Dòng sự kiện:
Hành trình cùng con rinh học bổng 6 tỷ đồng của bà mẹ Hà Nội
18/02/2018 09:05:45
Phạm Nam Khánh, huy chương bạc Olympic Toán quốc tế 2017, được Đại học Chicago (Mỹ) cấp học bổng 6 tỷ đồng.

Tết Nguyên đán 2018 của gia đình chị Nguyễn Minh Hải (Hà Nội) dường như vui hơn những năm trước. Con út của chị, Phạm Nam Khánh (lớp 12 Toán 1, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) mới nhận học bổng 264.000 USD (6 tỷ đồng) từ Đại học Chicago của Mỹ. Trong danh sách đại học tốt nhất thế giới (xếp hạng của QS 2018), trường Chicago đứng thứ chín. Đại học này cũng xếp thứ ba trong top trường tốt nhất nước Mỹ (theo US News). Năm 2017, Nam Khánh đã giành huy chương bạc cuộc thi Olympic Toán quốc tế tại Brazil.

"Ngày con nhận được thư chấp nhận và cấp học bổng từ Đại học Chicago, tôi xúc động và hạnh phúc vô cùng. Cả ngày tôi cứ nghĩ về quá trình sáu năm hai mẹ con cùng phấn đấu để con thực hiện được mơ ước du học. Hành trình đó không chỉ có hoa thơm mà cũng nhiều vất vả", chị Hải nói.

Chị Nguyễn Minh Hải và con trai Phạm Nam Khánh.

Vượt qua rào cản tiếng Anh để giành học bổng du học cấp 3 tại Singapore

Người mẹ kể, khi học lớp 6 Nam Khánh bộc lộ hai ước mơ là du học Mỹ và thi Toán quốc tế, qua một bài viết về trường Amsterdam. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của nam sinh là không thích học tiếng Anh.

Để định hướng cho con, trong các câu chuyện chị Hải luôn đan cài nội dung về tầm quan trọng của việc giỏi tiếng Anh trong yêu cầu công việc thời hội nhập. Chị dẫn dắt việc nắm bắt ngôn ngữ này sẽ giúp con khai thác nhiều tài liệu phục vụ học Toán và thực hiện ước mơ thi Toán quốc tế. Bên cạnh khuyến khích Nam Khánh tự học, ngày ngày chị Hải lại cùng con đến lớp học thêm tiếng Anh.

"Suốt hai năm việc học ngoại ngữ gần như không tiến triển vì Khánh không thích và quá say mê với Toán. Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì cho con đến lớp tiếng Anh và tham gia cuộc thi Toán ở các nước để cháu cọ sát với môn Toán và rèn khả năng ngoại ngữ", chị Hải kể.

Thành quả đến khi năm học lớp 9, nam sinh khối THCS của trường chuyên Hà Nội - Amsterdam lấy được học bổng của Chính phủ Singapore cho 4 năm học THPT tại đây. Học bổng được trao cho những thí sinh vượt qua hai vòng thi viết và phỏng vấn trực tiếp với hội đồng tuyển sinh, tất cả đều bằng tiếng Anh.

Với mong muốn được tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế với tư cách học sinh Việt Nam, Nam Khánh quyết định ở lại, học cấp ba tại THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Song song với việc chăm chỉ học môn chuyên, em chú trọng nâng cao khả năng ngoại ngữ để đến gần hơn với mơ ước du học Mỹ.

Học nhiều thứ để khám phá bản thân và đi nhiều để rèn tính tự lập

Luôn tâm niệm gia đình phải là nơi dẫn dắt, giúp con biết đường nào cần đi để đạt được ước mơ, chị Nguyễn Minh Hải đã tìm hiểu về du học Mỹ. Người mẹ nhận thức rõ muốn lấy học bổng của trường top đầu ở quốc gia này, thành tích học tập tốt, điểm chuẩn hóa cao, đạt nhiều giải thưởng vẫn chưa đủ. Đại học Mỹ rất coi trọng tính toàn diện, khả năng hoạt động cộng đồng của ứng viên. Từ đó, chị định hướng cho con tham gia học đàn, vẽ… để khám phá bản thân, cũng là cách giúp con giải tỏa căng thẳng sau thời gian miệt mài học Toán.

"Khi giáo dục con, tôi không đi vào chi tiết hay áp đặt mà chỉ khuyến khích con tự học và đưa ra những lời khuyên về con đường, những việc cần làm để đạt mục tiêu. Nếu con không thích, tôi sẽ không ép", chị Hải nói và cho biết đã để Nam Khánh dừng học đàn, vẽ khi thấy con không hứng thú.

Phạm Nam Khánh (giữa) tham gia nhiều hoạt động để khám phá bản thân.

Người mẹ không biết con út khám phá ra khả năng viết truyện. Thời gian học lớp 8, sau mỗi tối học bài, Nam Khánh lại sáng tác truyện ngắn khoa học viễn tưởng về các nhân vật siêu anh hùng. Năm 2016, nam sinh xuất bản cuốn truyện đầu tay Biệt đội A11-15U dày 242 trang, được nhiều người đánh giá là thú vị.

Nắm bắt thực tế nhiều học sinh Việt Nam bị sốc khi du học nước ngoài bởi phải sống một mình ở môi trường khác biệt, từ sớm chị Nguyễn Minh Hải đã rèn cho con tính tự lập, khả năng dễ thích nghi. Từ năm lớp 6, mỗi khi Nam Khánh có chuyến ra nước ngoài hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa…, gia đình đều không đi cùng. Mùa hè năm lớp 10, nam sinh có hai tháng đi các nước để hoạt động ngoại khóa, thăm đại học Mỹ xem mình phù hợp với môi trường nào.

"Đó là phép thử cuối cùng để chúng tôi xem Nam Khánh có phù hợp với việc đi du học ở quốc gia có nhiều khác biệt so với Việt Nam, là Mỹ. Đến nay, tôi tự tin con đã quen với việc sống tự lập khi xa nhà và dễ dàng hòa nhập với môi trường quốc tế. Trong lần sang Brazil thi Olympic Toán quốc tế 2017, Nam Khánh cũng được giáo viên trong đoàn rất ngợi khen về sự chững chạc, giao tiếp và ứng xử tốt với bạn bè các nước", chị Hải chia sẻ.

Chọn đại học Chicago để theo đuổi đam mê Toán lý thuyết

THPT là giai đoạn nước rút để Nam Khánh hoàn thành hai ước mơ thi Olympic Toán quốc tế và du học Mỹ. Nam sinh song song học để thi chuẩn hóa SAT, SAT2, ACT, TOEFL… và tham gia các đội tuyển thi học sinh giỏi Toán.

Lớp 10, em là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng đã đạt giải nhất thi học sinh giỏi Toán quốc gia. Lớp 11, Nam Khánh tiếp tục làm em út trong đoàn học sinh Việt Nam dự Olympic Toán quốc tế. Với tấm huy chương bạc, em đã cùng các đàn anh tạo nên kỳ tích trong các mùa Việt Nam tham gia giải đấu này.

Thông thường, học sinh thi Olympic quốc tế thường chọn phương án lùi thời gian du học 1-2 năm để chuẩn bị tiếng Anh hoặc điểm chuẩn hóa. Riêng Khánh do đã chuẩn bị từ trước nên đủ điều kiện để nộp hồ sơ từ học kỳ một lớp 12.

Theo chị Hải, con trai đã tự mình lựa đại học để nộp hồ sơ. Việc chọn học Toán lý thuyết của Nam Khánh ban đầu khiến gia đình “có chút lăn tăn”. Tuy nhiên vẫn như mọi lần, nam sinh này được bố mẹ tôn trọng quyết định. “Bố mẹ phải luôn là điểm tựa vững chắc và giúp con tin tưởng vào bản thân để hiện thực hóa ước mơ của mình", chị Hải nhiều lần nhấn mạnh quan điểm giáo dục này.

Chia sẻ động lực và nhân tố quan trọng đã giúp mình thành công, Phạm Nam Khánh khẳng định: "Đó là gia đình". Thời điểm này, em dốc sức cho việc thi chọn đội tuyển tham dự Olympic Toán quốc tế 2018. Sau tốt nghiệp THPT, Khánh sẽ lên đường sang Mỹ theo học ngôi trường mơ ước.

Trích lược thành tích Phạm Nam Khánh (lớp 12 Toán 1, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam)

- Huy chương bạc Olympic Toán quốc tế năm 2017.
- Học bổng 4 năm đại học tại Đại học Chicago (Mỹ).
- Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2017.
- Giải nhất môn Toán kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2016, 2017.
- Giải thưởng Lê Văn Thiêm do Hội Toán học Việt Nam trao tặng năm 2017.
- Giải nhất kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) cấp THCS năm 2013.
- Huy chương vàng, bạc, đồng tại Kỳ thi Toán học trẻ quốc tế (IMC) lần lượt các năm 2013, 2014 và 2012.
- Huy chương bạch kim kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương năm 2012.
- 3 lần học bổng Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học.
- Học bổng ASEAN - Học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore cho 4 năm học THPT (năm học lớp 9).
- Là một trong 6 học sinh Việt Nam tham gia "High school Parliamentary Debate World Congress 2016" tại Nhật Bản.
- Tham gia dự án Robotic và khởi nghiệp tại Israel, đồng sáng lập câu lạc bộ Robotic của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
- Là một trong 6 học sinh, sinh viên Việt Nam tham gia "Asian Science Camp 2016" tại Ấn Độ.
- Tác giả truyện khoa học giả tưởng Biệt đội A11-15U xuất bản năm 2016.

 Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến