Dòng sự kiện:
Hai vụ án khiến cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt
26/08/2022 13:33:02
Ông Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai vụ án này xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC và các công ty có liên quan.

Tối 25/8, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái và một cựu lãnh đạo tập đoàn này bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án thứ 2 khiến ông Quyết và một số cựu lãnh đạo Tập đoàn FLC bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thao túng chứng khoán, đút túi 975 tỷ

Cuối tháng 3, thị trường chứng khoán xôn xao khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố ông Trịnh Văn Quyết về tội Thao túng thị trường chứng khoán, theo Điều 211 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, cơ quan điều tra khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với những người liên quan.

Sau đó, cơ quan chức năng tiếp tục khởi tố bà Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga (2 em gái ông Quyết) cùng 2 cựu lãnh đạo FLC là Hương Trần Kiều Dung và Nguyễn Quỳnh Anh để làm rõ vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Quyết.

Cảnh sát khám xét trụ sở Tập đoàn FLC tối 29/3.

Kết quả điều tra xác định từ ngày 1/9/2016 đến ngày 10/1, ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo bà Huế liên hệ với các cá nhân có quan hệ họ hàng với gia đình, người thân thành lập 20 công ty.

Các bị can còn mượn, sử dụng chứng minh nhân dân của 26 người thân để mở 450 tài khoản chứng khoán đứng tên bà Huế và các công ty, cá nhân tại 41 công ty chứng khoán. Trong đó có 120 tài khoản mở tại Công ty CP Chứng khoán BOS, 330 tài khoản mở tại các công ty chứng khoán khác.

Mục đích của việc làm trên nhằm đẩy giá chứng khoán FLC từ 14.650 đồng/cổ phiếu ngày 1/12/2021 lên giá "trần" cao nhất 24.050 đồng/cổ phiếu (trung bình là 22.586 đồng/cổ phiếu, tăng 64%).

Tiếp đó, ông Quyết chỉ đạo các bị can và một số người khác đặt lệnh bán 175 triệu cổ phiếu FLC và đã khớp lệnh bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC với giá 22.586 đồng/cổ phiếu tương đương số tiền 1.689 tỷ đồng nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch chứng khoán.

Theo Bộ Công an, việc làm của ông Quyết và đồng phạm nhằm tạo ra cung - cầu giả, thao túng giá cổ phiếu, thu lợi bất chính ban đầu 975 tỷ đồng, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Bộ Công an đã tiếp nhận hơn 550 đơn tố cáo hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết.

Bị can Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Hoàng Hà.

Nâng khống vốn từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ

Ởvụ án thứ 2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có căn cứ cho rằng giai đoạn 2014-2016, ông Quyết cùng 2 em gái Thúy Nga, Minh Huế và bà Hương Trần Kiều Dung (cựu Chủ tịch HĐQT Chứng khoán BOS, Phó chủ tịch Thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC) làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của Faros.

Sau khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, cựu chủ tịch FLC và các bị can đã bán nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.


Bị can Hương Trần Kiều Dung.

Tính từ thời điểm bán cổ phiếu đến ngày 24/2/2021, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên ông ta và cổ phiếu ROS mang tên 5 cá nhân khác (do bị can Quyết nhờ đứng tên).

Nhà chức trách xác định các bị can đã thu được tổng cộng hơn 6.400 tỷ đồng. Sau đó, họ rút tiền mặt để chiếm đoạt. Bộ Công an cho rằng đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Xây dựng FLC Faros và các doanh nghiệp có liên quan.

Hiện nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy giao dịch toàn bộ số cổ phiếu do ông Trịnh Văn Quyết bán ra. Nhà chức trách cũng đề nghị nhà đầu tư là những người mua cổ phiếu của FLC từ ngày 1/12/2021 đến ngày 10/1 liên hệ với cơ quan điều tra để cung cấp thông tin.

 Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến