Dòng sự kiện:
Hàn Quốc tiếp tục nâng lãi suất cơ bản lên 3,5% để kiểm soát lạm phát
13/01/2023 20:48:31
BoK nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào bình ổn giá tiêu dùng và cam kết tiếp tục thắt chặt chi tiêu trong công cuộc đối phó với giá cả liên tục leo thang vượt quá mức mục tiêu.

Kiểm đếm đồng tiền giấy mệnh giá 10.000 won của Hàn Quốc (giữa, màu xanh). (Ảnh: AP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 13/1 đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm, lên mức 3,5%, để đối phó với áp lực lạm phát kéo dài.

Đây là lần đầu tiên BoK tăng lãi suất cơ bản liên tục 7 lần và là mức cao nhất trong vòng 14 năm kể từ tháng 11/2008.

Trong phát biểu với báo giới, Thống đốc BoK Rhee Chang-yong cho biết: “Giá cả vẫn ở mức cao và được dự báo sẽ lơ lửng trên phạm vi mục tiêu của chúng tôi trong một khoảng thời gian đáng kể. Mặc dù có khả năng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Hàn Quốc có thể thấp hơn dự báo trước đó là 1,7%, song chúng tôi đã thúc đẩy việc tăng lãi suất để ổn định giá cả.”

Theo BoK, tỷ lệ lạm phát ở Hàn Quốc sẽ được tăng thành 5% trong tháng 1-2/2023, nhưng có thể sẽ giảm dần do ảnh hưởng của hiệu ứng cơ sở và áp lực nhu cầu ngày càng nghiêm trọng để cuối cùng giá cả sẽ ở mức kiểm soát mà Chính phủ Hàn Quốc đề ra hồi tháng 11/2022 là 3,6%.

BoK nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào bình ổn giá tiêu dùng và cam kết tiếp tục thắt chặt chi tiêu trong công cuộc đối phó với giá cả liên tục leo thang vượt quá mức mục tiêu.

Ngoài ra, BoK sẽ theo dõi nguy cơ đình trệ, nguy cơ bình ổn tài chính, hiệu quả lan truyền của việc nâng lãi suất, tốc độ lạm phát chậm lại, thay đổi về chính sách tiền tệ của các nước lớn.

Tuy nhiên, triển vọng giá tiêu dùng sắp tới vẫn sẽ còn gặp nhiều bất ổn phụ thuộc vào mức độ trì trệ của nền kinh tế trong và ngoài nước, mức tăng của giá điện gas, những dao động của giá dầu quốc tế và tỷ giá hối đoái.

Giá tiêu dùng ở Hàn Quốc trong tháng 12/2022 đã tăng 5% so với cùng thời điểm của năm 2021.

Con số này đang có dấu hiệu giảm tốc độ tăng sau khi đạt đỉnh 6,3% vào tháng 7/2022, song vẫn ở mức cao hơn 5% trong 8 tháng kể từ tháng 5/2022.

BoK dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc sẽ đi xuống do nền kinh tế toàn cầu đình trệ và lãi suất tăng.

Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế có thể sẽ thấp hơn mức kỳ vọng được đưa ra vào tháng 11/2022 (1,7%) do gặp nhiều bất ổn về tốc độ hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc và sự trì trệ của nền kinh tế các nước lớn.

Trong khi đó, các chuyên gia sở tại kỳ vọng BoK sẽ còn tiếp tục thực hiện thêm một bước nhỏ trong cuộc họp thiết lập lãi suất tiếp theo do tình trạng lạm phát kéo dài và FED có thể tăng lãi suất bổ sung./.

Tác giả: Anh Nguyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến