Dòng sự kiện:
Hành khách kêu Vietnam Airlines - Pacific mập mờ chuyến bay liên danh
21/09/2022 14:01:18
Đặt vé trên website Vietnam Airlines chuyến bay với số hiệu “VN”, nhiều người không chú ý rằng mình vừa mua vé của Pacific Airlines.

“Tôi mua vé Vietnam Airlines mà tự nhiên bị chuyển sang bay Pacific Airlines, bực mình ghê. Sao hãng lại nhập nhằng vậy nhỉ?" - hành khách tên Q.A chia sẻ trên mạng xã hội.

Phía dưới phần bình luận, nhiều người chia sẻ họ từng có trải nghiệm tương tự, sau đó mới vỡ lẽ ra rằng đây là những chuyến bay liên danh của 2 hãng hàng không.

Không biết mình bay chuyến liên danh

Anh Q.A cho biết mình đặt mua vé máy bay trên hệ thống website của Vietnam Airlines. Thông tin đặt vé thể hiện khá đầy đủ thông tin mã đặt chỗ, hành trình, số hiệu chuyến bay của VNA với 2 ký tự đầu tiên là "VN". Tuy nhiên, khi ra tới sân bay, vị khách này được hướng dẫn đến làm thủ tục check-in tại quầy của Pacific Airlines sau đó bay máy bay của hãng này.

Sau khi thắc mắc và nhận được thông tin đây là chuyến bay liên danh (codeshare flight) giữa 2 hãng, anh Q.A mới biết khi đặt vé đã không chú ý dòng chữ “Operated by Pacific Airlines" (khai thác bởi Pacific Airlines).

“Dòng chữ này rất bé khiến nhiều người dễ bỏ qua như tôi, rồi nghi ngờ có sự nhập nhằng giữa 2 hãng hàng không. Ngoài ra, số hiệu chuyến bay là ‘VN’ cũng khiến nhiều người khó phân biệt" - anh Q.A nói.

Dòng chữ "Được khai thác bởi Pacific" khá nhỏ khiến nhiều người không để tâm.

Theo khảo sát của Zing trên chặng bay Hà Nội - TP.HCM, giá vé của Pacific Airlines là 2,4 triệu đồng/khứ hồi. Con số này khi bay với Vietnam Airlines chỉ đắt hơn 200.000 đồng. Tương tự, giá vé chặng Hà Nội - Đà Nẵng không có nhiều khác biệt giữa 2 hãng này, chỉ chênh lệch khoảng 50.000-200.000 đồng.

Hành khách mua vé bay liên danh Vietnam Airlines - Jetstar Pacific giữa Hà Nội - TP.HCM sẽ được hưởng tiêu chuẩn dịch vụ mặt đất, trên không như khi bay trên Vietnam Airlines, trong đó đã bao gồm một kiện 23 kg hoặc 32 kg hành lý ký gửi miễn cước tùy theo hạng đặt chỗ và phục vụ nước uống miễn phí trên chuyến bay.

Khác biệt duy nhất là chuyến bay liên danh chỉ có 7 kg hành lý xách tay trong khi con số này là 12 kg nếu bay Vietnam Airlines.

Hành khách là hội viên Bông Sen Vàng vẫn được hưởng tất cả chính sách của chương trình bao gồm cộng dặm, trả thưởng và các ưu đãi quyền lợi ưu tiên khác.

Vietnam Airlines muốn thoái vốn khỏi Pacific Airlines

Các hãng hàng không lớn ngày nay đều liên danh với đối tác là các hãng hàng không khác. Liên danh mang tính chất như một chiếc chìa khóa để hình thành những liên minh hàng không.

Thỏa thuận về chuyến bay liên danh đầu tiên được thực hiện vào năm 1990 khi Australian Airlines, Qantas Airways và hãng hàng không Mỹ American Airlines kết hợp dịch vụ xếp ghế giữa các thành phố nội địa của Mỹ và các thành phố nội địa của Australia.

Hiện, Pacific Airlines là một thành viên của Vietnam Airlines Group và được hãng hàng không Quốc gia nắm hơn 90% cổ phần. Vietnam Airlines coi Pacific Airlines là hãng bay thành viên, đáp ứng phân khúc giá rẻ (low-cost).

Vietnam Airlines muốn thoái vốn khỏi Pacific Airlines.

Từ năm 2015, Vietnam Airlines và Pacific Airlines (lúc này là Jetstar Pacific) đã liên danh với nhau. Với hình thức này, khách mua vé trên kênh bán của Vietnam Airlines như website, phòng vé, nhưng làm thủ tục tại quầy Pacific Airlines, bay trên máy bay của Pacific Airlines và hưởng một số dịch vụ theo tiêu chuẩn của Pacific Airlines.

Đội bay của Pacific Airlines hiện có 18 máy bay A320 thuê khô có thể chuyên chở 180 hành khách trong phạm vi các chuyến bay nội Á. Loại máy bay này cung cấp khoang hành khách rộng nhất trong số các loại máy bay thân hẹp. Trong khi đó đội bay của Vietnam Airlines có 105 chiếc, bao gồm loại máy bay là Airbus A321, Airbus A350 và Boeing 787.

Vietnam Airlines đang muốn thoái vốn khỏi Pacific Airlines nhằm giúp hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN không bị hủy niêm yết trên HoSE. Nếu tìm được nhà đầu tư mua cổ phần Pacific, Vietnam Airlines sẽ có thêm nguồn thu nhập tài chính cũng như dòng tiền. Tuy nhiên, việc thoái vốn khỏi hãng bay giá rẻ này đang gặp mâu thuẫn về quy trình giữa các văn bản luật, dù có 3 nhà đầu tư muốn tham gia thương vụ.

Sau 2 năm liên tiếp bị âm vốn chủ sở hữu đến hàng nghìn tỷ đồng, hãng bay Pacific Airlines bị Cục Hàng không cảnh báo nguy cơ không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động.

Theo Báo cáo tài chính có kiểm toán của Pacific Airlines năm 2020 và 2021, vốn chủ sở hữu của hãng bay này lần lượt âm 2.275 tỷ và 4.583 tỷ đồng. Hai năm liên tiếp, hãng không đáp ứng được điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc.

Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến