Dòng sự kiện:
Hé lộ bí mật trong phong bì 'trùm' buôn lậu đưa cựu cán bộ Cục Điều tra
10/02/2022 16:48:23
Hồ sơ điều tra thể hiện, bị can Ngô Văn Thụy - cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - đã nhận hối lộ 500 triệu đồng, 10.000 USD và một thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng trong tài khoản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Phan Thanh Hữu (65 tuổi) - Giám đốc công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh, cùng 72 đồng phạm về tội buôn lậu.

Liên quan tới vụ án, bị can Ngô Văn Thụy (58 tuổi) - cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan - bị đề nghị về tội nhận hối lộ.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, nhóm Hữu đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Một số bị can trong vụ án (Ảnh: Khoa Nam).

Trong quá trình thực hiện hành vi nhập lậu xăng, Hữu đã yêu cầu Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, quê Vĩnh Long) tìm cách gặp gỡ Ngô Văn Thụy để nhờ "giúp đỡ".

Thông qua các mối quan hệ, ngày 25/1/2021, Tứ điện thoại cho Thụy xin gặp mặt và được đồng ý.

Lúc này, Thụy đang ở Cần Thơ nên Tứ di chuyển từ TPHCM tới gặp cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu. Tại buổi gặp, Tứ đưa cho Thụy một phong bì bên trong có 10.000 USD và nói "anh Hữu nhờ em đến gặp anh để nhờ anh tạo điều kiện cho các tàu Minh Nhật của anh Hữu chở xăng về bán cho em", nhưng Thụy không nhận phong bì rồi trả lời "anh không hứa" rồi nói đi có công việc.

Ngày hôm sau, Tứ tới nhà riêng của Thụy tại quận Phú Nhuận (TPHCM). Khi đến bị can này mang theo phong bì có 10.000USD và một thẻ ATM do Tứ đứng tên có số dư là 100 triệu đồng.

Khi gặp Thụy, Tứ tiếp tục đặt vấn đề nhờ giúp đỡ Hữu trong việc nhập lậu xăng. Một lần nữa Thụy nói "anh không hứa" và mời dùng cơm. Trước khi lên phòng ăn cơm, Tứ để tiền và thẻ ATM vào hộc bàn phòng khách nhà Thụy. Chuẩn bị ra về thì anh ta báo với Thụy về việc biết quà để trong hộc bàn và mật khẩu thẻ ATM là 4 số cuối của số điện thoại Tứ.

Xong việc, Tứ thông báo với Hữu và nói có vẻ Thụy vẫn chưa đồng ý. Nghe vậy, Hữu liền tìm tới nhà cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu để nói chuyện.

Tới nơi, Hữu đặt vấn đề thì Thụy nói: "Anh em mình cùng là bộ đội nên dễ nói chuyện". Nghe vậy, ông "trùm" buôn lậu xăng liền lấy ra một bọc màu đen bên trong có 500 triệu đồng đưa cho Thụy. Lúc này Thụy nói: "Em để anh làm đến Tết, sau Tết gặp nhau tính".

"Phi vụ" thành công, Hữu tiếp tục nhập lậu xăng.

Ngày 3/2/2021, Thụy nhờ người thân mang thẻ ATM mà Tứ đã đưa cho trước đó ra ngân hàng kiểm tra xem mật khẩu có đúng không. Tuy nhiên, người thân của Thụy không hiểu ý mà rút số tiền 50 triệu đồng ra khỏi tài khoản. Khi biết việc Thụy đã nộp lại số tiền này vào tài khoản. Riêng số tiền 500 triệu đồng và 10.000 USD thì anh ta đã sử dụng hết.

Ngoài việc hối lộ cho Ngô Văn Thụy thì Hữu và đồng phạm còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ của bị can Thụy một số súng, đạn, sừng tê giác không rõ nguồn gốc. Về nội dung này, nhà chức trách đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Ban đầu Tứ và Hữu bị khởi tố về tội đưa hối lộ nhưng sau đó được đình chỉ, nhưng lý do chưa được công bố.

Tác giả: Hồng Lĩnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến