Dòng sự kiện:
Hạn cổ ngành chứng!?
16/05/2019 09:00:54
Từng là nhóm cổ phiếu sáng giá của thị trường trong giai đoạn đầu năm 2018, thế nhưng diễn biến tích cực của các mã cổ phiếu của công ty chứng khoán lại chẳng kéo dài lâu.

Cổ phiếu ngành chứng khoán gặp hạn

Quý 1/2018, cổ phiếu của các công ty chứng khoán được coi là cơ hội đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư. Điều này tất nhiên hợp lý trong bối cảnh diễn biến quá tích cực trong giai đoạn này về cả mặt điểm số lẫn giao dịch. Theo đà của thị trường, nhiều mã cổ phiếu ngành chứng khoán tăng mạnh, nhất là cổ phiếu của các ông lớn, chẳng hạn như SSI,VCI, HCM đều tăng mạnh và lập đỉnh.

Nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán lập đỉnh giai đoạn đầu năm 2018

Nguồn: VietstockFinance

Thời điểm này, nhà đầu tư nếu biết dừng tay đúng lúc chắc hẳn sẽ có một vụ mùa bội thu với cổ phiếu ngành chứng khoán

Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh 1,204 điểm, VN-Index bắt đầu sụt giảm mạnh. Đà giảm sau đó đã được kìm hãm nhưng tới cuối năm 2018 thị trường rơi vào cảnh biến động khó đoán. Câu chuyện thị trường khó khăn kéo dài sang mãi nửa đầu năm 2019. Nhiều yếu tố mà quan trọng nhất là diễn biến khó lường của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được cho là nguyên nhân.

Trong bối cảnh đó, cổ phiếu chứng khoán đành gặp “hạn”, đà tăng có được từ đầu năm 2018 bị xóa sạch. Thị giá các cổ phiếu từng một thời là tâm điểm của giới đầu tư giờ đây mải miết tìm đáy.

Chẳng hạn, trong vòng một năm qua, tính đến phiên 09/05/2019, cổ phiếu VCI giảm gần 60%, về mức 31,300 đồng/cp, SSI giảm 29% về còn 24,700 đồng hay HCM giảm 26% về 31,300 đồng/cp.

 

 

 

 

Không chỉ về giá, hoạt động kinh doanh nhóm CTCK cũng lao dốc

Có nhiều lý lẽ để giải thích về đà sụt giảm của một cổ phiếu riêng biệt. Nhưng để giải thích cho diễn biến chung của các cổ phiếu ngành chứng khoán thì mối tương quan với thị trường chung và hoạt động kinh doanh của mỗi đơn vị là căn nguyên chính yếu nhất. Bởi chung quy, giá cổ phiếu là chỉ số thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư đối với hoạt động của doanh nghiệp. Nhất là khi nhóm ngành này được coi là nhóm “ăn theo” thị trường.

Trước hết thị trường biến động, nhà đầu tư sẽ là người bị ảnh hưởng nhiều mặt. Khi việc giao dịch kiếm lời trở nên khó khăn hơn, thì nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng vì rõ ràng chẳng ai muốn mất tiền oan. Phản ứng của nhà đầu tư lúc này sẽ tác động tới nguồn thu của các công ty chứng khoán. Từ đó, kéo kết quả của nhóm này đi xuống. .

Trong quý vừa qua, tổng doanh thu của các CTCK đạt mức 5,206 tỷ đồng, giảm 22% so với quý 1/2018. Trong đó, doanh thu môi giới sụt giảm gần 50% so với cùng kỳ, chỉ đạt 1,406 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế của toàn nhóm đạt 1,588 tỷ đồng, giảm 35%.

Bên cạnh ảnh hưởng có phần gián tiếp kể trên, CTCK chắc chắn sẽ chịu cú đòn đau với hoạt động tự doanh. Mặc dù đầu tư với quy mô lớn và bài bản dưới góc độ của tổ chức, các công ty chứng khoán cũng phải tuân theo những biến động thị trường như những nhà đầu tư cá nhân.

Kết quả kinh doanh của một số CTCK quý 1/2019

Từng mảng ghép chi tiết vào bức tranh hoạt động kinh doanh quý 1 của nhóm CTCK phần nào chứng minh những luận điểm trên.

Quý 1/2019, CTCK SSI báo lãi hợp nhất chỉ đạt 198 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ. Tương tự, nhiều công ty có tiếng trong nhóm như CTCK Bản Việt (VCI), CTCK Thành phố Hồ Chí Minh (HCM), CTCK VNDirect (VND), CTCK MB… cũng báo doanh thu và lãi thuế sụt giảm. Trong đó, HCM báo lãi sau thuế giảm tới 75% so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 82 tỷ đồng.

Và tất nhiên, lý do mà phần lớn các công ty chứng khoán đưa ra là sự sụt giảm quy mô giao dịch của thị trường tác động tới hoạt động môi giới và hoạt động giao dịch ký quỹ. Mặt khác, thị trường không khả quan quý 1 ảnh hưởng xấu tới hoạt động tự doanh.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến