Dòng sự kiện:
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc tiến trình hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên
15/09/2021 14:34:09
Cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và Ngoại trưởng Trung Quốc diễn ra không lâu trước khi có thông tin Triều Tiên phóng vật thể không xác định về phía Biển Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Seoul, ngày 15/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 15/9 tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ tiến trình hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định: “Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực, cùng với cộng đồng quốc tế trong đó có Trung Quốc, theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và kiến tạo hòa bình.”

Ông cũng bày tỏ mong đợi quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Seoul và Bắc Kinh sẽ phát triển lên tầm cao hơn, trên cơ sở các nội dung đã được ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và Ngoại trưởng Trung Quốc diễn ra không lâu trước khi có thông tin Triều Tiên phóng vật thể không xác định về phía Biển Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo đây có thể là 2 tên lửa đạn đạo nhưng không nêu rõ tầm bắn của tên lửa.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho biết ông Moon Jae-in đã triệu tập họp hội đồng an ninh sau diễn biến mới này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm 2 ngày tại Hàn Quốc, trong đó vấn đề Triều Tiên cũng nằm trong chương trình nghị sự. Ngày 14/9, ông Vương Nghị đã có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Hàn Quốc bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ sáng kiến hòa bình của Seoul, gọi Trung Quốc là đối tác cốt lõi cùng chung mục tiêu tạo dựng nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc chúc Trung Quốc tổ chức thành công Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 đồng thời hy vọng sự kiện này có thể tạo cơ hội để khởi động nỗ lực thúc đẩy hòa bình với Triều Tiên.

Lần gần nhất ngoại trưởng 2 nước gặp mặt trực tiếp là vào tháng 4 vừa qua tại thành phố Hạ Môn (Xiamen), Trung Quốc. Trung Quốc được cho là có ảnh hưởng lớn tới các nỗ lực nhằm thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến