Dòng sự kiện:
Hamas chấp thuận đề xuất sửa đổi của Mỹ về ngừng bắn với Israel ở Gaza
13/03/2024 11:15:29
Theo đề xuất gần đây nhất, những người Palestine di tản khỏi Gaza sẽ được phép trở lại dần dần và Israel sẽ thả tù nhân Palestine theo tỷ lệ 10 người đổi lấy 1 con tin bị Hamas bắt giữ.

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 28/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Truyền thông khu vực ngày 12/3 đưa tin một quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết phong trào này đã chấp thuận đề xuất sửa đổi của Mỹ về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Quan chức trên xác nhận với báo Al Arabiya rằng đại diện của Hamas dự kiến sẽ tới thủ đô Cairo của Ai Cập trong những ngày tới để thảo luận các chi tiết cuối cùng và việc thực hiện thỏa thuận.

Theo đề xuất gần đây nhất, thỏa thuận cũng sẽ quy định sự trở lại dần dần của những người Palestine di tản khỏi Gaza. Israel sẽ thả tù nhân Palestine theo tỷ lệ 10 người đổi lấy 1 con tin bị Hamas bắt giữ.

Mohammad Nazzal, một thành viên của văn phòng chính trị Hamas, cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra nhưng “bị đình trệ.”

Ông cũng nói thêm rằng Israel đề xuất lệnh ngừng bắn tạm thời, tuy nhiên Hamas sẽ không chấp nhận điều này.

Báo Al Arabiya dẫn lời ông Mohammad Nazzal nhấn mạnh rằng “sự hiện diện của Israel bên trong Gaza ngăn cản sự trở về của những người di tản,” đồng thời nói thêm Hamas kiên quyết bảo vệ quan điểm liên quan việc đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza không có bất kỳ điều kiện hay hạn chế nào.

Cùng ngày 12/3, Mỹ kêu gọi Hamas thả con tin đang bị giam giữ ở Gaza đồng thời chấp nhận ngừng bắn tạm thời với Israel để tạo tiền đề đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn.

Phát biểu với các phóng viên, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói: “Chúng tôi cố gắng đạt được một lệnh ngừng bắn kéo dài ít nhất 6 tuần nhằm trao đổi các con tin và từ đó nỗ lực xây dựng một thỏa thuận lâu dài hơn, nếu Hamas đồng ý thả các con tin phụ nữ, người bị thương và người già."

Tuy nhiên, ông Sullivan không đưa ra bất kỳ dự đoán nào về khả năng này.

Các nước trung gian Qatar, Ai Cập và Mỹ đã nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan để đổi lấy việc thả các con tin Israel bị bắt trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023 dẫn tới bùng phát xung đột ở Gaza.

Vòng đàm phán mới nhất tại Cairo vừa qua, không có sự tham gia của Israel, đã bị gián đoạn. Israel đã chấp nhận các điều khoản ngừng bắn kéo dài 6 tuần để đổi lấy việc thả một số con tin bị Hamas bắt giữ.

Trong khi đó, Hamas cho biết sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận dựa trên lệnh ngừng bắn lâu dài nhằm chấm dứt xung đột và bao gồm việc Israel rút quân khỏi Dải Gaza, thay vì một lệnh ngừng bắn tạm thời./.

Tác giả: Nguyễn Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến