Dòng sự kiện:
HLV U21 Thái Lan: Cầu thủ Việt Nam chơi giống phong cách Nhật Bản
20/12/2017 21:25:43
HLV Julian Marin Bazalo của đội U21 Thái Lan rất bất ngờ khi theo dõi cách chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam trong lúc tham dự giải U21 quốc tế 2017 diễn ra tại Cần Thơ.

Từng đánh bại U21 Việt Nam ở giải U21 quốc tế 2017, tuy nhiên vị HLV người Tây Ban Nha lại rất ấn tượng với nhiều gương mặt trong thành phần đối thủ. Đáng nói, ông tỏ ra bất ngờ với lối đá mang phong cách rất hiện đại và hiệu quả của đội tuyển chọn U21 Việt Nam.

Chia sẻ với Zing.vn, nhà cầm quân đến từ xứ bò tót đã phân tích sự khác biệt giữa cầu thủ Việt Nam và Thái Lan, cũng như chuyển động gần đây của bóng đá nước nhà.

Tại giải U21 quốc tế 2017, theo ông thì đâu là sự khác biệt giữa cầu thủ Thái Lan và Việt Nam?

Nhiều gương mặt trong thành phần đội tuyển chọn U21 Việt Nam chơi bóng rất hiện đại.

Cầu thủ của tôi rất có kỹ thuật, xử lý bóng gọn gàng, và thấu hiểu ý đồ về lối chơi mà HLV truyền đạt. Trên sân, đội U21 Thái Lan có mục tiêu chơi bóng rõ ràng, tuân thủ đấu pháp chiến thuật đề ra. Chúng tôi cũng biết cách chiếm lĩnh khoảng trống, tạo cơ hội cho tiền đạo áp sát khung thành.

Còn về các cầu thủ Việt Nam, tôi rất ngạc nhiên với cách họ phối hợp ngắn trên sân. Ở đây, tôi không nói toàn đội thi đấu theo cách như vậy, nhưng có tầm 3 đến 4 gương mặt liên tục ban bật, đá pressing giống phong cách đội bóng Nhật Bản (U21 Yokohama). Đây là điều làm tôi rất bất ngờ.

Đội tuyển Thái Lan luôn là "anh cả" ở Đông Nam Á, thường đánh bại tuyển Việt Nam ở các giải đấu. Ông nghĩ sao về điều này?

Thái Lan có nhiều cầu thủ giỏi, tính tổ chức tốt hơn các đối thủ còn lại trong khu vực. Nhưng tôi cho rằng khoảng cách giữa bóng đá Thái Lan và Việt Nam hay những quốc gia như Malaysia, Indonesia... không còn quá xa.

Thế giới luôn chuyển động, và bóng đá ở Đông Nam Á cũng vậy. Các đội tuyển Việt Nam, Malaysia, Indonesia... đều có sự tiến bộ rõ rệt trong thời gian qua. Điều này được thể hiện qua màn trình diễn của cầu thủ trên sân.

Với tuyển Thái Lan, chúng tôi không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng, theo đó luôn phải hướng đến tương lai với những sự đầu tư để tiếp tục phát triển hơn.

Ông có nghe về bóng đá Việt Nam trước khi đến giải U21 quốc tế 2017

Vâng, chúng tôi đã có những "trinh sát" dõi theo chuyển động của bóng đá Việt Nam. Tôi còn biết các bạn có học viện HAGL rất hiện đại, sản sinh ra nhiều cầu thủ xuất sắc. Vừa qua, đội tuyển U20 Việt Nam cũng xuất sắc giành vé dự vòng chung kết U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.

Năm trước, chúng tôi cũng nghiên cứu ĐT Việt Nam đá tại AFF Cup 2016, vài trận ở vòng loại Asian Cup... Tiêu chí làm việc của chúng tôi là phải luôn nghiên cứu, phân tích và học hỏi các đối thủ. Biết rõ đội bạn chơi thế nào cũng giúp ĐT Thái Lan sẵn sàng hơn khi tham dự các giải đấu.

Ông có thể chia sẻ về mục tiêu, cũng như thay đổi ở bóng đá ở Thái Lan lúc này?

HLV Julian Marin Bazalo người Tây Ban Nha được Thái Lan tuyển mộ với mục tiêu nâng tầm phát triển bóng đá nước này.

Chúng ta sẽ không chỉ nói riêng về đội tuyển quốc gia, mà cả nền bóng đá của quốc gia này. Thời gian qua, bóng đá Thái Lan luôn đi tìm những phương cách để vươn tầm phát triển. Đây là điều rất đáng mừng.

Trong 1 năm gần đây, bóng đá Thái Lan thực hiện cuộc cách mạng lớn áp dụng cho không chỉ đội tuyển quốc gia, mà cả ở những CLB ở giải Vô địch quốc gia Thái Lan. Theo đó, khâu đào tạo trẻ được chú trọng.

Bóng đá Thái Lan muốn tạo ra bản sắc riêng. Để làm điều đó, chúng tôi phải có những phương pháp phù hợp và đồng bộ áp dụng cho mặt bằng chung bóng đá Thái Lan. Ví dụ, các đội tuyển trẻ sẽ được đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội tham dự các sân chơi để tích lũy kinh nghiệm.

Sau hơn nửa năm làm việc tại quốc gia Đông Nam Á, ông đã có những thay đổi gì cho bóng đá Thái Lan?

Nhiều phương cách hiện đại được HLV HLV Julian Marin Bazalo áp dụng cho bóng đá Thái Lan suốt hơn nửa năm qua.

Chúng tôi đang nỗ lực thay đổi nhiều phương pháp để mang đến sự hiệu quả. Đây là quá trình dài hạn. Như câu ngạn ngữ "thành Rome không được xây trong một ngày", bóng đá Thái Lan làm cách mạng vì những mục tiêu cao hơn.

Hiện tại, chúng tôi hướng dẫn nhiều phương pháp đào tạo tân tiến cho các CLB ở giải Vô địch quốc gia Thái Lan. Động thái này nhằm hệ thống mọi công tác đào tạo trẻ theo một quy chuẩn. Những phương pháp được chúng tôi áp dụng bao gồm chữa trị chấn thương, phân tích trận đấu qua băng hình, sử dụng công nghệ cao theo dõi mọi chỉ số như chuyền bóng, tắc bóng, cú sút và thậm chí cả sức khỏe cầu thủ.

Ngoài ra, không gương mặt nào ở đội tuyển Thái Lan bất khả xâm phạm. Chúng tôi luôn trao cơ hội cho những tân binh để tạo ra làn gió mới. Điểm chung của những thay đổi kể trên chính là phục vụ kế hoạch dài hạn của bóng đá Thái Lan.

Thái Lan luôn sản sinh ra nhiều tài năng như Chanathip, Peerapat, Narubadin... Vậy theo ông, yếu tố nào giúp ĐTQG có nhiều cầu thủ giỏi như vậy?

Bóng đá có từ rất lâu đời ở Thái Lan. Ngoài ra, mọi nơi trên đất nước này đều xuất hiện những hình ảnh gắn liền với bóng đá. Tại trường học, bóng đá cũng trở thành một bộ môn. Khi một quốc gia đã đưa bóng đá vào học đường, xây dựng nhiều sân chơi trên khắp cả nước, cầu thủ có đủ sân bãi thi đấu và thỏa mãn tình yêu với bóng đá... dễ hiểu vì sao bóng đá Thái Lan luôn rất dồi dào nhân tài.

Ngoài ra, giải VĐQG Thái Lan cũng phát triển rất nhanh, giàu tính cạnh tranh. Với một cầu thủ khi được đặt trong môi trường chuyên nghiệp như vậy, chuyện anh ta phải cố gắng đá tốt, từ đó chuyên môn được nâng tầm là điều bình thường.

Vậy đâu là chìa khóa giúp bóng đá Thái Lan phát triển?

Các bạn phải có hệ thống đào tạo trẻ vững chắc và nhiều học viện bóng đá.

Ông có thể nói rõ hơn?

Theo HLV HLV Julian Marin Bazalo, khâu đào tạo trẻ ảnh hưởng quan trọng đến số phận ĐTQG.

Chúng tôi từng làm việc ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Ba Lan, Tây Ban Nha và hợp tác với CLB Paris Saint Germain (Pháp)..., từ đó nhận ra công thức giúp một nền bóng đá phát triển nằm ở khâu đào tạo trẻ. Ngoài ra, các học viện bóng đá cũng giữ vai trò rất quan trọng.

Mùa này, ai cũng thấy Paris Saint Germain đổ tiền rất nhiều để mua Neymar. Tiền đạo người Brazil được kỳ vọng sẽ mang về những danh hiệu. Song, giới chủ của CLB còn đầu tư mạnh vào học viện đào tạo trẻ PSG. Chúng tôi muốn tạo ra bản sắc cho CLB chơi cùng triết lý từ đội trẻ đến đội 1 trong tương lai.

Trong bóng đá, đào tạo trẻ quyết định sự thành công cho ĐTQG. Họ là tương lai một nền bóng đá. Ở cấp độ CLB, bạn có thể mua bất kỳ ai. Nhưng ở ĐTQG, điều đó là không thể. Vì vậy, muốn phát triển bóng đá trước tiên cần chú trọng đến phương diện đào tạo trẻ.

Hiện tại, Thái Lan áp dụng công thức kể trên vì nhận thức rõ làm sao để phát triển nền bóng đá nước nhà.

Còn về các học viện bóng đá ở đây thì sao?

Rất hiện đại. Cơ sở vật chất ở những học viện bóng đá tại Thái Lan đáp ứng đầy đủ cho công tác đào tạo bóng đá. Gần đây, chúng tôi áp dụng thêm những công nghệ tiên tiến như đã nêu trên để hướng tới một tương lai tươi sáng và thành công hơn.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến