Dòng sự kiện:
Hàng trăm nghệ sĩ Nga, Việt ngân vang `Bản hùng ca thàng Mười`
02/11/2017 07:25:59
Hai ca sĩ nổi tiếng nước Nga là Olga Balasohva, Artur Chernov cùng 13 nghệ sĩ của đoàn nghệ thuật Nga RUS và các nghệ sĩ Việt Nam, dàn nhạc giao hưởng cùng ngân vang "Bản hùng ca tháng Mười".

Tối 1/11, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Hà Nội, Báo Nhân Dân, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên "Bản hùng ca tháng Mười" để kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Dự chương trình có Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội. Cùng dự có ông Konstantin Vasilievich Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam và phu nhân.

Chương trình giao lưu nghệ thuật gồm ba phần: “Ánh mặt trời thế kỷ”, “Những trang vàng lịch sử” và “Nước Nga - Tình yêu và nguồn cảm hứng bất tận”. Xen kẽ là những phóng sự, những cuộc phỏng vấn đặc sắc do phóng viên truyền hình Nhân dân và truyền hình Quốc phòng Việt Nam thực hiện tại Nga. Những thước phim tư liệu quý tái hiện hình ảnh Bác Hồ những ngày sống và hoạt động cách mạng tại Liên Xô và lựa chọn của Bác cho con đường Cách mạng Việt Nam. Một nước Nga hào hùng, một nước Nga tươi đẹp, một nước Nga đầy kỷ niệm sống dậy trên sân khấu suốt hơn hai tiếng đồng hồ chương trình diễn ra.

Chương trình có sự tham gia của hai ca sĩ nổi tiếng nước Nga là Olga Balasohva, Artur Chernov cùng 13 nghệ sĩ của đoàn nghệ thuật Nga Rus và các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như NSND Quang Thọ, Lan Anh và các nghệ sĩ của dàn nhạc giao hưởng… Khán phòng không còn một chỗ trống và tiếng vỗ tay cứ kéo dài không ngớt sau mỗi tiết mục.

Rất nhiều khán giả nhẩm hát theo những ca khúc đã đi sâu vào tâm khảm người dân Việt Nam như Bài ca Hồ Chí Minh, Đỉnh núi Lê Nin, Nước Nga tổ quốc tôi, Chiều hải cảng, Kachiusa, Thời thanh niên sôi nổi, Đôi bờ… Ngoài ra các tiết mục múa dân gian, múa ba lê Nga khiến khán giả thích thú.

Chia sẻ về tình cảm gắn bó gần 20 năm với nước Nga, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói: “Cũng như tất cả các bạn đã từng học tập, làm việc và sinh sống ở Nga, hôm nay tôi thực sự cảm động khi dự chương trình giao lưu nghệ thuật Bản hùng ca tháng Mười. Nó nhắc nhớ những gì đã xảy ra 67 năm trước, đó là năm 1954 khi lần đầu tiên tôi được đặt chân lên nước Nga. Trong ngày này, tôi tự hỏi mình là, trên thế giới có một nước nào khác tổ chức kỷ niệm cách mạng tháng 10 Nga như ở Việt Nam.

Lần đầu tiên đặt chân đến đất nước vĩ đại này, ngoài những bỡ ngỡ thì ấn tượng lớn nhất là Liên bang Nga còn rất khó khăn bởi vừa bước ra từ cuộc chiến tranh vệ quốc chưa đầy chục năm. Nhưng những bạn Nga đã nhường cơm sẻ áo cho chúng tôi và dành cho chúng tôi những điều kiện tốt nhất có thể, coi chúng tôi như anh em ruột thịt, điều đó mãi mãi đồng hành cùng chúng tôi cả cuộc đời”.

Trả lời về lo lắng rằng thế hệ trẻ ngày nay có nhiều mối quan tâm khác và dần lãng quên giá trị của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, Thượng tướng Võ Văn Tuấn chia sẻ: “Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khi sinh ra thì Cách Mạng tháng Mười Nga đã diễn ra được 20 năm, với đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov là 34 năm, còn như tôi 38 năm. Khi đó chú Vũ Khoan, đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov và tôi đều được các tiền bối gọi là trẻ con nhưng chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao phó trên cương vị của mình ở các mặt trận chính trị, quân sự. Vì vậy không có lý gì không tin tưởng thế hệ trẻ ngày nay và chúng ta tin rằng họ sẽ làm tốt hơn trong việc vun đắp tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Bang Nga”.

Một số hình ảnh về chương trình giao lưu nghệ thuật "Bản hùng ca tháng Mười":

Bản giao hưởng Concerto No.1 in B-flat minor được biểu diễn bởi nghệ sỹ Piano Nguyễn Thế Hiển và Dàn nhạc giao hưởng

Nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

NSND Quang Thọ với bài hát "Nước Nga Tổ quốc tôi"

Ca khúc "Đỉnh núi Lê Nin" qua giọng hát của Nghệ sĩ Vita Bereghnaya

Nhóm Thăng Long trình bày ca khúc "Bài ca Hồ Chí Minh"

Ông Konstantin Vasilievich Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam phát biểu tại chương trình giao lưu nghệ thuật

Những bài hát quen thuộc như "Ôi những con đường", "Ka chiu sa", "Ngày chiến thằng" khiến không ít khán giả nhẩm hát theo.

Ca sĩ Khánh Ly thể hiện ca khúc "Đôi bờ"

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan xúc động chia sẻ trong chương trình

Ca khúc "Volga xinh đẹp" với giọng hát của Lan Anh

Tiết mục múa ba lê "Cổ tích hồ" mở ra không gian đậm màu cổ tích

Một khán giả ghi lại hình ảnh về chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca Tháng Mười"

Nhóm Dòng Thời Gian

Đoàn nghệ thuật RUS với tiết mục "Điệu múa Nga"

50 em nhỏ của CLB Họa My khiến cả khán phòng rộn ràng với ca khúc "Nụ cười"

Các nghệ sĩ Việt và Nga cùng hòa giọng trong ca khúc "Thời thanh niên sôi nổi"

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các vị lãnh đạo lên tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với các nghệ sĩ

Mạnh Long - Dương Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến