Dòng sự kiện:
PTC mạnh tay vay margin đánh chứng!?
15/05/2019 11:03:42
Ngày 8/5, CTCP Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (HOSE: PTC) nhận công văn của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về việc đề xuất phương án khắc phục tình hình kinh doanh và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán.

Theo đó, PTC giải trình, cuối năm 2019 đến thời hạn thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu đã phát hành của Công ty. Vì vậy, trong năm, Công ty sẽ thanh lý một số khoản đầu tư tài chính. Hiện tại danh mục đầu tư tài chính của công ty đều là các cổ phiếu tốt, có tiềm năng thị trường cao, thanh khoản tốt.

Công ty cho biết, chênh lệch giữa giá trị thị trường và giá vốn danh mục là hơn 70 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư là 252 tỷ đồng. Mặt khác, Công ty sẽ có  khoảng hơn 11 tỷ đồng tiền cổ tức từ khoản đầu tư vào công ty liên kết. Công ty đánh giá hoạt động đầu tư tài chính của Công ty rất khả quan và hoàn toàn là hướng đi đúng đắn trong thời điểm hiện tại. 

Từ đó, Công ty dự báo lãi ròng năm 2019 đạt 23 tỷ đồng. Công ty sẽ bù đắp khoản lỗ lũy kế lợi nhuận sau thuế chưa phân phối dần qua các năm.

Vay margin để đánh chứng?

Tới cuối quý 1/2019, PTC ghi nhận khoản chứng khoán ngắn hạn ở mức 358 tỷ đồng (số dư đầu kỳ là 252 tỷ đồng). Đồng thời, Công ty ghi dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh hơn 1 tỷ đồng.

Vay nợ ngắn hạn của Công ty tại thời điểm này ở mức hơn 360 tỷ đồng. Trong đó, Công ty ghi nhận khoản vay từ hai công ty chứng khoán là KB Việt Nam và Mirae Asset Việt Nam với số dư lần lượt là 54.3 tỷ đồng và 101.5 tỷ đồng.

Vay từ CTCK và nắm giữ chứng khoán kinh doanh, hai dữ kiện này khiến mọi nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán liên tưởng ngay tới việc vay ký quỹ (margin) để đầu tư chứng khoán. Phải chăng đây chính là chiến lược đầu tư mà PTC đang thực hiện?

Thuyết minh khoản vay ngắn hạn của PTC tại ngày 31/03/2019

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1/2019 của PTC

Bên cạnh hai khoản vay kể trên, PTC còn ghi nhận khoản trái phiếu đến hạn trả gần 200 tỷ đồng.

Nhận ý kiến ngoại trừ vì chưa thu thập đủ hồ sơ

Bên cạnh đó, PTC cũng đưa ra giải trình về một số ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Cụ thể, báo cáo tài chính năm 2018 kiểm toán có đưa một số ý kiến kiểm toán ngoại trừ do thời gian kiểm toán gấp rút chưa thu thập đủ hồ sơ. Công ty cho biết, trong năm 2019, Công ty sẽ cố gắng làm việc gấp rút và sớm với các khách hàng để ký biên bản đối chiếu công nợ.

Về vấn đề nhấn mạnh công ty con có dấu hiệu dừng hoạt đông, hiện PTC đang phối hợp với các chủ sở hữu còn lại để giải thể công ty con trong năm 2019.

Ngày 19/04/2019, SGDCK TP.HCM (HOSE) đã nhận được BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2018 của PTC. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2018 âm 66.18 tỷ đồng và có ý kiến kiểm toán ngoại trừ và nhấn mạnh. Theo đó, HOSE tiếp tục giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu PTC.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến