Dòng sự kiện:
HLV Park Hang Seo: Kẻ 'cố chấp' và những khởi đầu chậm chạp
28/08/2018 17:27:02
'Cố chấp' ở đây được thể hiện ở sự kiên định trong lối chơi và trong bóng đá không phải ai cũng giữ được sự kiên định trước hàng trăm áp lực bủa vây.

Sau 7 tháng ở kỳ tích tại giải U23 châu Á diễn ra tại Thường Châu (Trung Quốc), người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại được dịp trở về cảm giác của "men say" chiến thắng mà HLV Park Hang Seo và các học trò đem lại.

Sự kiên định trong lối chơi là điều không phải HLV nào cũng làm được như Park Hang Seo.

Với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam vào lúc này, chắc chắn sự trân quý và ngưỡng mộ là những gì chúng ta trao tặng thầy trò HLV Park Hang Seo. Có lẽ không cần phải chờ đến 120 phút quần nhau "tơi tả" trước Syria khép lại, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới dành cho đội tuyển bóng đá quốc gia những tình cảm trân quý ấy.

Nó đến từ một chặng đường dài, nơi có sự hoài nghi, hụt hẫng, hy vọng và đến bây giờ là dâng trào cảm xúc.

Gần 1 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã làm gì để lột xác những con người thất bại ê chề sau Seagame 29? Chỉ 2 từ thôi, đó là sự "cố chấp".

Người hâm mộ bóng đá nước nhà ăn mừng chiến thắng của đội tuyển.

Dĩ nhiên, HLV Park Hang Seo không phải kẻ bảo thủ, ông lắng nghe những góp ý và thậm chí là giao phó nhiều việc quan trọng cho các trợ lý HLV đảm nhiệm nhưng sự cố chấp ở đây được thể hiện trong cách nhà cầm quân người Hàn thổi hồn vào lối chơi của đội tuyển.

Suốt 1 năm theo dõi đội tuyển thi đấu, có thể khẳng định, các cầu thủ của chúng ta đã tuân thủ chặt chẽ đấu pháp mà HLV đưa ra, dù đối thủ có là ai, yếu hay mạnh thì lối chơi, cách nhập cuộc của "những ngôi sao vàng" vẫn là như thế, thận trọng đến cố chấp.

Trong bóng đá, việc kiên định trong lối chơi (lối chơi dẫn tới bản sắc) là điều rất khó thực hiện. Với những HLV yếu bóng vía, họ có thể phải thay đổi cách “khiển binh” khi gặp phải áp lực từ người hâm mộ.

Quy chiếu sang HLV Park Hang Seo, xin cảm ơn ông, cảm ơn ông vì đã không bị áp lực từ dư luận mà loại Văn Quyết, giữ Đặng Văn Lâm. Để đến ngày hôm nay, khi sự tin tưởng của HLV Park Hang Seo vào Văn Quyết đã cho thấy sự đúng đắn.

Cảm ơn ông trong trận gặp Nhật Bản, khi dư luận khuyên "nên buông" trận đấu thủ tục này thì ông vẫn chỉ đạo các học trò vào trận với tinh thần và ý chí cao nhất.

Và hãy xem cách đội tuyển Việt Nam nhập cuộc khi bước vào mỗi trận đấu. Vẫn luôn là khởi đầu chậm chạp và thận trọng quá mức (sẽ có điều chỉnh đôi chút khi gặp những đối thủ dưới cơ). Hãy nhìn lại trận đấu mới đây nhất trước Syria, hay cách đây vài ngày trước Bahrain, chúng ta thi đấu có phần thăm dò và tỏ ra yếu thế ở hiệp 1.

Nhưng đây cũng chính là khoảng thời gian quan trọng nhất với HLV Park, ông tập trung theo dõi kỹ lưỡng đối thủ ở những phút thi đấu này để sau đó đưa ra những đấu pháp hợp lý và đúng thời điểm. Trong dụng binh, người ta gọi đó là "tùy cơ ứng biến". Trở lại với trận đấu trước Syria, chính HLV của đối thủ đã bộc bạch, sang hiệp 2, U23 Việt Nam thay đổi lối chơi và Syria không có cách thích ứng…

Thất bại trước Việt Nam được HLV Syria đổ tại thể lực cầu thủ suy yếu (thứ đáng lẽ Việt Nam phải thua thiệt hơn) và kém may mắn, tuy nhiên với những người am hiểu bóng đá, chúng ta có thể thấy HLV Syria thua thầy Park về "ván cờ chiến thuật".

Suốt trận đấu 120 phút căng như dây đàn, bàn thắng của Văn Toàn như "nhát dao chí tử" kết liễu sau khi đối thủ có vẻ chủ quan.

Ngày 29/8 tới, U23 Việt Nam sẽ gặp lại đối thủ Hàn Quốc, đội bóng quê hương HLV Park Hang Seo. Đây hứa hẹn sẽ là một trận đấu thú vị, thầy Park sẽ đối mặt với một bên là lý khi đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, một bên lại là tình cảm dành cho Tổ quốc! Và với sự chuyên nghiệp của vị HLV 59 tuổi, chúng ta hãy yên tâm rằng, ông sẽ không để tình riêng can thiệp vào công việc.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến