Dòng sự kiện:
Hàng loạt Bộ, ngành đồng ý không thu lệ phí trước bạ ô tô điện
06/11/2021 08:00:29
Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất không thu lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin trong ba năm dựa trên góp ý của nhiều Bộ, ngành và địa phương.

 

Bộ Tài chính vừa công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ.

Theo đó, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... đề nghị không thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực. Nguyên nhân do hiện, ôtô điện chạy pin về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị miễn ba năm đầu lệ phí trước bạ, giảm 30% cho ba năm tiếp theo. Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách quốc gia.

Trong khi đó, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần phải khuyến khích sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, nên đề nghị xem xét mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin là 0%.

Theo VCCI, lượng xe điện sử dụng ở Việt Nam hiện đang chiểm tỷ trọng nhỏ, để hỗ trợ phát triển mạnh xe ô tô điện chạy pin trong thời gian tới, tạo thành thói quen cho người dùng, bên cạnh hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt, đề nghị xem xét không thu lệ phí trước bạ đối với loại phương tiện này. Số thu hụt sẽ được bù đắp bằng số tăng thu từ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại xe này.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.

Trả lời đề nghị từ các Bộ, ngành, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Bộ Tài chính cho biết, trên thế giới hiện nay, xe ô tô điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong 4 loại xe ô tô điện trên thì 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin.

Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác. Xe điện nhiên liệu hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Theo Bộ Tài chính, ở Việt Nam các dòng xe ô tô điện chưa phổ biến, trong nước chưa có sản xuất xe ô tô điện và mới bắt đầu có nhập khẩu xe ô tô điện trong vài năm gần đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tính đến hết năm 2020, số lượng xe ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid, xe plugin hybrid và toàn bộ là nhập khẩu.

Như vậy, Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ. Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến nhận định cho rằng thời điểm hiện nay đối với ngành ô tô điện chạy pin thì xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau.

"Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu Nhà nước sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách lệ phí trước bạ. Theo đó, đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến