Dòng sự kiện:
Hàng chục tỷ đồng đổ biển vì ngao nuôi chết hàng loạt ở Thanh Hóa
02/04/2019 07:17:17
Những ngày qua, người dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) ai nấy đều thất thần, đau xót khi nhìn bãi ngao chết trắng, kéo theo hàng chục tỷ đồng đổ sông, đổ biển.

Tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), những ngày này người dân địa phương đang như ngồi trên đống lửa bởi hàng trăm ha ngao nuôi bỗng dưng chết thối hàng loạt ngoài bãi biển, không còn cách gì để cứu vãn.

Ông Phạm Văn Quý, trú thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc cho biết, gia đình ông có 6 ha ngao giống và ngao thịt, nhưng cách đây khoảng 10 ngày, khi thăm đồng ngao ông phát hiện ngao chết một số ít. Những ngày sau đó, vỏ ngao há miệng chết trắng bãi, mùi hôi tanh nồng nặc cả bãi biển.

Người dân đi dọn xác ngao chết

Để dọn sạch đám ngao chết, ông phải thuê nhân công đi nhặt vỏ ngao mất chi phí hàng chục triệu đồng. “Cả vốn bỏ ra đến chi phí thu dọn, gia đình tôi mất trắng nhiều tỷ đồng”, ông Quý nói.

Cùng cảnh ngộ, ông Phạm Quang Minh, trú thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc cho hay, nhà ông thả 2 ha ngao giống và ngao thịt chuẩn bị đến kì thu hoạch. Thiệt hại cả đồng ngao khiến ông mất hơn 1 tỷ đồng.

Còn gia đình anh Đoàn Văn Lộc, trú cùng xã thì mất trắng 2 ha ngao, tổng sản lượng hơn 100 tấn. Anh Lộc ước tính thiệt hại khoảng 1,2 tỷ đồng.

Được biết, tại các xã ven biển Hậu Lộc, do quỹ đất nông nghiệp ít ỏi, phần lớn người dân xã đều sống dựa vào biển, lấy nghề nuôi ngao làm mũi nhọn phát triển kinh tế.

Những năm trước đây, khi môi trường biển còn ổn định, ít thiên tai, dịch bệnh, nghề nuôi ngao đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Nhận thấy lợi thế đó, các hộ dân mạnh tay đầu tư nhiều tiền của vào việc mua giống, mở rộng bãi nuôi với số vốn ít thì vài trăm triệu, nhiều thì vài tỷ đồng.

Cận cảnh ngao chết hàng loạt

Nghề nuôi ngao giống một năm thu hoạch hai vụ, chỉ cần mưa thuận gió hòa, ngao sinh trưởng tốt thì cho lãi lớn. Tuy nhiên, sau những đợt ngao chết hàng loạt năm 2016, 2017, những hộ nuôi ngao nhiều phen lao đao tưởng chừng nghề nuôi ngao không thể duy trì. Nhưng sau đó, họ lại tiếp tục xoay vốn để đầu tư với hi vọng vực dậy nghề “ăn nên làm ra” này. Đa phần các hộ dân đều phải cầm cố sổ đỏ ở ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Hương nói: “Vụ vừa qua, gia đình tôi mua ngao giống và bơm cát lên bãi hết 350 triệu đồng, bây giờ ngao chết hết, coi như trắng tay. Sổ đỏ thì gia đình đã thế chấp ở ngân hàng để vay vốn đầu tư vào vụ ngao trước rồi, giờ không biết lấy tiền đâu để xuống giống vụ mới”.

Những bao đựng xác ngao

Tương tự, anh Đoàn Văn Lộc cũng vay ngân hàng số tiền 700 triệu đồng để đầu tư vào nuôi ngao, nhưng đến nay ngao mất trắng khiến gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần.

Ông Nguyễn Quốc Tý, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết, toàn xã có 171 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 170 ha. Trong đó, có nhiều hộ ngao bị chết 100%, có hộ ngao chết 60 - 70%.

“Hàng ngày, chúng tôi thống kê mức độ thiệt hại do ngao bị chết, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng về để lấy mẫu nước, mẫu ngao đi xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc ngao chết hàng loạt”, ông Tý nói.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến