Dòng sự kiện:
Hành trình phá án, bắt 13 đối tượng hack facebook chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
28/04/2019 16:54:48
Các trinh sát Công an TP Vinh (Nghệ An) chia thành 4 nhóm ập vào các nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn TP Đà Nẵng bắt gọn 13 đối tượng chuyên hack Facebook, lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân.

Ngày 28/4, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh (Nghệ An) cho biết, sau khoảng 6 tháng điều tra, cuối tháng 4/2019, Ban chuyên án đã ập vào 4 nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn TP Đà Nẵng bắt gọn 13 đối tượng, tất cả đều là người Quảng Trị khi đang lừa một người phụ nữ ở Đà Lạt chuyển 30 triệu đồng.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Theo đó, từ năm 2017, Công an TP Vinh nhận được tin báo của người dân về việc, họ bị lừa rất nhiều tiền bằng thủ đoạn chiếm Facebook người quen. Đến cuối năm 2018, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 50 tin báo về trình trạng này.

Sau khi nhận tin báo, Công an TP Vinh đã nhanh chóng vào cuộc xác minh thì phát hiện, những đối tượng lừa đảo chủ yếu ở các địa bàn khác và việc chuyển tiền đều thông qua dịch vụ Internet Banking. Tài khoản các đối tượng đưa ra để bị hại chuyển tiền vào và sau khi nhận được tiền thì chúng hủy ngay.

Qua xác minh, các tài khoản này được mua bán trên mạng và thực tế chủ tài khoản không liên quan. Những dấu vết mà các đối tượng lừa đảo này để lại rất mơ hồ khiến công tác điều tra của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Cường, để tập trung điều tra, triệt phá vụ án, vào cuối năm 2018, Công an TP Vinh đã xác lập chuyên án mang bí số 229N. Công an TP Vinh đã đặt vấn đề với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an xin được giúp đỡ trong quá trình điều tra. Qua đó, Ban chuyên án đã dựng lên được chân dung ổ nhóm lừa đảo qua mạng xã hội này là một nhóm thanh niên, tập trung tại tỉnh Quảng Trị.

Sau khoảng 6 tháng điều tra, cuối tháng 4/2019, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng này tập trung về Đà Nẵng để hội ngộ và tiếp tục hành vi lừa đảo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vinh đã bắt gọn 13 đối tượng, tất cả đều là người Quảng Trị. Tại hiện trường, công an thu giữ 750 triệu đồng, 8 viên hồng phiến, nhiều ổ cứng, máy vi tính, điện thoại, thẻ ATM… để phục vụ hoạt động lừa đảo.

Tang vật vụ án.

"Phát hiện ổ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một tổ cảnh sát được cử vào Đà Nẵng trước để xác định sơ bộ ban đầu, thu hẹp điểm hoạt động của các đối tượng này. Sau đó, tổ thứ 2 tiếp tục vào và phối hợp với các lực lượng khác, chia thành 4 nhóm ập vào 4 nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn TP Đà Nẵng. Thời điểm các trinh sát ập vào, các đối tượng này đang lừa một người phụ nữ ở Đà Lạt và người này đã chuyển 30 triệu đồng", Trung tá Nguyễn Hữu Cường cho biết thêm.

Trong số 13 đối tượng thì đối tượng Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995), trú khu phố 1, phường 2, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) được xác định có vai trò cầm đầu. 

Tiến không có nghề nghiệp ổn định và hoạt động tội phạm chuyên nghiệp. Qua sao kê trong máy điện thoại và máy tính của Tiến, cảnh sát phát hiện có gần 400 tài khoản đã bị đối tượng này hack. Số tiền chuyển khoản giao dịch đã lên đến 10 tỷ đồng.

Từ khai nhận ban đầu của các đối tượng, CQĐT xác định ổ nhóm này hoạt động theo một "dây chuyền" chuyên nghiệp hóa, phân chia nhiệm vụ cụ thể. Một đối tượng chuyên đi hack Facebook rồi nhắn tin lừa đảo, sau khi nạn nhân chuyển tiền thì một đối tượng khác chuyên đi "rửa tiền" bằng nhiều cách.

Số tiền chiếm đoạt được, các đối tượng ăn chia theo công sức và nhiệm vụ được giao. Đối tượng trực tiếp rút tiền thì được 5%, đối tượng trung gian thì được 10%, số còn lại là của đối tượng hack Facebook và trực tiếp lừa được bị hại.

Về thủ đoạn thực hiện hành vi lừa đảo của các đối tượng, Trung tá Nguyễn Hữu Cường cho hay, các đối tượng này lên mạng xã hội, dò mật khẩu Facebook người khác bằng kinh nghiệm rồi nghiên cứu mối quan hệ giữa chủ Facebook với những người khác thông qua các tin nhắn trò chuyện. Sau đó, chúng chiếm quyền sử dụng bằng cách thay đổi mật khẩu rồi dựng lên màn kịch vay tiền, mượn tiền vì có việc cấp bách.

Mỗi ngày, các đối tượng này có thể chiếm đoạt và lừa đảo 5 tài khoản. Trung bình, mỗi nạn nhân bị các đối tượng này lừa từ 50-100 triệu đồng, cũng có nhiều nạn nhân bị lừa hơn 300 triệu đồng”.

Với thủ đoạn trên, cơ quan chức năng nhận định, người bị hại thì rất nhiều, ngẫu nhiên, bất kể ở tỉnh thành nào trong cả nước, thậm chí là người ở nước ngoài. Bước đầu ước tính, nhóm này đã chiếm đoạt được hàng chục tỷ đồng sau nhiều năm hoạt động.

Ngay sau khi thông tin vụ nhóm thanh niên bị bắt giữ khi lừa đảo hàng chục tỷ đồng được đăng tải trên báo chí, đã có rất nhiều người dân đã đến trụ sở công an để trình báo vụ việc. Đồng thời, Công an TP Vinh cũng phát đi thông báo ai là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo này, liên hệ theo số điện thoại 0936.237.999, gặp điều tra viên Trần Hồng Hà.

Hiện, vụ việc đang được Công an TP Vinh phối hợp cùng cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến