Dòng sự kiện:
Hàn Quốc hy vọng đàm phán Mỹ-Triều Tiên sớm được nối lại
22/08/2019 20:06:09
Phát biểu sau cuộc gặp kéo dài 1 giờ với Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, một quan chức Hàn Quốc cho biết ông "cảm nhận" đối thoại Mỹ-Triều có thể sẽ sớm được nối lại và sẽ diễn ra tốt đẹp.

Đối thoại Mỹ-Triều có thể sẽ sớm được nối lại. (Nguồn: jateng.sindonews.com)

Ngày 22/8, Phó Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Hyun-jong đã có cuộc hội đàm với Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun để thảo luận những nỗ lực chung nhằm nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc gặp kéo dài một giờ, ông Kim Hyun-jong cho biết qua hội đàm với ông Biegun, ông "cảm nhận" đối thoại Mỹ-Triều có thể sẽ sớm được nối lại và sẽ diễn ra tốt đẹp.

Tuy nhiên, ông Kim Hyun-jong không nêu chi tiết đánh giá này.

Cũng trong cuộc hội đàm, đặc phái viên Biegun đã nêu bật vai trò quan trọng của hợp tác ba bên giữa Mỹ và hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, sau khi Seoul cảnh báo sẽ chấm dứt Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự Hàn-Nhật (gọi tắt là GSOMIA).

Về phần mình, ông Kim Hyun-jong nêu rõ Hàn Quốc sẽ triệu tập Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận về GSOMIA.

Phía Hàn Quốc sẽ xem xét cẩn thận và đưa ra quyết định trên cơ sở lợi ích quốc gia. Dự kiến GSOMIA sẽ hết hiệu lực vào ngày 24/8 tới nếu hai bên không quyết định gia hạn.

Cuộc hội đàm trên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố không muốn đối thoại chừng nào liên minh Mỹ-Hàn còn duy trì các mối đe dọa quân sự đối với Triều Tiên.

Ngày 21/8 vừa qua, trong khuôn khổ cuộc gặp diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đặc phái viên Biegun và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon tuyên bố tiếp tục hợp tác nhằm sớm nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Washington và Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân, vốn rơi vào bế tắc sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên hồi tháng Hai vừa qua tại Việt Nam không đạt được thỏa thuận nào.

Ông Biegun tới Hàn Quốc ngày 20/8, sau khi thăm Nhật Bản 3 ngày.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ vừa kết thúc, mở ra triển vọng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến