Dòng sự kiện:
Hết đau mỏi, đi lại bình thường sau phẫu thuật thoát vị địa đệm
27/07/2022 13:57:14
2 Người bệnh nữ (68 và 62 tuổi) thuộc nhóm bệnh lý rất đặc biệt: Biến dạng cột sống do thoái hóa đốt sống.

Ở những người bệnh này do có tình trạng thoát vị địa đệm lâu ngày, kèm theo tiền sử lao động nặng. Đến nay, triệu chứng đau tăng nặng, hạn chế vận động, đi bộ 1 đoạn khoảng 50 m là cảm giác nặng mỏi hai chân, phải đứng nghỉ 5 – 10 phút mới có thể đi tiếp. Ngoài ra, khi thời tiết thay đổi hoặc về đêm, người bệnh đau nhiều từ lưng lan xuống hai chân, gây mất ngủ thường xuyên, làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc hàng ngày.


Qua thăm khám và chụp Xquang, MRI cột sống thắt lưng, người bệnh được chẩn đoán: Trượt đốt sống L2, L4, L5; thoát vị đĩa đệm đa tầng, hẹp ống sống cột sống thắt lưng và chèn ép chùm đuôi ngựa

Dựa theo bảng ODI – Độ giảm chức năng cột sống thì những nhóm người bệnh này cần có chỉ định can thiệp phẫu thuật. Mục tiêu của phẫu thuật:

Thứ 1: Nắn chỉnh cột sống, giảm tình trạng biến dạng, vùng thoái hóa.

Thứ 2: Giải phóng thần kinh tối đa, không còn bị chèn ép do những biểu hiện: Phì đại dây chằng vàng, thoát vị đĩa đệm, mỏm xương phì đại diện khớp.

Thứ 3: Làm vững cột sống cho người bệnh, nẹp vít cố định hoặc ghép xương để hàn các đôt sống

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, người bệnh được lên kế hoạch phẫu thuật giải ép, cố định cột sống và hàn khớp liên thân đốt cột sống thắt lưng – cùng đường sau qua lỗ liên hợp (TLIF) 5 tầng.

2 ca mổ được thực hiện liên tiếp và diễn ra rất thuận lợi với thời gian mổ ngắn, lượng máu mất tối thiểu chỉ khoảng từ 300 – 350 ml. Trước mổ, người bệnh được dùng kháng sinh dự phòng, sau mổ chỉ sử dụng giảm đau và chăm sóc vết mổ.


Các bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật

Với sự phối hợp của các Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh, kết hợp cùng Phục hồi chức năng và điều trị nội khoa đã chăm sóc hiệu quả, cải thiện nhanh tình trạng người bệnh, từ ngày thứ 2 sau mổ, người bệnh đã có thể ngồi dậy và tập vận động.

Sau mổ 10 ngày, 2 người bệnh được cắt chỉ và xuất viện trong tình trạng vết mổ khô, lành sẹo, hết các dấu hiệu đau lưng và mỏi chân, có thể đi lại nhẹ nhàng mà không cần người khác hoặc nạng hỗ trợ.

Để Được thăm khám và trực tiếp phẫu thuật bởi đội ngũ chuyên môn hàng đầu từ Trung tâm ngoại khoa lớn nhất Việt Nam – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức ngay tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, Quý khách hàng vui lòng liên hệ: 0901747172

 Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến