Dòng sự kiện:
Hàng loạt Ngân hàng lớn hỗ trợ ngư dân vay vốn.
04/05/2016 11:20:56
ANTT.VN – Với sự thiệt hại của ngư dân 4 tỉnh miền Trung do thủy, hải sản chết bất thường vừa qua. Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank đã cùng vào cuộc hỗ trợ ngư dân vay vốn.
 

Tin liên quan

Để thiết thực hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) yêu cầu Giám đốc chi nhánh NHCSXH các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế phối hợp với chính quyền địa phương, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, hộ vay vốn nắm bắt kịp thời thiệt hại do thủy, hải sản chết gây ra. Tùy vào mức độ thiệt hại của từng khoản vay để xử lý nợ rủi ro theo quy định. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu vay vốn bổ sung để chuyển đổi nghành nghề sản xuất cho người dân.

Theo thống kê, tổng dư nợ cho vay của Agribank tại 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) là 27.666 tỷ đồng, trong đó có 6.850 người với dư nợ gần 850 tỷ đồng bị thiệt hại và có ảnh hưởng do hiện tượng thủy, hải sản chết hàng loạt.

Theo đó, đối với những người bị thiệt hại trực tiếp (có thủy, hải sản chết), Agribank miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại; đối với những người bị ảnh hưởng gián tiếp (nuôi trồng, đánh bắt, thu mua, bảo quản, tạm trữ và dịch vụ liên quan khác…), Agribank miễn 01 tháng lãi tiền vay của dư nợ bị ảnh hưởng; đồng thời dừng thu lãi 03 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng.

Về vốn, lãi suất đối với người dân có phương án sản xuất kinh doanh mới, cụ thể: Lãi suất cho vay ngắn hạn: 6%/năm; Lãi suất cho vay trung, dài hạn: 8%/năm. Ngân hàng dự kiến dành nguồn vốn 500 tỷ đồng cho chương trình này với thời gian triển khai trong 03 tháng kể từ ngày 04/5/2016. Ngoài ra, Ngân hàng ủng hộ 4 tỉnh, mỗi tỉnh 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo để chia sẻ khó khăn với người dân.

Các Ngân hàng lớn thực hiện hàng loạt chính sách hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh miền Trung vừa bị thiệt hại do thủy, hải sản chết bất thường.

Về phía BIDV quyết định ban hành gói tín dụng 1.500 tỉ đồng với lãi suất thấp cho các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy hải sản. Ngân hàng dành 500 tỉ đồng với lãi suất ngắn hạn 6%/năm và trung dài hạn với lãi suất 8%/năm dành cho các doanh nghiệp và 1.000 tỉ đồng dành cho các cá nhân, hộ gia đình.

Ngoài ra, BIDV cũng ngừng tính lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8/4/2016 đối với các khoản vay theo Nghị định 67 của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác.

Đối với những khoản vay đóng tàu đến kỳ hạn trả nợ gốc, lãi, BIDV sẽ cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc, lãi xuống từ 2 đến 3 kỳ.

Thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc hỗ trợ các khách hàng vay vốn, Vietinbank đã chủ động rà soát toàn bộ khách hàng đang có quan hệ tín dụng đang hoạt động trong lĩnh vực thủy hải sản, bao gồm: Các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, chế biến, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. Theo đó, Vietinbank lên kế hoạch hỗ trợ lãi suất bằng việc giảm lãi suất cho vay ngắn và trung dài hạn. Tùy thuộc vào tình hình khó khăn và mức độ ảnh hưởng của từng khách hàng, VietinBank sẽ áp dụng mức giảm lãi suất phù hợp.

Ngoài ra, Ngân hàng cũng dự định cơ cấu lại nợ, giãn nợ đối với với các khoản vay hiện tại của khách hàng, tiếp tục đồng hành với các khách hàng trong thời gian tới. VietinBank cũng tiếp tục thực hiện cho vay, xây dựng các chính sách, chương trình khuyến mãi cho đối tượng khách hàng ngư dân nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản theo đúng định hướng của Nghị định 67/CP về việc cho vay ngư dân.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cho biết, từ ngày 4/5, tất cả các khách hàng của Vietcombank tại khu vực miền Trung có dư nợ trung, dài hạn đang bị thiệt hại do hiện tượng thuỷ hải sản chết bất thường mà có mức lãi suất của khoản vay trên 9%/năm sẽ được điều chỉnh ngay về mức 9%/năm.

Với mức điều chỉnh này giảm sâu 1% so với lãi suất triển khai chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh (giảm lãi suất cho vay trung dài hạn trên 10%/năm về 10%/năm) mà Vietcombank vừa công bố và áp dụng ngay hôm 29/4/2016 vừa qua nhằm hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ.

Đây tiếp tục là một hành động kịp thời của Vietcombank trong việc chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, thiết thực triển khai chính sách tiền tệ của NHNN và Chính phủ góp phần ổn định kinh tế trong hoàn cảnh có các yếu tố bất thường xảy ra.

Với một loạt chính sách hỗ trợ trên, các ngân hàng mong muốn cùng Chính phủ, nghành Ngân hàng đồng hành chia sẻ cùng người dân tháo gỡ khó khăn, vượt qua ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.

Nhã Băng

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến