Dòng sự kiện:
Hành trình 14 ngày tóm gọn sát thủ máu lạnh giết chủ đầm rươi trong đêm
15/06/2020 12:25:24
Nhận lệnh phá vụ trọng án sát hại chủ đầm rươi trong đêm, Đội hình sự đặc nhiệm, Công an TP Hải Phòng nhanh chóng triển khai lực lượng, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Sau 14 ngày, sát nhân máu lạnh bị tóm gọn.

Với Thượng úy Nguyễn Công Quang, Đội hình sự đặc nhiệm (Đội 8), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP Hải Phòng, hành trình 14 ngày đánh bắt đối tượng giết chủ đầm rươi tại thôn Cầu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão (TP Hải Phòng) khiến dư luận vô cùng bức xúc, để lại trong anh nhiều kỷ niệm nhất và cũng là một bài học về nghiệp vụ phá án cho anh và đồng đội.

Theo dấu sát nhân

Thượng úy Quang kể, vào khoảng 8h10 ngày 29/12/2019, nhận thông tin về một giết người nghiêm trọng trong đêm tại huyện An Lão, Ban Giám đốc Công an TP Hải Phòng xác lập Chuyên án bí số 120G, chỉ đạo trực tiếp lực lượng hình sự đặc nhiệm xuống phối hợp với lực lượng ở địa bàn và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an thực hiện các biện pháp bảo vệ hiện trường, đồng thời tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra, truy bắt hung thủ.

Hiện trường xảy ra án mạng là nhà ông Lê Văn Thăm (SN 1966), ở thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão, TP Hải Phòng, nằm phía Nam đê tả sông Thái Bình, xung quanh nhà là các đầm nuôi trồng thủy sản, các lối đi trên đầm thông với bờ sông.


Thượng úy Nguyễn Công Quang, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội8), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP Hải Phòng kể về hành trình 14 ngày truy bắt đối tượng giết chủ đầm rươi

Qua xác minh được biết, hàng ngày, ông Thăm thuê ông Ngô Văn Tùng (em rể của ông Thăm, SN 1955), ở thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão, TP Hải Phòng để phụ giúp công việc, còn buổi tối chỉ có một mình ông Thăm trông coi đầm rươi.

Ngày 28/12/2019, ông Thăm và ông Tùng cùng làm việc tại đầm rươi. Đến khoảng 17h cùng ngày, làm việc xong, ông Tùng về nhà mình còn ông Thăm ở lại đầm.

Khoảng 6h ngày 29/12/2019, ông Tùng đến nhà ông Thăm thì thấy cổng mở sẵn, khu vực bếp nhà ông Thăm điện vẫn bật sáng, các cánh cửa mở từ trước, trước cửa nhà bếp cách khoảng 3m có nhiều mảnh chậu cây cảnh bị vỡ. Ông Tùng gọi nhưng không thấy ông Thăm trả lời.

Ông Tùng lên tầng 2 thì tá hoả khi thấy ông Thăm nằm ngửa dưới nền nhà, tư thế nằm ngửa, chân hướng về phía cửa, tay trái đặt trên phần ngực bụng, tay phải giơ trên đầu, chân phải co, chân trái duỗi dọc theo chân, đầu nghiêng trái về phía gầm giường trước đầu giường ngủ, máu chảy ra từ miệng.

Ông Tùng kiểm tra thấy anh đã ngừng thở nên vội vàng điện thoại cho người thân đến hiện trường. Ông Tùng nâng đầu để kê đầu cho ông Thăm. Sau đó mọi người vào kiểm tra thấy xung quanh chỗ ông Thăm nằm có nhiều dấu vết máu.

Cũng qua xác minh, ông Lê Văn Thăm có khoảng 10ha làm đầm rươi. Tháng 9, 10, 11 âm lịch năm 2019 ông Lê Văn Thăm thu hoạch rươi và bán được số tiền khoảng 1.000.000.000 đồng.

Tiến hành xác minh nhân thân, điều tra viên xác định, ông Thăm sống chan hòa với mọi người, không có mâu thuẫn với những người hàng xóm xung quanh. Bà Nguyễn Thị Mỵ (vợ ông Thăm) và các con sống tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng cũng không có mâu thuẫn gì với ai.

Về việc buôn bán, tất cả đều xác định quá trình mua bán không có phát sinh mâu thuẫn, số tiền mua bán rươi được các chủ hàng thanh toán đầy đủ.

Tài sản ông Thăm bị mất gồm 1 điện thoại nhãn hiệu OPPO màu vàng và 1 đầu thu camera nhãn hiệu VANTECH màu xanh đen. Ngoài ra do ông Thăm ở một mình nên gia đình cũng không xác định được tài sản khác bị mất.

Đối tượng Nguyễn Thành Chung

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án xác minh, điện thoại của ông Thăm bị tắt máy vào lúc 18h19 ngày 28/12/2019  tại khu vực đường vòng bãi bóng thuộc thôn Trung Trang, xã Bát Trang, huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Ngay lập tức các mũi trinh sát tiến hành rà soát các đối tượng nghiện ngập, cờ bạc tại địa bàn xã Quang Hưng và một xã lân lân cận, nhưng không phát hiện dấu hiệu gì bất thường.

Đang trong quá trình "mò kim đáy bể", lực lượng phá án phát hiện một dấu vết ADN của một người đàn ông lạ trên móng tay của ông Thăm và tại đầu cắm camera thu tại hiện trường.

Cùng ngày, một mũi trinh sát thông báo về sự vắng mặt bất thường của một đối tượng tên Nguyễn Thành Chung (SN 1986), trú thôn Quán Trang, xã Bát Trang, huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Khuất phục sát thủ máu lạnh

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định chính xác Nguyễn Thành Chung là hung thủ chính gây ra cái chết của ông Thăm, lập tức chỉ đạo các lực lượng vào cuộc đánh bắt. Các mũi trinh sát nhận lệnh ập vào nhà Chung tại xã Bát Trang triệu tập đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, Chung tỏ ra khá ranh ma, liên tiếp đưa ra các bằng chứng ngoại phạm. Sau gần 1 ngày quanh co chối tội, cuối cùng hắn cũng phải cúi đầu nhận toàn bộ hành vi sát hại ông Thăm.

Hắn khai nhận, vào năm 2017, Chung được ông Thăm thuê đến sơn bả tại thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão, TP Hải Phòng. Quá trình làm việc tại đây Chung có quen biết ông Thăm.

Lãnh đạo TP Hải Phòng tặng hoa chúc mừng và biểu dương công tác phá án khẩn trương của lực lượng công an

Khoảng 17h30 ngày 28/12/2019, do đang túng quẫn vì nợ nần không có khả năng chi trả, Nguyễn Thành Chung đã nảy sinh ý định vào nhà ông Thăm ở thôn Câu Thượng để lấy tiền, tài sản vì nghĩ ông Thăm làm đầm rươi có tiền, ở một mình tại khu vực vắng người qua lại.

Chung đi xe máy WAVE màu xanh, đi một mình từ khu vực chân cầu Vàng, huyện An Lão đến nhà ông Thăm. Khi đến cổng nhà ông Thăm thì Chung gọi ông Thăm ra mở cổng.

Vào nhà ông Thăm, Chung nói: "Chú có tiền không cho cháu vay hoặc xin ít chứ cháu túng quá làm liều". Ông Thăm đứng dậy nói: "Mày định cướp à?" và chạy xuống bếp lấy con dao gọt hoa quả.

Chung chạy theo xuống, ôm ngang người ông Thăm và giằng lấy con dao vứt con dao xuống sân rồi kẹp cổ ông Thăm lôi lên các phòng lục tung để lấy tiền và tài sản.

Bị ông Thăm nhiều lần chống đỡ, Chung ra tay sát hại nạn nhân. Sau đó lấy đầu thu camera, mũ bảo hiểm và dao rời đi. Đến gần khu nghĩa trang thôn Quán Trang, xã Bát Trang, hắn vứt mũ đựng con dao sang bên đường, cầm đầu thu và điện thoại ném xuống sông.

Về đến nhà, Chung đếm được số tiền cướp được của ông Thăm là 45.000.000 đồng. Số tiền này Chung đã đưa đi trả cho các chủ nợ.

Sau khi gây án, hắn bỏ đi Lâm Đồng nhằm tạo bằng chứng ngoại phạm. Thấy tình hình địa phương có vẻ yên ổn, liền quay về nhà sinh hoạt như chưa có điều gì xảy ra.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, ngày 7/1/2020, CQĐT Công an TP Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 10/QĐ-PC02 để điều tra theo quy định. 

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến