Dòng sự kiện:
Hiệu quả của thuốc Molnupiravir đối với biến chủng Omicron
29/01/2022 13:12:52
Kết quả trong phòng thí nghiệm của thuốc Molnupiravir được đánh giá là củng cố thêm niềm tin vào thuốc chữa Covid-19 dạng viên đầu tiên trên thế giới.

Đây là thông báo do hãng dược Merck và Ridgeback Biotherapeutics công bố vào ngày 28/1. Theo Reuters, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy thuốc chữa Covid-19 dạng viên Molnupiravir có hoạt tính chống lại biến chủng Omicron.

Dữ liệu này đánh giá hoạt động kháng nCoV của Molnupiravir và các chất kháng virus khác trước những biến chủng đáng quan ngại. Theo Bloomberg, hãng dược đưa ra thông tin trên sau khi tập hợp kết quả của 6 thí nghiệm độc lập diễn ra ở Mỹ và 5 quốc gia châu Âu (Bỉ, Đức, CH Czech, Ba Lan, Hà Lan).

Kết quả cho thấy "Molnupiravir có hoạt tính kháng virus trước Omicron”, theo tiến sĩ Dean Y Li, Chủ tịch Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Merck. Hiện tại, Merck chưa thử nghiệm lâm sàng khả năng chống lại biến chủng Omicron của thuốc này trên người.

TS Dean Li đánh giá phát hiện này sẽ “cung cấp thêm niềm tin vào viên thuốc tiềm năng mang tên Molnupiravir”. Nó có thể là lựa chọn quan trọng trong điều trị người mắc Covid-19 thể nhẹ đến trung bình và ở nhóm có nguy cơ cao trở nặng.

Molnupiravir đã được cơ quan quản lý dược ở Mỹ và Anh cấp phép sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 dễ chuyển nặng sau nhiều nghiên cứu cho thấy nó có hiệu quả giảm 30% nguy cơ nhập viện, tử vong. Thuốc được uống trong vòng 5 ngày kể từ khi bệnh nhân khởi phát triệu chứng.

Cơ chế hoạt động của thuốc là gây ra các lỗi di truyền và Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo chỉ được sử dụng với các phương pháp điều trị ngoại trú khác. Hiện tại, Molnupiravir được cấp phép sử dụng tại hơn 10 quốc gia như Mỹ, Anh, Nhật Bản và tại Việt Nam.

Cơ quan Quản lý Thuốc của Liên minh châu Âu vẫn đang đánh giá hiệu quả của loại thuốc này. Tại Anh, giới chức y tế cho hay người có hệ miễn dịch kém sẽ bắt đầu được tiếp cận thuốc Paxlovid của Pfizer vào ngày 10/2. Các quan chức y tế Anh mong muốn điều này sẽ cứu hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 và giảm áp lực cho bệnh viện.

Theo công bố từ Pfizer, trong thử nghiệm lâm sàng, Paxlovid giúp giảm 88% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những người dễ trở nặng.

Tác giả: Thiên Nhan

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến