Hàng loạt sai phạm về xây dựng tại huyện Hoài Đức
20/04/2015 10:11:20
ANTT.VN – Chưa được cấp phép nhưng tòa nhà 14 tầng vẫn ngang nhiên mọc lên, tự ý cơi nới làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị tại Splendora… và rất nhiều sai phạm về xây dựng khác đã diễn ra tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Tin liên quan

Tòa nhà 14 tầng xây không phép

Tòa nhà 14 tầng được xây dựng trên diện tích khoảng hơn trăm mét vuông tại khu tái định cư thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức không cần xin cấp phép xây dựng đến nay vẫn không bị xử lý mặc dù đã có quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ.

Ngôi nhà xây không phép trên nằm ngay mặt đường quốc lộ 32 thuộc địa bàn thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Công trình “khủng” nói trên được xác định là của hộ gia đình ông Nguyễn Viết Hà, trú tại thôn Thúy Hội, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Ngôi nhà 14 tầng xây không phép sát mặt tiền Quốc lộ 32, gần UBND huyện Hoài Đức

Tòa nhà trên được xây dựng không phép từ năm 2011, vào ngày 24/8/2011, UBND xã Kim Chung đã kiểm tra và có Báo cáo số 42/BC-UBND về việc kiểm tra công trình xây dựng của hộ gia đình ông Nguyễn Viết Hà tại khu tái định cư thôn Lai Xá, Kim Chung.

Tại thời điểm đó, công trình đã được xây dựng tới tầng 9, đoàn kiểm tra đã tiến hành đo đạc và đã xác định công trình không phép còn lấn chiếm khoảng 7m2 diện tích của đường giao thông nội bộ.

Nhưng từ khi phát hiện công trình từ lúc mới được xây dựng tới tầng 9, dù đã kiểm tra và cơ quan chức năng huyện Hoài Đức đã ban hành nhiều Quyết định về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa  bàn của hộ gia đình ông Hà nhưng đến nay công trình đã lên đến tầng 14 và đang vào giai đoạn hoàn thiện. Ông Nguyễn Trạc Tiến cũng khẳng định đến nay Thanh tra xây dựng huyện vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND xã Kim Chung về vụ việc.Thời hạn từ lúc ra Quyết định đình chỉ thi công đến nay đã quá 60 ngày những không hiểu vì sao “phạt cứ phạt mà xây vẫn cứ xây?”.

Cán bộ xã xây nhà trên đất nông nghiệp

Theo thông tin trên báo Pháp luật Việ Nam, năm 2008, Thanh tra huyện Hoài Đức đã vào cuộc xác minh một số sai phạm về quản lý đất đai của chính quyền địa phương và cá nhân ông Lưu Đình Tam, Chủ tịch UBND xã thời đó. Thanh tra huyện Hoài Đức đã phải thừa nhận: “Việc các hộ dân sử dụng sai mục đích, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng (xây nhà trên đất nông nghiệp) xảy ra phổ biến trên địa bàn xã. Số hộ vi phạm đều tăng theo các năm”.

Theo cơ quan thanh tra, những vi phạm trên thể hiện sự buông lỏng quản lý đất đai. Việc không được tiến hành xử lý triệt để khiến sai phạm ngày càng tràn lan, gây bức xúc, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Điển hình phải kể đến việc UBND xã Song Phương cho phép Hợp tác xã Nông nghiệp Phương Viên tổ chức đấu thầu sử dụng 18 lô đất nông nghiệp tại khu vực Dộc Thượng để “thu tiền một lần”. Sau đó, một số hộ đã xây dựng tại đây nhà kiên cố, nhà cao tầng.

Thực chất việc làm này là hành vi câu kết bán đất công trái phép, “bật đèn xanh” cho làm nhà trên đất nông nghiệp, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, thu - chi ngân sách. Thế nhưng Thanh tra huyện lại chỉ kết luận nhẹ nhàng “không có việc cán bộ vụ lợi thông qua đấu thầu”, rồi “đổ lỗi” cho người dân “tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp”.

Không chỉ người dân xây dựng trái phép mà cả cán bộ xã, những người am hiểu luật cũng “cố tình” vi phạm. Điển hình là ông Nguyễn Hữu Hay (thời kỳ “đấu thầu” là Chủ nhiệm HTX Phương Viên, hiện cán bộ địa chính xã Song Phương).

Giao thừa 15.500m2 đất bãi

Qua tìm hiểu được biết, ngày 20/12/2014, UBND xã Đông La có Báo cáo số 84/BC-UBND về kết quả thực hiện công tác DĐĐT và giải quyết tồn tại sau DĐĐT ở khu vực vùng bãi. Nội dung báo cáo nêu rõ, đối với công tác DĐĐT ở thôn Đông Lao, do tiểu ban dồn ô đổi thửa không thực hiện đúng theo phương án đã được thông qua, ngược lại, tự ý chuyển diện tích đất của các hộ từ cơ sở xóm này sang xóm khác mà không có sự thống nhất xét duyệt diện tích đất của các hộ khi công khai tới các hộ nên có sự nhầm lẫn về diện tích được giao của một số hộ. Qua đó, UBND xã đã kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích đất vùng bãi thôn Đông Lao của các hộ và phát hiện giao thừa là 15.500m2 đất vùng bãi cho 66 hộ, nhà ít với 20m2, nhà được giao thừa nhiều lên đến 665m2.

Không chỉ giao đất thừa mà việc buông lỏng quản lý của xã Đông La đã “tạo điều kiện” cho nhiều hộ dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Băm nát “Nơi ước đến, chốn mong về”

Với khẩu hiệu “Nơi ước đến, chốn mong về” Splendora được coi là nơi sống lý tưởng với không khí trong lành, những không gian mơ ước từ hồ nước nhân tạo rộng 6,6 ha, môi trường sinh thái thân thiện tới hệ thống vườn hoa, cây xanh… Trường học quốc tế cao cấp với quy mô diện tích 5ha, những không gian chức năng khác như khu vui chơi giải trí, văn hoá, khu văn phòng, khu mua sắm được đầu tư xây dựng nhằm mang lại cuộc sống hoàn hảo nhất cho mỗi cư dân nơi đây. Ngoài ra, Splendora còn áp dụng khái niệm mới về Hệ thống an ninh cư dân, hệ thống thiết kế nhằm đảm bảo an ninh tuyệt đối cho mỗi người dân sống nơi đây.

Nhiều căn hộ tự ý cơi nới, gây mất mỹ quan đô thị tại khu đô thị Splendora

Tuy nhiên, gần đây, nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc khi một số căn hộ tại Splendora ngang nhiên cơi nới khi chưa được cấp phép gây ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan xung quanh. Chủ đầu tư cũng đã nhận được đơn phản ánh của người dân sống tại đây nhưng lại không có biện pháp nào ngăn chặn. Chỉ đến khi báo ANTT.VN phản ánh về tình trạng này thì Chủ đầu tư mới có một số động thái quyết liệt hơn. Theo quan sát của PV, có rất nhiều căn hộ tại khu đô thị Splendora tự ý cơi nới, lấn chiếm không gian, phá vỡ cảnh quan đã thiết kế từ ban đầu gây ảnh hưởng đến những hộ xung quanh.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến