Dòng sự kiện:
Hiệp định đầu tư giữa Mỹ và Trung Quốc
23/09/2015 16:23:19
ANTT.VN – Trong ngày làm việc hôm nay của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mỹ, vấn đề được quan tâm hàng đầu là thỏa thuận hợp tác song phương sẽ được mở rộng hơn cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 

Chu-tich-Tap-Can-Binh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói về biểu tượng chữ “người” của Trung Quốc như hai cây gậy hỗ trợ nhau, tại Seattle (ảnh: AP)

30 CEO hàng đầu của hai nước đã tham dự một cuộc thảo luận kín được chủ trì bởi cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Henry Paulson, bao gồm:Tim Cook của Apple, Satya Nadella của Microsoft, Jeff Bezos của Amazon, nhà đầu tư Warren Buffett và Jack Ma của hãng thương mại khổng lồ Alibaba (Trung Quốc). Tất cả các CEO đều kí vào một lá thư gửi đến Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ thỏa thuận hợp tác.

Hiệp định  đầu tư song phương đưa ra các quy tắc trong hoạt động kinh doanh của  hai bên để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư trong và ngoài nước.  Những người ủng hộ hiệp định cho biết: “Thỏa thuận sẽ mở ra một thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp Mỹ cũng như Trung Quốc, cần phải đưa ra những quy tắc rõ ràng nhằm tạo công ăn việc làm cho cả hai bên”.

Evan Feigenbaum – Phó chủ tịch Viện Paulson cho biết: “Đây có thể là động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. Đáng chú ý tại cuộc thảo luận kinh doanh là sự vắng mặt của các đại diện đến từ Twitter, Facebook và Google. Hiện website của của những công ty này đã bị chặn tại Trung Quốc.

Đầu mùa hè vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Mỹ - Jacob Lew cho biết: “Giữa Mỹ và Trung Quốc là cả chặng đường dài để đi đến một hiệp định đầu tư song phương”  nhưng sẽ đồng ý thu hẹp danh sách các ngành  để tiến hành hợp tác trong tháng này.

Vấn đề tội phạm tin học

Trong bài phát biểu vào tối ngày hôm qua, chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra một loạt các vấn đề trong đó có sự cần thiết cho một thỏa thuận đầu tư song phương. Trước sự tham dự của cựu Ngoại trưởng Mỹ - Henry Kissinger, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính – Hank Paulson và Bộ trưởng Thương mại - Penny Prizker, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể làm việc với nhau để giải quyết vấn đề tội phạm tin học – vấn đề đã gây ra sự căng thẳng cho hai bên.

Ông cũng khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện những chính sách phát triển để giúp người dân có một “cuộc sống tốt hơn”.

Vấn đề tiên quyết của thỏa thuận là đảm bảo hợp tác thương mại quốc tế, ông nói thêm: “Trung Quốc sẽ không bao giờ đóng cửa với thế giới bên ngoài. Trung Quốc là một hậu vệ trung thành của an ninh mạng nhưng cũng đã từng là nạn nhân của tin tặc. Trung Quốc và Hoa Kỳ không phải là đối thủ của nhau nên phía Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực cùng Hoa Kỳ chống lại tội phạm tin học”.

Cuộc tấn công mạng là một vấn đề nhạy cảm giữa hai quốc gia. Các quan chức Mỹ cho rằng cuộc tấn này từ Trung Quốc đang ở mức dịch bệnh.

Hợp tác năng lượng sạch

Sáng nay đã diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo  5 bang của Mỹ và phía Trung Quốc để thỏa thuận về năng lượng sạch. Brian Young – Giám đốc bang Washington, đại diện ngành công nghệ sạch cho biết: “ Chúng ta là những nền kinh tế lớn nhất thế giới và chúng ta có lượng chất thải gây ra hiệu ứng nhà kính lớn nhất, do đó việc cải thiện sự hợp tác là một điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa, đây cũng là một cơ hội kinh doanh rất lớn, cả hai bên đều có cơ hội tạo ra việc làm”.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ cao và bền vững của trường Flankfurt tại Đức, Trung Quốc đã đạt mức đầu tư kỷ lục để tái tạo năng lượng vào năm ngoái với số tiền lên tới 83 tỷ đô la.

Các Thống đốc  đã gặp mặt Chủ tịch Tập Cận Bình gồm: Snyder, Jay Inslee của Washington, Jerry Brown của California,  Terry Branstad của Iowa và Kate Brown của Oregon. Tất cả đại diện 5 bang, trong đó có cả Nevada bang Brian Sandoval không tham dự cuộc họp đã ký một thỏa thuận đồng ý hành động để giảm lượng khí thải giao thông, hỗ trợ lẫn nhau về ý tưởng và công nghệ năng lượng sạch. Đại diện phía Trung Quốc có Thị trưởng Bắc Kinh - Wang Anshun.

Cũng trong ngày hôm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến tham quan các cơ sở của hãng Boing và Microsoft và một trường trung học ở phía Nam thành phố Seattle,Tacoma.

Hoàng Hà (theo AP)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến