Dòng sự kiện:
Hàng trăm tấn củ cải rớt giá đổ xuống sông Hồng: Chính quyền xã... bó tay
14/03/2018 18:30:15
Lãnh đạo xã Tráng Việt cho biết, dù rất chia sẻ với bà con nhưng chính quyền xã cũng đành bất lực trước sự việc rất nhiều củ cải trắng bị nhổ vất đi do bán không ai mua.

Liên quan tới vụ việc hàng trăm tấn củ cải của bà con nông dân tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh (Hà Nội) phải nhổ bỏ đem vứt ra sông Hồng vì bán không ai mua, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khơ - Chủ tịch UBND xã Tráng Việt cho biết đã nắm được sự việc.

Củ cải trắng bị nhổ bỏ vì bán không ai mua.

Lý giải về hiện tượng này, ông Khơ cho hay, vì đây là thời điểm cuối vụ, đồng thời củ cải trắng năm nay được mùa nên lượng tiêu thụ không hết, bà con nông dân bị ép giá.

Theo lãnh đạo xã Tráng Việt, thời điểm đầu vụ, giá củ cải trắng dao động ở mức 8.000 đến 10.000 đồng/1kg. Đây là mức giá đảm bảo lãi suất cho bà con nông dân nên thời điểm đó ai cũng vui mừng. Tuy nhiên, càng về cuối vụ, giá củ cải trắng rớt thê thảm và thời điểm hiện tại chỉ còn 500 đồng/1kg, bán cũng không ai mua.

Theo ông Khơ, chính quyền xã cũng đã nhiều lần mang sản phẩm củ cải đường của bà con đi giới thiệu tại các hội trợ thương mại, điều này cũng làm thúc đẩy việc thu mua diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, việc bà con nông dân không bán được củ cải, chính quyền xã cũng bất lực.

Bà con nông dân không thoát được cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

“Việc không bán được củ cải phụ thuộc nhiều vào yếu tố thị trường, đây không phải do yếu tố thiên tai nên chính quyền xã cũng đành bất lực trong việc này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ định hướng cho bà con nông dân cần cân nhắc trước khi gieo trồng.” – Vị lãnh đạo xã Tráng Việt cho hay.

Cũng theo ông Khơ, không phải toàn bộ số “củ cải ế” bị đem đi vứt bỏ, một số hộ gia đình đã phơi khô để bảo quản và tìm cách bán ở giai đoạn sau.

Trước đó, từ trước Tết Nguyên đán 2018 đến nay, hình ảnh bà con nông dân xã Tráng Việt tự tay nhổ bỏ đi hàng trăm tấn củ cải là thành quả lao động “một nắng hai sương” của mình khiến ai ai cũng đau xót.

Anh Văn Khanh, một nông dân tại xã Tráng Việt chia sẻ trong nước mắt: “Giá củ cải trắng hiện tại chỉ có 500 đồng/1kg nhưng cũng không có ai đến mua. Đến ngày thu hoạch, chúng tôi chỉ còn cách nhổ bỏ để tìm cây trồng mới gỡ gạc lại vụ năm nay.”

Cũng theo anh Khanh, giá củ cải trắng trước đây dao động ở khoảng 8.000 đồng/1kg, với mức giá này, trừ chi phí chăm bón, đầu tư… người nông dân sẽ có lãi. Tuy nhiên ở vụ này, các hộ gia đình đã mất trắng. Không những không tiêu thụ được, người nông dân còn phải bỏ tiền túi và công sức ra thuê người nhổ bỏ và thuê ô tô chở củ cải đi vứt.

“Trong tháng Giêng, nhiều gia đình đã nhổ hàng chục tấn củ nhưng không thể bán hoặc chế biến nên đành phải đổ ra sông Hồng. Nhiều gia đình, thương lái còn phải bỏ hàng triệu đồng để thuê người nhổ củ cải vất đi”, anh Khanh chia sẻ.

Không chỉ người nông dân mất trắng, nhiều thương lái cũng lao đao vì củ cải. Chị Tuyết, một thương lái cho biết, trước vụ củ cải trắng, chị đã nhận khoán hàng chục héc ta củ cải của bà con nhân dân. Nay đến ngày thu hoạch, không bán được củ cải, chị chỉ còn cách nhổ bỏ.

Theo chị Tuyết,  thời điểm này gia đình chị đã thua lỗ hơn 100 triệu đồng do “ôm” củ cải của người dân.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến