Dòng sự kiện:
Hàng không Việt có cơ hội bùng nổ khi Trung Quốc mở cửa
10/01/2023 17:34:16
Hàng không Việt được dự báo có một năm bận rộn trong thời gian tới khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm thực hiện chính sách zero COVID-19.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã sẵn sàng cho việc khai thác lại các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, Vietnam Airlines chủ động lên kế hoạch phục hồi đường bay đi/đến Trung Quốc, dự kiến sẽ đẩy thêm sản phẩm và phục hồi dần tùy thuộc vào tình hình thị trường cũng như các chính sách về visa, nhập cảnh.

"Từ khi khôi phục lại các đường bay (từ 9/12/2022) đến nay, lượng khách vẫn đang tiếp tục đặt chỗ và tăng trưởng. Nhưng số lượng trung bình chưa nhiều do đây là giai đoạn đầu mở lại", đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Vietnam Airlines mở lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Vẫn theo Vietnam Airlines, Trung Quốc mở cửa biên giới, bỏ các chính sách nhập cảnh, cách ly từ 8/1, do đó thị trường chắc chắn sẽ có phục hồi tốt trong giai đoạn tới. Trong vòng 1-2 tháng sau khi mở cửa, kỳ vọng đối tượng khách chính trên đường bay là khách thăm thân đã có quốc tịch, khách lao động, khách công vụ, dự kiến thị trường sẽ phục hồi được khoảng 20% so với năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

"Dự báo khách du lịch sẽ quay trở lại từ tháng 3/2023, khách du lịch lẻ phục hồi trước, khách du lịch theo đoàn sẽ phục hồi sau đó. Từ tháng 3/2023, thị trường sẽ phục hồi lên đến 50% so 2019", đại diện Vietnam Airlines nhận định.

Tuy vậy, đại diện hãng hàng không quốc gia cũng cho biết, hiện nay một trong những trở ngại là hai nước vẫn chưa có thông báo cụ thể về việc cấp visa du lịch cho khách. Giải quyết vấn đề này là điều các bên đều đang kỳ vọng, nhằm thúc đẩy phục hồi đường bay trở lại tương đương như năm 2019.

Vietnam Airlines đang khai thác các chuyến bay thường lệ giữa TP.HCM – Quảng Châu (1 chuyến khứ hồi/tuần); TP.HCM - Thượng Hải (1 chuyến khứ hồi/tuần); Hà Nội – Thượng Hải (2 chuyến khứ hồi/tuần).

Trước đó, ngày 9/12, chuyến bay VN502 khởi hành từ TP.HCM đi Quảng Châu (Trung Quốc) lúc 9h55 đã đánh dấu chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì đại dịch COVID-19.

Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ nối lại 3 đường bay đến Trung Quốc bao gồm: đường bay TP.HCM - Quảng Châu từ ngày 9/12, khởi hành vào thứ sáu hằng tuần; đường bay Hà Nội - Thượng Hải từ ngày 12/12 với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ hai, thứ sáu; đường bay TP.HCM - Thượng Hải từ ngày 14/12, khởi hành vào thứ tư hằng tuần.

Với việc nối lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết điểm đến quốc tế, nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế của hãng lên hơn 600 chuyến/tuần, tương đương 70% tần suất khai thác trước dịch.

Tương tự, trên các đường bay đến Trung Quốc, ngoài Vietnam Airlines, hãng Vietjet Air khai thác các đường bay TP.HCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán, với 6 chuyến bay/tuần. Từ 23/1, hãng khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì.

Trong khi đó, Pacific Airlines đang khai thác các đường bay Hà Nội - Hàng Châu/Nam Ninh, tần suất 2 chuyến/tuần. Tới đây, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.

Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines chỉ khai thác hạn chế đến Trung Quốc. Cụ thể, hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác đường bay Hà Nội - Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần và chưa có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Vietravel Airlines chưa khai thác đường bay nào tới Trung Quốc. Hãng cũng chỉ dự kiến bước đầu sẽ khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết ngay sau khi nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ, cơ quan này đã lập tức gửi công văn đến các hãng hàng không Việt Nam thông báo về chính sách trên.

Về tần suất, các hãng hàng không được phép khôi phục lại chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định theo thỏa thuận tại Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế. Giới hạn về số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.

Các hãng cũng được phép khôi phục chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại. Các hãng hàng không đang có phép khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay…cho lịch bay mùa hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1.

Ông Sơn cũng cho hay các hãng hàng không khi khai thác đến một số sân bay có thể không được cung cấp đầy đủ dịch vụ theo yêu cầu, do đó cần làm việc trước với sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho việc khôi phục lại những chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến