Dòng sự kiện:
Hàng trăm người dân ở Quảng Nam tha thiết xin hiến đất mở đường
30/05/2021 08:35:07
Đường liên xã Bình Tú - Bình Sa chỉ rộng 2,5m, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng. Hàng trăm hộ dân của 2 xã sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường.

Theo người dân, năm 2001, tuyến đường liên xã Bình Tú - Bình Sa (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) được đầu tư xây dựng dài 4,5km, rộng 2-3m. Đây là tuyến đường liên xã quan trọng khi nối với QL 1A và tuyến đường 129.

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm sử dụng, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, đường quá nhỏ, trong khi lưu lượng giao thông lớn khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn...

Đường liên xã Bình Tú - Bình Sa rộng 2,5m, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp

Đường quá hẹp, người đi xe máy phải nhường đường cho ô tô

Người dân mong muốn góp sức

Ông Nguyễn Văn Danh (64 tuổi, trú tại thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú) cho biết, con đường quá nhỏ khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong đi lại, làm ăn. Đường liên xã nhưng chỉ xe máy chạy được, còn nếu có ô tô lưu thông thì phải nhích từng chút một và phải nhường xe máy (xe đạp) mới đi được.

“Đường liên xã nhỏ, hẹp thua cả đường liên thôn. Vì đường nhỏ nên đi lại bất tiện nhiều thứ, nhà nào có đám cưới, rước dâu thì phải đi bộ ra QL 1A rồi mới lên ô tô được.

Nhiều người ở đây muốn mua xe tải, xe ô tô để kinh doanh nhưng nghĩ đến con đường nhỏ hẹp không thể đi vào nên không dám mua”, ông Danh nói.

Đường xuống cấp trầm trọng

Ông Danh nói thêm, người dân thôn Tú Nghĩa tha thiết mong Nhà nước mở đường để bà con làm ăn phát triển kinh tế. Nhân dân đều sẵn sàng hiến đất nếu được mở đường.

“Bản thân tôi rất sẵn sàng hiến đất và cũng bỏ thêm tiền để cùng chính quyền mở rộng con đường này nếu có chủ trương”, ông Danh nói thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng thôn Tú Nghĩa chia sẻ, đường liên xã quá nhỏ nên phương tiện lưu thông chủ yếu là xe máy và xe đạp. Những lúc người dân có cưới hỏi, đám ma thì giao thông ách tắc cục bộ.

Đặc biệt, đường quá hẹp xe tải loại nhỏ không thể lưu thông, để có vật liệu xây nhà cửa, người dân phải tập kết vật liệu ngoài QL 1A rồi dùng xe bò kéo từng xe vào.

“Ở đây tiền thuê xe bò kéo vật liệu rất cao, mỗi bao xi măng người kéo xe thường lấy 7-8 ngàn đồng nên đội giá xây nhà lên”, ông Hùng bộc bạch.

Phương tiện lưu thông trên tuyến đường mỗi ngày

Theo ông Hùng, mỗi lần họp dân, hàng chục hộ dân mong muốn cùng góp sức với Nhà nước mở rộng đường sá để phát triển kinh tế.

“Hàng chục hộ dân thôn Tú Nghĩa luôn tha thiết hiến ít đất, có thể tự nguyện phá bỏ tường, rào, cổng ngõ để mở đường. Nhiều năm nay, trong các cuộc họp cử tri, HĐND xã, tôi luôn đứng lên để nêu ra mong muốn hiến đất, mở rộng đường của bà con”, ông Hùng nói.

Hàng trăm hộ dân sẵn sàng hiến đất mở rộng đường

Ông Nguyễn Đình Yến, Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết, nhu cầu đi lại trên tuyến đường này rất lớn nhưng hạ tầng hiện tại không đáp ứng.

Tuyến đường liên xã không chỉ nối Bình Tú - Bình Sa mà còn nối tiếp xã Bình Hải, chạy thẳng ra tuyến đường ven biển 129 chiến lược.

Ông Yến cho hay, mấy năm nay, UBND xã Bình Tú và Bình Sa đã nhiều lần gửi tờ trình lên UBND huyện xin đưa tuyến đường vào quy hoạch thành đường huyện (ĐH) để huyện, tỉnh đầu tư kinh phí nhưng chưa được.

Do đường hẹp lại xuống cấp, Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam cắm biển cảnh báo người dân

“Trong các cuộc họp, người dân có nhu cầu bức thiết trong việc mở rộng tuyến đường này, hàng trăm hộ dân cũng sẵn sàng hiến đất để mở rộng. Chúng tôi đã nhiều lần làm tờ trình gửi huyện để xin mở rộng đường”, ông Yến nói.

Trong khi đó, ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho hay, nguyện vọng của người dân nâng cấp tuyến đường liên xã Bình Tú - Bình Sa là chính đáng.

Huyện cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị hỗ trợ kinh phí để nâng cấp tuyến đường này lên thành đường ô tô thiết kế cấp V - đồng bằng với mặt đường bê tông rộng 5,5 mét, nền đường 7,5 mét, tổng chiều dài toàn tuyến 4,5km.

Tuy nhiên, muốn tuyến đường này được đầu tư theo cơ chế của tỉnh thì phải nâng lên ĐH. Nếu đầu tư liên xã Bình Tú - Bình Sa - Bình Hải thì nguồn vốn quá lớn, vượt quá khả năng của huyện, phải chờ tỉnh hỗ trợ kinh phí để mở đường.

Ông Hùng nói thêm, huyện đã có tờ trình gửi Sở GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh, bổ sung tuyến đường Bình Tú đến Bình Hải vào hệ thống đường ĐH trong việc phân loại và đặt số hiệu đường huyện của tỉnh.

Tác giả: Lê Bằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến