Dòng sự kiện:
Hiệp hội taxi gửi kiến nghị Thủ tướng xin hỗ trợ DN vận tải khó khăn nguy cơ phá sản
25/05/2021 15:50:20
Theo Hiệp hội taxi ba miền, dịch COVID-19 khiến lượng khách giảm 90%, hàng loạt doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.


Khách hàng đi taxi giảm từ 80-90% sau khi dịch bùng phát.

Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vận tải vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19.

Theo hiệp hội, dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã làm cho hoạt động kinh doanh của các DN vận tải taxi lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.

Lượng hành khách giảm đến 80-90%, dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, đời sống người lao động lao đao, không có thu nhập. Hàng loạt các DN taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, Hiệp hội taxi ba miền kiến nghị Thủ tướng sớm có chính sách giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các DN kinh doanh vận tải. Giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải.

Cạnh đó, mong muốn Thủ tướng chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho DN.

Cụ thể, giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để DN bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiệp hội cũng mong muốn các DN kinh doanh vận tải được ngừng đóng bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021. Đối với các DN vận tải còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho DN được giãn nộp số nợ đến 31-12, và không tính lãi chậm nộp.

“Đặc biệt, nhà nước cần cho các DN vận tải được miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12-2021. Điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định cho xe ô tô kinh doanh vận tải…”- Hiệp hội taxi ba miền nêu kiến nghị.

Được biết, để hỗ trợ DN vận tải, Bộ GTVT, cũng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng nhiều chính sách.

Cụ thể, cho phép tiếp tục kéo dài mức thu một số khoản phí, lệ phí, hỗ trợ phí bảo trì đến hết ngày 31/12/2021. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ khác như không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến hết năm 2021…

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến