Dòng sự kiện:
Hé lộ loạt vi phạm của Giám đốc Quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
14/10/2018 06:02:29
Cá nhân Giám đốc Nguyễn Tiến Thành và ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có những tồn tại, vi phạm phải kiểm điểm.

Ngày 13/10, câu chuyện về cao tốc ngàn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn khiến dư luận xôn xao khi hư hỏng, sửa chữa rồi lại hư hỏng. Những vấn đề ở một công trình trọng điểm 34.000 tỷ đồng, suy cho cùng vẫn lấy từ tiền mồ hồi, xương máu, thuế của người dân càng khiến dư luận bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước thời điểm cao tốc hư hỏng này, đã có loạt đơn thư tố cáo đích danh ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Ban này vi phạm trong quản lý, điều hành dự án.

Thanh tra bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vào cuộc xác minh. Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC đã ký văn bản kết luận về các nội dung tố cáo này.

Kết luận xác minh những tố cáo đối với Giám đốc ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành.

Cụ thể, có 6 nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành. Trong đó, thanh tra VEC đã kết luận có nhiều nội dung đúng, có cơ sở.

Đơn cử như, nội dung không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không bảo đảm chất lượng tại gói thầu số 5 từ Km41-Km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam, VEC cho rằng nội dung giải trình của ông Thành và tư vấn giám sát không thống nhất. Có sự quản lý không chặt chẽ về chất lượng và thiếu thông tin quản lý dự án.

Tiếp nữa là nội dung, sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, khoảng 2 tháng sau xuất hiện nứt dọc bê tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE-gói 5 JICA, ông Nguyễn Tiến Thành chỉ đạo nhà thầu lúc đó đưa máy ra đục phá tạo rãnh biên bên phải tuyến cũng như cắt, vá víu bê tông nhựa, đồng thời giấu kín thông tin này…; đoàn thanh tra kết luận hiện tượng mặt đường nứt hỏng và ông Thành chỉ đạo sửa chữa như đơn tố cáo là đúng. Ở đây trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật (2/8/2017), mà phải đến ngày 20/11/2017 mưa lớn mới phải xử lý hiện trường. Kết luận cũng thừa nhận ông Thành không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để tổng công ty biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời.

Sau khi thanh tra, VEC đã yêu cầu Giám đốc ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên... Chưa hết, trong công tác quản lý điều hành dự án, cải thiện xử lý hài hòa mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị.

Cao tốc ngàn tỷ vẫn đang lộ nhiều thiếu sót, hư hỏng, chắp vá

Đối với ban Quản lý dự án, những vi phạm nói trên không chỉ trách nhiệm riêng của ông Thành mà có trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, tập thể Ban, các cá nhân phụ trách các phòng và phụ trách các gói thầu có liên quan. Ban đã khắc phục kịp thời một số thiếu sót, để nâng cao trách nhiệm trong công việc, Tổng Giám đốc VEC yêu cầu Ban và đơn vị có liên quan cần kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Tổng Giám đốc VEC yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận do VEC xác minh cũng cho rằng có nội dung ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi duyệt đường gom hơn 20 tỷ đồng không thông qua các phòng chức năng. Nội dung này ông Nguyễn Tiến Thành phải chịu trách nhiệm nếu có thiếu sót trong ký trình, còn tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung này, đồng thời VEC đã báo cáo bộ GTVT xin chủ trương thực hiện và ý kiến chỉ đạo theo đúng thẩm quyền.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến