Dòng sự kiện:
Hàng trăm dự án sắp hết hạn muốn tiếp tục hoạt động: Có lo ô nhiễm, lạc hậu?
07/08/2023 06:12:41
Tính đến tháng 12/2022, tổng số dự án đầu tư sắp hết thời gian hoạt động (thời hạn còn lại từ 1 đến 5 năm) thuộc lĩnh vực sản xuất trên toàn quốc là 1.222 dự án.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên để loại bỏ (không gia hạn thời gian hoạt động).

Theo số liệu báo cáo về các dự án đầu tư sắp hết thời gian hoạt động trên toàn quốc cho thấy, tính đến tháng 12/2022, tổng số dự án đầu tư sắp hết thời gian hoạt động (thời hạn còn lại từ 1 đến 5 năm) thuộc lĩnh vực sản xuất trên toàn quốc có 1.222 dự án.

“Như vậy, số dự án đầu tư sắp hết thời gian hoạt động rất lớn”, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá.

Dự án sử dụng công nghệ lạc hậu muốn gia hạn cần phải đầu tư mới máy móc. Ảnh minh họa

Dự kiến, có khoảng 50% các dự án hết hạn thời gian hoạt động có nhu cầu gia hạn, thì trong vòng 5 năm tới sẽ có khoảng 600-700 dự án. Riêng năm 2023, có khoảng trên 100 dự án đề nghị được gia hạn thời gian hoạt động.

Do đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất quy định thủ tục xác định công nghệ của dự án đầu tư có sự tham gia của tổ chức giám định được chỉ định, thực hiện đồng thời khi nhà đầu tư làm thủ tục gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư.

Theo giải pháp này, hồ sơ trình tự, thủ tục xác định công nghệ của dự án đầu tư được xây dựng theo hướng nhà đầu tư trước khi đề nghị được gia hạn thời gian hoạt động phải lựa chọn tổ chức giám định độc lập để thực hiện giám định máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đang sử dụng tại dự án và được cấp Chứng thư giám định kết luận về việc đáp ứng tiêu chí quy định tại khoản 10 Điều 27 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP.

Tiếp theo đó, nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời gian hoạt động của dự án đầu tư, thành phần hồ sơ ngoài việc đáp ứng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 55 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP phải có Chứng thư giám định và thuyết minh hiện trạng công nghệ của dự án đầu tư kèm theo danh mục máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ của dự án đầu tư.

“Như vậy, hai thủ tục xác định công nghệ và gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư được gộp lại, nhà đầu tư chỉ cần làm thủ tục một lần với cơ quan có thẩm quyền gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư”, Bộ Khoa học và Công nghệ phân tích và cho rằng giải pháp này giúp thủ tục hành chính được giảm bớt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên để loại bỏ (không gia hạn thời gian hoạt động) là các trường hợp sau:

- Dự án sử dụng dây chuyền công nghệ khi hoạt động không đáp ứng quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; hoặc công suất hoặc hiệu suất của dây chuyền công nghệ còn lại dưới 85% so với công suất hoặc hiệu suất thiết kế; hoặc mức tiêu hao nguyên, vật liệu, năng lượng vượt quá 15% so với thiết kế.

- Dự án sử dụng máy móc, thiết bị để sản xuất có mã hàng hóa (mã số HS) thuộc các Chương 84 và 85 Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam có tuổi vượt quá 10 năm hoặc khi hoạt động không đáp ứng quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường (trừ trường hợp máy móc, thiết bị trong một số lĩnh vực có tuổi vượt quá 10 năm nhưng không thuộc công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ).

Tác giả: Lương Bằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến