Ngày 1/1, nhà chức trách hàng không Philippines buộc phải tạm dừng các chuyến bay đi/đến Manila do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống quản lý không lưu nước này.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, lúc 9h45, Cục Hàng không nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam về việc đơn vị này nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay của Philippines sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.
Ngay sau đó, cơ quan này đã bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu sau khi không lưu Philippines tê liệt. Ảnh minh hoạ: Vũ Điệp.
Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó đã phải nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu. Có hai phương án được đưa ra. Theo đó, Công ty Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philipines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký (thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines).
Cục Hàng không Việt Nam sau đó sẽ thoả thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.
Với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Có 3 chuyến bay đã chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.
Ông Thắng thông tin thêm, lúc 16h40, nhà chức trách hàng không Philippines phát điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam dự kiến 1h ngày 2/1 (tức 8h sáng 2/1, giờ Việt Nam) sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ thống radar, thông tin liên lạc của Philippines.
Trao đổi với VietNamNet, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, sau khi mất liên lạc, những máy bay vào FIA Philippines phải thay đổi đường bay. Quản lý bay Việt Nam phải hiệp đồng với các FIA lân cận ngoài Philippines để hỗ trợ xin phép bay bổ sung. Dù đây là sự cố rất ít khi xảy ra, nhưng là tình huống đã được đặt ra nên việc phối hợp xử lý đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.
Tác giả: Vũ Điệp
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy