Dòng sự kiện:
Hàn Quốc tăng quân, bổ sung ngân sách quốc phòng đối phó Triều Tiên
27/10/2015 18:52:42
ANTT.VN – Căng thẳng liên tục trong thời gian qua trên bán đảo Triều Tiên khiến giới chức Hàn Quốc phải đưa ra những chính sách quyết liệt..

Tin liên quan

Theo đó, Hàn Quốc vừa cho biết họ sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 4% vào năm sau, lớn hơn tốc độ tăng trưởng chung của ngân sách Hàn Quốc trong năm cả năm 2016, trong bối cảnh Tổng thống Park Geun Hye muốn nâng cấp quân đội như một biện pháp gây sức ép buộc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán.

Bước đi này diễn ra sau khi giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân cũng như nâng tầm xa cho các tên lửa. Căng thẳng giữa hai quốc gia lên đỉnh điểm sau khi quân đội hai bên nã pháo vào nhau hồi cuối tháng 8.

Tương quan lực lượng hai miền bán đảo Triều Tiên, theo số liệu từ Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược IISS (chi tiết). Đồ họa: Việt Chung

“Chúng tôi tin rằng cánh cửa đàm phán chỉ được mở ra khi mà chúng ta duy trì một lực lượng quân đội đủ mạnh, dựa trên những nguyên tắc riêng của chúng ta”, Tổng thống Park nói.

Chi tiêu quốc phòng chiếm tới 14,5% trong số 331 tỷ USD tổng chi tiêu ngân sách của Hàn Quốc trong năm 2015.

Trong một động thái khác, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ gọi thêm 20.000 thanh niên nhập ngũ trong 2 năm tới. Theo đó, Seoul sẽ chi thêm 60 tỷ won (khoảng 53 triệu USD) để gọi 10.000 thanh niên nhập ngũ trong năm 2016 và thêm 10.000 người nữa trong năm 2017.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc ngày càng có thêm nhiều thanh niên đợi gọi nhập ngũ. Theo Cơ quan quản lý nhân lực quân đội, hiện có khoảng 52.000 thanh niên đang đợi để hoàn thành nghĩa vụ quân sự của họ và quân đội có đủ cơ sở để tiếp nhận thêm 10.000 người nữa.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến