Dòng sự kiện:
Hàng trăm khách hàng ròng rã 10 năm đi đòi lại tiền vì bị lừa mua 'dự án ma'
22/08/2019 08:31:31
Tin lời đường mật của chủ đầu tư, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án khu nhà ở cao cấp Viet Inc (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) đã trót dại nộp gần 250 tỷ đồng.

Khi phát hiện ra đây chỉ là dự án ma, bị hại “đội nón” khắp nơi đi đòi lại tiền của mình nhưng ròng rã 10 năm vẫn chưa đòi được. Hàng trăm tỷ đồng đó có đường đi lắt léo và hiện đơn vị đang chiếm giữ chính là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải (trụ sở tại D3-D4 Trần Thái Tông, Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Chủ tịch HĐQT công ty này là ông Trần Đình Hải, TGĐ là ông Mai Thạch Kim.  

Hàng trăm bị hại bị lừa đảo mua nhà tại dự án "ma" kéo tới Công ty Hưng Hải để đòi hàng trăm tỷ đồng bị chiếm dụng

Vẽ dự án rồi sang tay, Hưng Hải “ăn dày” gấp 5 lần

Lật lại hồ sơ, có thể nhận thấy đường đi của dự án Viet Inc khá lắt léo, như “ma hồn trận”. Cụ thể, năm 2008 dự án được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt 1/500, giao cho công ty Cổ phần tài chính và bất động sản Việt (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Đến năm 2009, công ty này đã bán cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải với số tiền 57,6 tỷ đồng dưới hình thức hợp tác kinh doanh. Cụ thể trong hợp đồng số 36/2009, Công ty bất động sản Việt thỏa thuận chuyển nhượng quyền thực hiện dự án và quyền sở hữu dự án cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải 90%.

Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là mặc dù Công ty Cổ phần tài chính và bất động sản Việt chưa có quyết định giao đất, chưa giải phóng mặt bằng xong nhưng đã chuyển nhượng lại cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải. Ngoài ra, thời điểm đó, dự án đồng thời cũng bị dừng triển khai để rà soát quy hoạch, Công ty cổ phần tài chính và bất động sản Việt không làm thêm bất cứ thủ tục pháp lý nào cho dự án. Dự án chưa được điều chỉnh quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị, chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư. Với tình trạng như trên nhưng các bên vẫn thực hiện chuyển nhượng.

Sau khi mua được dự án Viet Inc, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải đã nhanh chóng “phù phép” bán cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) với số tiền 295 tỷ đồng. Tức số tiền gấp tới 5 lần so với giá mua ban đầu tư Công ty bất động sản Việt. Về hình thức, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 45/HĐHT và phụ lục 01 về tiến độ thanh toán.

Đầu năm 2018, TP Hà Nội đã quyết định thu hồi dự án Viet Inc. Như vậy, trong khi về thực tế dự án chính thức bị đặt dấu chấm hết thì Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải đã ôm trọn gần 250 tỷ đồng, còn khách hàng thì rơi vào tình cảnh tiền mất, nhà không có.

Tự vẽ quy hoạch “ma”

Sau khi nhận chuyển nhượng từ Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải, năm 2010, Phạm Mạnh Cường-Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST ký quyết định giao cho Nguyễn Thị Minh Thương thay mặt TST toàn quyền thực hiện dự án Viet-Inc.

Mặc dù biết rõ Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) theo quy hoạch không có nhà liền kề nhưng Nguyễn Thị Minh Thương đã tự vẽ bản đồ quy hoạch chia lô chi tiết 1/500 gồm 5 lô đất liền kề, 1 lô đất nhà vườn, ngoài ra còn có nhà ở hỗn hợp cao tầng, cây xanh.

Thương đã quảng cáo với các đại lý bất động sản, các khách hàng rằng Dự án Viet-Inc đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang trong quá trình san lấp mặt bằng kỹ thuật, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dự án này là dự án khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng…

Chỉ trong vòng hơn 1 năm (từ năm 2010 đến 2011), có 148 người ký 176 hợp đồng mua 178 lô đất tại dự án. Công ty TST huy động vốn trái phép số tiền 265,2 tỷ đồng.

Công ty TST đã thanh toán cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải số tiền 248,7 tỷ đồng. Kèm theo đó, công ty Hưng Hải đã xuất 34 phiếu thu tiền cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST với tổng giá trị 248,7 tỷ đồng. Công ty TST còn thiếu Hưng Hải 46,3 tỷ đồng.

Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm đã tuyên vô hiệu hợp đồng hợp tác giữa Hưng Hải và TST, đồng thời buộc Hưng Hải trả lại gần 248,7 tỷ đồng.

Ôm tiền của dân, nhà không xây, tiền không trả

Trong một diễn biến khác, đầu năm 2019, liên quan tới dự án Viet Inc, hai lãnh đạo Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST đã bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án chung thân và 20 năm tù giam.

Mới đây, hơn 148 bị hại của vụ án đã tiếp tục gửi đơn tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo các bị hại, mặc dù lãnh đạo Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST đã vào vòng lao lý, tuy nhiên số tiền của các bị hại nộp mua dự án hiện vẫn đang nằm trong “két” của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải.

Bà Đ.C.H., đại diện bị hại cho hay, tại kết luận của cơ quan tố tụng đều khẳng định, số tiền 248,7 tỷ đồng mà Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST đã thu của các bị hại là do lừa đảo mà có được. Do đó, đó được xem là vật chứng của vụ án này.

Cơ quan công an đã đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải nộp lại số tiền này. Tuy nhiên 10 năm nay, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải vẫn cố tình chiếm giữ không trả. Không những thế, cơ quan công an đã nhận định hành vi ký kết hợp đồng hợp tác giữa Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải và Công ty TST là vi phạm pháp luật do dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.

Bà H. cho hay, hàng trăm bị hại rất bức xúc khi cơ quan công an đã gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và Cục thuế Hà Nội giám định nội dung hợp đồng và xác định nghĩa vụ tài chính của các bên khi thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư. Tuy nhiên, các cơ quan này đã không có phản hồi nên cơ quan chức năng không đủ căn cứ kết luận.

“Tại sao cơ quan công an gửi văn bản nhưng các cơ quan chức năng cố tình kéo dài không trả lời là điều cần làm sáng tỏ. Bởi, các quyết định này liên quan chức tiếp đến quyền lợi của hàng trăm người bị hại và liên quan đến việc trả lại chúng tôi số tiền 248,7 tỷ đồng”, bà H. bày tỏ.

Ngoài ra, theo bà H., bị hại của vụ án nhận định, phía Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải đã có “mánh khóe” khi cố tình tách số tiền 248,7 tỷ đồng ra khỏi vụ án Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ thuật làm đơn khởi kiện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST để đòi số tiền còn thiếu 46,5 tỷ đồng phía TST còn nợ ra Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm.

“Trong khi họ ôm hàng trăm tỷ đồng tiền mồ hôi nước mắt của chúng tôi suốt 10 năm thì dự án vẫn là ruộng, hàng trăm người không có nhà để ở”, bà H. nói trong phẫn nộ.

Tòa tuyên hợp đồng hợp tác vô hiệu, Hưng Hải phải trả lại tiền

Ngày 3/8/217, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm đã tuyên bản án dân sự về tranh chấp hợp đồng giữa công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST. Cụ thể, tòa án tuyên không chấp nhận việc khởi kiện đòi tiền của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải đối với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST.

Đáng chú ý hơn, bản án của tòa đã tuyên hợp đồng hợp tác đầu tư số 45/HĐ/HH giữa Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST là vô hiệu. Ngoài ra, tòa cũng buộc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải phải trả lại cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST số tiền 248,7 tỷ đồng.

Mặc dù, bản án đã tuyên 2 năm nay nhưng phía công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải vẫn cố tình chây ỳ không trả tiền. Không những thế, công ty này tiếp tục câu giờ bằng việc kháng cáo bán án này.

Ông N.V.T., một trong những bị hại cho biết, hợp đồng hợp tác kinh doanh đã bị tòa tuyên vô hiệu, dự án Viet Inc đã bị thành phố Hà Nội thu hồi, số tiền 248,7 tỷ đồng đã được cơ quan tố tụng chứng minh là tiền của các bị hại. Do đó không có lý do gì Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải tiếp tục chiếm dụng số tiền đó.

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin của phóng viên, sau khi vụ việc xảy ra, nhiều công ty là đơn vị thi công cho các dự án của công ty Hưng Hải đã có đơn gửi cơ quan báo chí tố cáo việc công ty Hưng Hải chiếm dụng vốn, nợ nhà thầu hàng trăm tỷ đồng dẫn đến nguy cơ phá sản.

Hưng Hải liệu có trốn thuế?

Theo chuyên gia tư vấn thuế Nguyễn Thị Cúc, trong vụ việc giữa Hưng Hải và TST, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ liệu có dấu hiệu trốn thuế như nghi vấn của khách hàng đặt ra.

Cụ thể, sau khi chuyển nhượng dự án cho TST, Công ty Hưng Hải có hoàn thành kê khai và nộp các nghĩa vụ tài chính cho nhà nước hay không?. Nếu là chuyển nhượng dự án có hạ tầng, có tài sản thì có thể xem tương đương với việc bán dự án. Do đó phải nộp đầy đủ thuế theo quy định. Còn nếu chuyển nhượng vốn đơn thuần, doanh nghiệp cũng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Với quy mô dự án hàng trăm tỷ, số thuế (nếu thất thoát) sẽ là rất lớn.

Trao đổi với PV, đại diện Cục thuế Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị này sẽ cho kiểm tra và cần thiết sẽ cho thanh tra thuế của công ty Hưng Hải. Khi nào có kết quả sẽ thông tin đến cơ quan báo chí.

Theo Thời báo chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến