Dòng sự kiện:
Hết gói 30.000 tỷ, khách hàng có thể vay nguồn nào?
18/05/2016 13:54:44
ANTT.VN – Trước những thắc mắc về việc sau khi giải ngân gói 30.000 tỷ vào ngày 1/6 tới, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản VN, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thay vì gói 30.000 tỷ có 2 nguồn vay khách cho DN, khách hàng là các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách.

Tin liên quan

Trong buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Cơ hội đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng nay 18/5, bạn đọc đã hỏi đại diện công ty Hải Phát khi sắp tới đây (ngày 1/6) sẽ kết thúc gói vay 30.000 tỷ ở góc độ doanh nghiệp đại diện doanh nghiệp có ý kiến gì về việc này?

Toàn cảnh cuộc tọa đàm trực tuyến "Cơ hội đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới" sáng 18/5

Trả lời bạn đọc, ông Phạm Minh Tuấn – Phó TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cho biết, chính Hải Phát cũng là nạn nhân của gói 30.000 tỷ vì Hải Phát có dự án Nhà ở xã hội như The Vestas với quy mô 8 tòa nhà cao 18 tầng, 1.900 căn hộ. Đúng vào thời điểm dự án này được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh thì gói 30.000 tỷ này khép lại.

“Trước đó chúng tôi đã mở lễ tiếp nhận đơn đăng ký mua nhà và đã nhận được hàng nghìn lá đơn đăng ký mua. Sau khi gói này khép lại, những lá đơn đó đã phải xếp lại trong ngăn bàn. Những người sử dụng gói 30.000 tỷ đa số là người thu nhập thấp, do đó khi gói này khép lại thì nhu cầu của họ gần như trở về 0. Hàng ngày, chúng tôi đang phải trả lời rất nhiều khách hàng với những câu hỏi bao giờ có gói tương tự như vậy” – ông Tuấn nói.

Dưới góc độ DN, nhà ở xã hội là rất cấp thiết và cấp bách bởi những người mua nhà ở xã hội là những đối tượng có nhu cầu thật. Về mặt chính sách, Chính phủ cũng đã khuyến khích nhà đầu tư đầu tư vào phân khúc này, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vị đại diện Hải Phát cũng nêu ý kiến, Chính phủ nên sớm có chính sách cụ thể để tháo gỡ những khó khăn đối với loại hình dự án này và doanh nghiệp cũng rất mong độ trễ của chính sách từ chủ trương đến thực hiện được rút ngắn và xác định thời điểm cụ thể sẽ được thực thi.

Trước câu trả lời của đại diện công ty Hải Phát, chủ tọa phiên đối thoại cũng đã hỏi thêm ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng rằng, sau khi giải ngân gói 30.000 tỷ liệu các nhà đầu tư, DN và khách hàng có thể chờ gói hỗ trợ nào tiếp theo?

Ông Nam cho hay, Thủ tướng đã có chỉ đạo và ngân hàng triển khai tiếp việc giải ngân cho đến khi hết cam kết số tiền trong hợp đồng. Số lượng hợp đồng hiện nay ký trên 34.000 tỷ, vượt quá con số quy định. Tỷ lệ giải ngân được 75% (trên 20.000 tỷ). Do vậy, người dân đã ký hợp đồng thì không cần phải lo lắng.

Về phía DN thì vẫn có nhiều vấn đề bởi khi chuyển sang lãi suất thương mại thì DN phải tính vào sản phẩm của họ nên giá bán tăng. Hiện tại Hiệp hội tiếp tục kiến nghị Chính phủ, nếu các DN đã ký hợp đồng rồi tiếp tục được giải ngân với lãi suất như quy định.

Theo Luật Nhà ở, Chính phủ đã quy định 2 nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại quy mô nhỏ, giá rẻ và thực thế NHNN cũng đã có triển khai bước đầu, theo đó những ngân hàng thương mại do nhà nước nắm cổ phần chi phối phải dành 3% tổng dư nợ của mình để cho vay với các điều kiện ưu đãi cho DN, hợp tác xã và người dân trong việc mua bán nhà ở xã hội. 3% tương đươn 300 – 400.000 tỷ đồng là con số tương đối lớn. Gói này không có giới hạn khi nào dừng.

NHNN chỉ định 4 ngân hàng thương mại do nhà nước nắm cổ phần chi phối như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank phải làm việc này và ban hành Thông tư số 25 hướng dẫn điều kiện, cách thức, đối tượng cho vay, nội dung giống gói 30.000 tỷ đồng.

Ông Nam cho biết thêm, thay vì gói 30.000 tỷ, giờ có 2 nguồn vay mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng có thể vay là các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách. Đồng thời, ông Nam cho hay Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng các ngân hàng chính sách để hoàn thiện gói vay này trình lên Chính phủ.

TD

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến