Hé lộ thời gian 'mở cửa' ngân hàng trăm tỷ USD do Trung Quốc khởi xướng
25/05/2015 12:43:46
ANTT.VN – AIIB - ngân hàng trăm tỷ USD do Trung Quốc khởi xướng cùng sự tham gia của 57 nước thành viên sáng lập khác dự kiến sẽ được chính thức đưa vào hoạt động vào cuối năm 2015.

Sau cuộc họp từ ngày 20 - 22/5 tại Singapore để thảo luận về các chính sách hoạt động của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB), các trưởng đoàn đàm phán của 57 nước tham gia AIIB với tư cách là thành viên sáng lập cho biết ngân hàng này sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2015.

Cuộc họp đã đạt được 2 kết qủa quan trọng là kết thúc các cuộc thảo luận và chốt lại các điều khoản về thỏa thuận thành lập AIIB. Các bên liên quan sẽ ký điều khoản vào cuối tháng 6 tới, sau đó AIIB chính thức đi vào hoạt động từ cuối 2015.

Dự kiến, AIIB sẽ có mức vốn ban đầu là 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là quốc gia góp vốn lớn nhất với khoảng 30%. Ấn Độ là nước tham gia góp vốn lớn thứ hai với khoảng từ 10 đến 15%.

Tổng cộng, các nước châu Á sẽ sở hữu 72 đến 75% vốn góp vào AIIB. Phần còn lại thuộc về các quốc gia ở châu Âu và những khu vực khác.

Từ khi các nước tham gia ký bản ghi nhớ thành lập AIIB tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 10-2014 đến nay, trưởng đoàn đàm phán các nước sáng lập AIIB đã trải qua 5 lần đàm phán.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn để khai trương AIIB vào cuối năm nay.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến