Dòng sự kiện:
Hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc bị phạt hơn nửa tỷ USD vì độc quyền
09/10/2021 07:45:09
Nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc - Meituan - vừa bị cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc phạt 3,44 tỷ nhân dân tệ (533,5 triệu USD), tương đương 3% doanh thu năm 2020 của hãng, vì độc quyền.

Gã khổng lồ giao đồ ăn này cũng được lệnh dừng ngay lập các hoạt động bất hợp pháp và hoàn trả đầy đủ các khoản ký quỹ hợp tác độc quyền trị giá 1,29 tỷ nhân dân tệ cho các nhà cung cấp đã ký hợp đồng.

Hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc bị phạt hơn nửa tỷ USD vì độc quyền (Ảnh: Reuters).

Ngoài mức phạt bằng tiền, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) còn yêu cầu nền tảng này thực hiện cải cách toàn diện trong các lĩnh vực bao gồm cơ chế tính phí hoa hồng, các quy tắc thuật toán duy trì các quyền hợp pháp của nhà cung cấp vừa và nhỏ, cũng như tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các shipper. Ngoài ra, Meituan còn phải nộp báo cáo tự kiểm tra và tuân thủ quy định cho SAMR trong 3 năm liên tiếp.

Cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện cuộc điều tra chống độc quyền đối với Meituan do Tencent hậu thuẫn từ tháng 4. Cuộc điều tra cho thấy nền tảng giao đồ ăn này đã lạm dụng vị trí thống trị thị trường kể từ năm 2018.

Theo SAMR, Meituan đã buộc các nhà cung cấp phải ký thỏa thuận hợp tác độc quyền bằng cách thực hiện tỷ lệ phân biệt đối xử và hoãn việc mở cửa hàng trực tuyến của nhà cung cấp.

Meituan cũng sử dụng nhiều biện pháp bao gồm tính phí ký quỹ hợp tác độc quyền, sử dụng dữ liệu và thuật toán cũng như áp các biện pháp trừng phạt để đảm bảo nhà cung cấp phải "chọn một trong hai", theo SAMR.

Về phía Meituan, hãng cho biết sẽ tự điều tra và cải chính hoạt động, cấm hoàn toàn hành vi ép buộc nhà cung cấp sử dụng riêng nền tảng của họ theo cái gọi "chọn một trong hai". Ngoài ra, nền tảng này cũng cam kết chấp hành hình phạt và tuân thủ các quy định, đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và thực hiện trách nhiệm xã hội.

Mức phạt hơn nửa tỷ USD đối Meituan là khoản tiền phạt lớn thứ 2 đối với các nền tảng ở Trung Quốc kể từ khi Alibaba bị phạt khoản tiền chống độc quyền kỷ lục 2,8 tỷ USD hồi tháng 4. Số tiền này chiếm 4% doanh thu năm 2019 của Alibaba.

Theo luật chống độc quyền của Trung Quốc, các nhà quản lý nước này có thể phạt các công ty vi phạm luật chống độc quyền từ 1-10% doanh thu của họ trong năm trước.

Trước đó, hồi tháng 4, SAMR đã triệu tập 34 công ty internet bao gồm cả các gã khổng lồ nước này như Alibaba, Tencent, Baidu, JD.com, Meituan và Pinduodo để thúc giục họ tự kiểm tra và cải chính các vấn đề liên quan đến "chọn một trong hai".

Fang Xingdong - người sáng lập hãng tư vấn công nghệ ChinaLabs có trụ sở tại Bắc Kinh - cho rằng trường hợp của Meituan ít tác động đến xã hội và phạm vi kinh doanh nên mức phạt nhẹ hơn so với Alibaba.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến