Dòng sự kiện:
Hamas cáo buộc Israel vi phạm thoả thuận ngừng bắn, trì hoãn thả con tin đợt 2
26/11/2023 10:42:56
Cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas, lữ đoàn Qassam nói rằng họ sẽ trì hoãn đợt thả con tin thứ hai do Israel không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.


13 con tin Israel đầu tiên được thả tự do ngày 24/11. Ảnh: Ảnh: The Times of Israel

Theo hãng tin Al Jazeera tối 25/11, trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine nói rằng Israel phải cho phép xe tải viện trợ đi vào phía Bắc Dải Gaza và tuân thủ các “tiêu chí” đã được thống nhất về việc trả tự do cho các tù nhân Palestine.

Cố vấn cấp cao của lãnh đạo Hamas ở nước ngoài, ông Ismail Haniyeh cũng tuyên bố Israel đã vi phạm các điều khoản của lệnh ngừng bắn tạm thời.

Tờ The Times of Israel dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao Hamas cho biết thêm quân đội Israel đã vi phạm thỏa thuận khi bắn vào những người Gaza đang tìm cách quay trở lại phía Bắc của dải đất này, dẫn đến cái chết của hai người Palestine.

Tuy nhiên, phía Israel khẳng định rằng một điều khoản của thỏa thuận bao gồm điều khoản cấm người Palestine quay trở lại miền Bắc Gaza, nơi quân đội Israel vẫn đang hoạt động.

Trước đó, dự kiến trong ngày 25/11, Hamas tiếp tục thả tự do cho 14 con tin, đổi lại Israel sẽ thả tự do cho 42 tù nhân Palestine khi thoả thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas kéo dài sang ngày thứ hai.

Israel đã nhận được danh sách 14 con tin sẽ được trả tự do vào ngày 25/11. 

Căn cứ vào thoả thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas, khoảng 50 con tin là trẻ em, mẹ của chúng và những phụ nữ khác sẽ được trả tự do trong vòng 4 ngày. Cứ mỗi một con tin, phía Israel sẽ thả tự do cho 3 tù nhân người Palestine.

Ngày 24/11, Israel đã thả tự do cho 13 con tin người Israel và trong một thoả thuận riêng rẽ khác, Hamas còn thả tự do cho 10 con tin Thái Lan và 1 con tin Philippines

Lệnh ngừng bắn tạm thời 4 ngày này có thể được kéo dài thêm theo tỉ lệ: cứ mỗi một nhóm 10 con tin được Hamas trả tự do, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài thêm 1 ngày.

Trong thời gian ngừng bắn tạm thời, Lực lượng Phòng vệ Israel tạm dừng chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt Hamas ở Gaza. Hàng viện trợ nhân đạo cùng một lượng nhiên liệu nhất định sẽ được đưa vào Gaza.

Tác giả: Thành Nam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến