động quân sự của Israel và căng thẳng trong khu vực. Nhưng các quan chức Mỹ nói rằng họ tin tưởng Nhà Trắng có kế hoạch để vượt qua tình trạng hỗn loạn.

Trước đó, một quan chức Mỹ khác nói với tờ Thời báo Israel rằng: Chính quyền Biden đã thúc đẩy Israel thực hiện một chiến dịch trên bộ hạn chế hơn ở Dải Gaza. Quan chức Mỹ này cho biết các nhà lãnh đạo Israel hiện cũng phản đối một cuộc tấn công tổng lực trên bộ vào giai đoạn này vì nó có thể gây nguy hiểm cho các con tin đang ở Gaza; và do đó không cần áp lực từ Washington đối với đường lối quân sự hiện tại.

Theo quan chức Mỹ trên, vẫn còn sự hoài nghi trong chính quyền Biden về chiến lược rộng lớn hơn của Israel, vì Thủ tướng Benjamin Netanyahu chưa cho biết nước này muốn lực lượng nào sẽ kiểm soát Dải Gaza sau khi thành công trong mục tiêu đánh bại Hamas, đồng thời nói thêm rằng Washington đang nêu ra mối lo ngại này với các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel.

Tác giả: Công Thuận/Theo Politico/timesofisrael.com

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến