Dòng sự kiện:
Hàng không Pháp và những lần thay đổi trang phục của tiếp viên
04/03/2015 16:50:18
ANTT.VN - Để có được bộ đồng phục tiếp viên tinh tế và sang trọng như hiện nay, hãng hàng không nổi tiếng của Pháp Air France đã phải trải qua vô vàn lần thay đổi thiết kế để phù hợp với xu hướng cũng như hoàn cảnh xã hội của từng giai đoạn

Tin liên quan

Air France là hãng hàng không của Pháp nổi tiếng về phong cách phục vụ chu đáo, tinh tế. Trang phục của các tiếp viên hàng không – vốn được gọi là “đại sứ trên không” của hãng này cũng có một hành trình dài thay đổi thiết kế bởi các nhà thời trang nổi tiếng như Christian Dior, Balenciaga…

Trong những năm 50, sau chiến tranh, phụ nữ Pháp bắt đầu điệu đà và coi trọng thời trang hơn. Theo xu hướng này, đồng phục của Air France bắt đầu thể hiện sự sáng tạo thời trang trong đồng phục của các tiếp viên.


Bộ đồng phục đầu tiên vào năm 1951 được thiết kế bởi Georgette de Treze. Thiết kế này đã đem đến phong cách nữ tính với một chiếc áo khoác và may thắt eo mặc cùng váy bó có chiều dài trung bình. Kể từ đó, đồng phục của hãng Air France nổi danh thế giới vì vẻ đẹp thanh lịch và độc đáo, một phần làm nên thương hiệu của hãng hàng không này.

Năm 1963, Air France đã mời nhà thiết kế nổi tiếng Christian Dior để thiết kế đồng phục của hãng.  Đây là điểm mốc trong lịch sử hợp tác với nhà thiết kế người Pháp nổi tiếng thế giới.



"Vào thời điểm đó, chúng tôi chủ trương thúc đẩy phong cách sang trọng và tinh tế của Pháp. Các tiếp viên hàng không đã tuyển chọn nghiêm ngặt, phải có phong cách và trí tuệ để hợp với các thiết kế thời trang cao cấp,"Simon Pierre Souillot, người chịu trách nhiệm lưu trữ tại Air France giải thích.



 

Trong mùa thu đông, các tiếp viên sẽ mặc một chiếc áo khoác ngắn với cổ áo tròn và váy bút chì. Bên dưới chiếc áo khoác, một chiếc áo cánh màu trắng kết hợp với một chiếc cà vạt nơ. Đối với mùa xuân hè, một chiếc váy ngắn tay ở Saxe xanh đã được đề xuất. Chiếc váy của trang phục theo hình chữ A. Thắt lưng được lấy cảm hứng từ dây trang trí Nhật Bản kimono. Chiếc hộp đựng thuốc được thiết kế cùng màu.

Các phương tiện truyền thông khi đó đã đưa tin về sự hợp tác với Christian Dior , đánh dấu một kỷ nguyên mới cho tiếp viên hàng không. Ngưỡng mộ đối với các tiếp viên cũng lớn hơn khi họ khoác lên mình xu hướng thời trang sành điệu nhất.

Năm 1969, nhà thiết kế Balenciaga được chỉ định thiết kế đồng phục mới cho hãng AirFrance.

Đồng phục thu đông được may bằng vải twill màu xanh navy đi kèm với một chiếc áo khoác không cổ. Túi có nắp trang trí trên ngực và tay áo. Chiếc váy bó đã hơi phồng khi được may thêm túi. Sau Thế chiến II, đồng phục tiếp viên hàng không được cải tiến theo phong cách millitary (quân sự) để mang lại vẻ thanh lịch. Tuy nhiên, Balenciaga đi theo con đường khác và được thiết kế phù hợp với phong cách quý ông, mũ và giày giống như phong cách của quân đội. Đối với trang phục xuân hè, váy sơm mi ngắn tay kết hợp với đôi túi ngực trên vải màu xanh và hồng pastel. Điểm nhấn là chiếc mũ đi kèm mang phong cách hiện đại gần giống mũ bóng chày.

Nhà thiết kế đình đám Coco Chanel  đã dành những lời hoa mỹ, ví bộ đồng phục Balenciaga thiết kế là “một thiết kế cao cấp thực thụ”.

Theo ông Souillot của hãng Air France, bộ y phục cho tiếp viên vào thời điểm đó đã thể hiện một phong cách độc lập và tự tin.
 

Cuối thập niên 70, Air France tiến hành các cuộc khảo sát nội bộ để tìm ra nhà thiết kế trang phục mới. Những người được lựa chọn là Gres, Carven và Nina Ricci.


Cuối cùng, Carven và Nina Ricci đã được lựa chọn để thiết kế đồng phục. Lần đầu tiên, hai thương hiệu nổi tiếng này đã cùng tham gia để thiết kế, trở thành tiền lệ cho những năm tiếp theo. Ngoài ra, trang phục tiếp viên đã không kèm theo mũ nữa. Bởi máy bay trở nên lớn hơn và công việc của các tiếp viên hàng không vất vả hơn, đồng phục tiếp viên tập trung vào thể hiện sự đa-zi-năng và thiết kế tối giản.


 

Những người phụ nữ của những năm 80 đã từng bước tự tin hơn. Họ bắt đầu cạnh tranh với những người đàn ông trong mọi lĩnh vực, và thời trang thể hiện này. Miếng đệm vai dày đã trở thành biểu tượng phong cách của thời gian.

Năm 1987, đồng phục chính được thiết kế bởi Carven và váy sơ mi cho mùa hè bằng cách Louis Feraud.

Năm 2005, bộ đồng phục hãng Air France sử dụng cho đến nay được thiết kế bởi Christian Lacroix.

Bộ đồng phục sang trọng này gồm váy đen và thắt lưng màu đỏ nổi bật Bộ đồng phục này vô cùng trang nhã và duyên dáng, tạo vẻ thời trang và sang trọng. Ngoài ra, các tiếp viên có thể mặc bộ vét tuyệt đẹp cũng do Lacroix thiết kế.

Tú Anh (theo en.fashion)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến