Hàn Quốc: Lãnh đạo tám tập đoàn lớn điều trần trước Quốc hội
06/12/2016 16:30:47
Lãnh đạo của tám tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đã bị chất vấn tại Quốc hội nước này, trong phiên điều trần ngày 6-12 để điều tra về bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực để trục lợi liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn thân lâu lăm của bà.

Tin liên quan

Lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc trong phiên điều trần tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 6-12-2016. (Ảnh: Yonhap)

Lãnh đạo của tám tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đã bị chất vấn tại Quốc hội nước này, trong phiên điều trần ngày 6-12 để điều tra về bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực để trục lợi liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn thân lâu lăm của bà.

Cuộc điều tra tập trung vào các thỏa thuận bí mật của các tập đoàn với bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park và xác định liệu bà Park có gây áp lực cho các tập đoàn này để tài trợ cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports hay không.

Tham dự phiên họp là các lãnh đạo của Samsung, Hyundai Motor, SK, LG, Lotte, Hanwha, Hanjin và CJ. Tất cả đều bày tỏ lấy làm tiếc về mối liên hệ của họ với hai quỹ phi lợi nhuận nhưng không ai thừa nhận tài trợ ngân sách để đổi lại lấy sự ưu ái từ chính phủ.

Phiên điều trận đặc biệt chú trọng vào người thừa kế của Samsung Lee Jae-yong, khi các cuộc điều tra chỉ ra rằng, Samsung đã nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc (NPS) cho việc sáp nhập gây tranh cãi hai chi nhánh của tập đoàn này trong năm 2015 đổi lại Samsung tài trợ và ưu ái cho bà Choi và con gái của bà.

Năm 2015, tập đoàn Samsung đã sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn này bất chấp sự phản đối từ các nhà đầu tư nước ngoài. Quỹ hưu trí quốc gia, nắm giữ 11,6% cổ phần của Samsung C&T Corp khi đó và 5% cổ phần tại Cheil Industries Inc, đã ủng hộ Samsung mặc dù một số cổ đông nhỏ phản đối động thái này.

Việc sáp nhập được xem như là một bước đi hướng tới việc dọn đường cho người thừa kế của Samsung nắm quyền kiểm soát tập đoàn giữa lúc cha của ông này là Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee đang phải nằm viện. Ông Lee Kun-hee đã phải nằm viện từ tháng 5-2014 sau một cơn đau tim.

Trong suốt phiên điều trần tại quốc hội, ông Lee Jae-yong khẳng định việc sáp nhập không liên quan đến việc kế nhiệm của ông và việc sáp nhập này chỉ nhằm mục đích duy nhất là mang lại lợi nhuận cho các công ty.

Tuy nhiên, ông Lee thừa nhận đã hỗ trợ cho con gái bà Choi là Chung Yoo-ra, một vận động viên đua ngựa chuyên nghiệp, một con ngựa trị giá một tỷ won.

Ông Lee cho biết ông chỉ biết về bà Choi mới đây và trong hai dịp gặp Tổng thống Park không có việc bà đề nghị Samsung đóng góp cho hai quỹ Mir và K-Sports. Ông Lee nói giám đốc điều hành đã đề nghị Samsung đóng góp trách nhiệm của mình để thúc đẩy văn hóa và thể thao Hàn Quốc.

Trong khi đó, người đứng đầu tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng khẳng định ông không liên quan trực tiếp đến bê bối.

Tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc đã cấp 1,7 tỷ won và 4,5 tỷ won lần lượt cho hai quỹ K-Sports và Mir vào năm ngoái. Hồi tháng 5-2016, Lotte cũng cấp thếm bảy tỷ won cho quỹ K-Sports nhưng sau đó số tiền này được hoàn trả lại một ngày trước khi các công tố viên lục soát các văn phòng của Lotte hồi tháng 6.

Ông Shin cho biết quyết định cấp thêm bảy tỷ won được ông Lee In-won đưa ra. Ông Lee In-won là Phó Chủ tịch tập đoàn và là cố vấn thân cận của Chủ tịch đương nhiệm, người được tìm thấy đã tử vong trong một vụ việc được cho là tự sát vào cuối tháng 8 vừa qua trong khi chờ lệnh triệu tập của các công tố viên về cáo buộc tham nhũng của tập đoàn.

Ông Shin khẳng định, việc tài trợ không liên quan đến nỗ lực của tập đoàn để giành quyền điều hành hai cửa hàng miễn thuế tại Seoul.

Người đứng đầu tập đoàn SK, Chey Tae-won, cho biết, tập đoàn này đã từ chối tài trợ tám tỷ won cho quỹ K-Sports, khi dự án được cho là sẽ đổ vỡ.

Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor, Chung Mong-koo, cho biết, ông không liên quan trực tiếp tới các vấn đề quảng cáo và không nhớ liệu tập đoàn của mình có hỗ trợ các dự án số tiền trị giá 6,2 tỷ won cho một công ty quảng cáo gần như do bà Choi kiểm soát hay không.

Chủ tịch tập đoàn Hanjin thừa nhận đã nhận được một đề nghị từ văn phòng Tổng thống ưu ái cho một nhân viên là người họ hàng của một cố vấn thân cận của bà Choi.

Trong khi đó, các lãnh đạo tập đoàn khác nói rằng rất khó cho các tập đoàn tại địa phương từ chối các đề nghị từ văn phòng Tổng thống.

Cùng với các câu hỏi liên quan đến mối liên hệ của các tập đoàn với bà Choi, các nghị sĩ cũng khẳng định vụ bê bối này là bắt nguồn từ các mối quan hệ quá mức giữa chính phủ và các tập đoàn gia đình và những lãnh đạo của các tập đoàn này phải thực hiện những nỗ lực để chấm dứt các mối liên hệ kiểu này.

Các chuyên gia chính trị cho biết, phiên điều trần ngày 6-12 có thể sẽ ảnh hưởng tới cuộc bỏ phiếu về kiến nghị luận tội Tổng thống Park do phe đối lập khởi xướng vào ngày 9-12.

Theo Nhân dân  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến