Dòng sự kiện:
Hàn Quốc công bố sẽ đàm phán với Triều Tiên để Xoa dịu căng thẳng biên giới
22/08/2015 18:44:15
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đồng ý tổ chức một cuộc họp cấp cao về vấn đề biên giới của họ vào thứ bảy, các quan chức Hàn Quốc cho biết. Dường như khẳng định này ít nhất tạm thời giúp giảm căng thẳng đã tồn tại kể từ khi hai nước tiến hành đọ pháo hai ngày trước.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ. Photo: The New York Times

Cuộc họp sẽ diễn ra tại ngôi làng biên giới Panmunjom, ông Kim Kyou-hyun, phụ tá cao cấp của Tổng thống Park Geun-hye Hàn Quốc cho biết. Ông Kim khẳng định cuộc họp sẽ bao gồm các nhà hoạch định chính sách hàng đầu từ cả hai phía: Kim Kwan-jin, cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Tổng thống Park, và Phó Nguyên soái Hwang Pyong-so, sĩ quan quân đội quyền lực nhất của Bắc Triều Tiên sau ngài Kim Jong-un, lãnh đạo tối cao của Seoul, người hiện đang giữ cấp bậc nguyên soái.

Bắc Triều Tiên khẳng định trong một tuyên bố ngắn gọn rằng hai bên đã đồng ý gặp gỡ.
Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi thời hạn chót là 05:00 mà Bình Nhưỡng đã đưa ra cho Seoul buộc phải dỡ bỏ hệ thống loa tuyên truyền đặt ở tỉnh Gyeonggi nếu không sẽ “can thiệp quân sự” và sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ.

Cuộc hội đàm sẽ được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều hôm nay theo giờ địa phương tại ngôi làng giới tuyến Bàn Môn Điếm,ông Kim Kyou-hyun, trợ lý tổng thống cho biết. Ông nói rằng Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo và cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwang-jin sẽ tham dự. Phía Triều Tiên có chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Hwang Pyong-so và Giám đốc Ủy ban Mặt trận thống nhất Kim Yang-gon- kiêm thư ký Đảng Lao động Triều Tiên - Quan chức cấp cao phụ trách quan hệ với Hàn Quốc.

Hôm thứ Năm vừa qua, cuộc đọ pháo giữa hai miền Nam – Bắc Triều Tiên đã diễn ra tại biên giới. Tuy không có thương vong nào được báo cáo, nhưng đây là vụ đụng độ vũ trang nghiêm trọng nhất của họ trong năm năm trở lại đây.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ tin rằng Triều Tiên bắt đầu cuộc nổ súng như một cảnh báo để ngăn chặn các chương trình phát thanh tuyên truyền. Các chương trình phát sóng, một chiến thuật tuyên truyền của cuộc Chiến tranh Lạnh, đã được sử dụng bởi Nam Hàn trong tháng này sau 11 năm, để khắc sâu thương tật do mìn cho hai bảo vệ biên giới Hàn Quốc được cáo buộc do Bắc Hàn gây ra.

Kim Kyou-hyun, trợ lý Tổng thống Hàn Quốc, nói rằng các cuộc thảo luận tại Panmunjom sẽ bắt đầu vào chiều thứ sáu, khi Kim Yang-gon, quan chức Bắc Triều Tiên, đề nghị trong một bức điện tín. Các cuộc thảo luận diễn ra sau đó về việc ai sẽ tham dự, và hai bên đã đạt được một thỏa thuận cuối cùng để gặp nhau vào buổi chiều thứ bảy, ông Kim Kyou-hyun cho biết.

Yeoncheon, một quận biên giới của Hàn Quốc gần nơi mà hai bên đã diễn ra cuộc đọ súng hôm Thứ năm, có gần 3,800 4.000 cư dân Hàn Quốc di chuyển vào nơi trú ẩn dưới lòng đất vào ngày thứ Bảy. Các quan chức cho biết các cư dân đã ở trong trại tạm trú mặc dù có thông báo về cuộc họp tại biên giới.
Ngoài ra vào thứ bảy, bốn máy bay phản lực Mỹ F-16 và bốn máy bay Hàn Quốc F-15K đã bay cùng nhau trong một giờ trên lãnh thổ Hàn Quốc, mô phỏng cuộc "ném bom tấn công vào các mục tiêu trọng điểm để đẩy lùi các máy bay phản lực của đối phương," một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Hoa Kỳ và quân đội Hàn Quốc đang tiến hành các bài tập kết hợp được đào tạo theo lịch trình, nhưng các quan chức cho biết chuyến bay thứ bảy này không liên quan đến những cuộc tập trận được dự định như là một cuộc biểu dương lực lượng về phía Bắc.

Một chiếc F-15K của Hàn Quốc bay ở biên giới với Triều Tiên hôm 22-8. Ảnh: Yonhap

Bắc Triều Tiên đã bị áp lực từ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và thậm chí cả đồng minh truyền thống của mình là Trung Quốc kiềm chế tăng thêm căng thẳng. Trung Quốc thứ Sáu vừa qua đã kêu gọi cả hai miền Triều Tiên để "giữ bình tĩnh và kiềm chế ", nhưng Bắc Triều Tiên đã ban hành một tuyên bố ngang ngạnh một giờ sau đó rằng "không có ai giám khẳng định tự kiềm chế là phương pháp hữu ích để đưa tình hình được kiểm soát."

Thuý Anh (The New York Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến