“Hô biến” trấu, gạo, mỳ thành “núi tiền tỷ”
06/11/2014 14:28:39
ANTT.VN - Chiều 5/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam thêm ba cán bộ hải quan liên quan đến đường dây buôn lậu chiếm đoạt tiền hoàn thuế, xảy ra tại Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (gọi tắt là Công ty cổ phần TPCN Sài Gòn.

Tin liên quan

Ba cán bộ hải quan gồm: Lê Hà (SN 1958) Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực IV, Nguyễn Tiến Lộc (SN 1962) -  kiểm hóa Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 và Nguyễn Thanh Lâm - Hải quan tỉnh An Giang. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn bắt tạm giam Huỳnh Dũng Tấn (SN 1962), nguyên cửa hàng trưởng cửa hàng số 36 Cty cổ phần TPCN Sài Gòn. Liên quan đến đường dây tội phạm này, tính đến thời điểm hiện tại, Công an TPHCM đã bắt tất cả 13 đối tượng.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 4/2011, lợi dụng chính sách của Nhà nước trong việc quản lý hàng xuất khẩu, cũng như hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) với các mặt hàng xuất khẩu (có thuế suất bằng 0) cho các doanh nghiệp, Lâm Tuấn Phát - Giám đốc Công ty cổ phần Cảnh Phong bàn với Trần Thị Bích Tuyền - Giám đốc Công ty cổ phần Đại Đắc thực hiện hành vi lập hồ sơ xuất khẩu khống sang Campuchia, mục đích tạo dựng bộ hồ sơ xuất khẩu hàng hóa rồi sử dụng làm thủ tục xin hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền Nhà nước.

Tuyền và Phát bàn nhau tìm cách quan hệ với Công ty TPCN Sài Gòn do Lê Dũng (còn gọi là Lê Phi Long) làm giám đốc để thỏa thuận lập ký các hợp đồng mua hàng với giá trị hàng hóa chưa có thuế GTGT (tiền hàng trước thuế), cộng 25% tiền thuế GTGT nhằm tạo dựng bộ hồ sơ xuất khẩu cho Công ty TPCN Sài Gòn xin hoàn thuế GTGT.

Từ trái qua phải: Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền, Nguyễn Tiến Lộc, Huỳnh Dũng Tấn

Để có nguồn tiền, hàng luân chuyển, hợp thức hóa việc mua bán giả tạo, Lâm Tuấn Phát bàn bạc thỏa thuận với Hứa Châu - Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại Lâm Kim Ngọc (gọi tắt là Công ty Lâm Kim Ngọc) dùng nguồn hàng và tiền của công ty này. Nguồn thuốc lá của Hứa Châu là nguồn hàng đầu vào cho Công ty TPCN Sài Gòn, từ đó Công ty TPCN Sài Gòn làm thủ tục xuất khống cho Công ty Dang Toung Mine (trụ sở tại 18 Deo 1 ST 173 Olympic - Chamcar Morm Phnom penh, Campuchia)

Từ tháng 2/2011 đến tháng 11/2012, Công ty TPCN Sài Gòn đã lập và ký khống 69 hợp đồng mua hàng trong nước với giá trị hàng hóa là 892 tỷ đồng, tiền thuế GTGT tương ứng 81 tỷ đồng để xuất khẩu, trong đó có 67 hợp đồng mua hàng giả tạo với Cty TNHH Lâm Kim Ngọc ghi trị giá hàng hóa sau thuế là 883,6 tỷ đồng, trong đó thuế GTGT 80,3 tỷ đồng.

 Một hợp đồng khống mua dầu ăn của Công ty Đại Đắc Tài ghi trị giá hàng sau thuế 6,5 tỷ đồng, thuế GTGT tương ứng 593 triệu đồng. Một lô hàng bột ngọt với trị giá hàng sau thuế 2 tỷ đồng, tương ứng thuế GTGT 185 triệu đồng.

Trong cùng thời gian, Công ty TPCN Sài Gòn đã lập và ký khống 17 hợp đồng ngoại thương xuất khẩu hàng cho Công ty Dang Toung Mine và Công ty Blue CT ở Campuchia với tổng trị giá hàng hóa 716 tỷ đồng có thuế suất bằng 0, để tạo dựng 5 bộ hồ sơ xin hoàn thuế với số tiền đã được Cục Thuế TPHCM giải quyết hoàn là 92,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Lê Dũng - Giám đốc Công ty TPCN Sài Gòn còn ký lập 127 bộ hồ sơ xuất khẩu cho Trần Thị Bích Tuyền (đại diện Cty Blue CT Campuchia) chưa được giải quyết hoàn thuế có số tiến thuế GTGT là 64,6 tỷ đồng, trong đó 45,6 tỷ đồng là tiền thuế GTGT từ các hợp đồng mua bán thuốc lá với Hứa Châu (Cty Lâm Kim Ngọc).

Công ty TPCN Sài Gòn đã chuyển trước cho Công ty Lâm Kim Ngọc (ngay khi ký hợp đồng giả tạo) để chia trước 75% tiền thuế GTGT, tương đương 34,2 tỷ đồng. Số tiền này của Công ty TPCN Sài Gòn đã mất, không thể thu hồi.

Tổ chức tội phạm trên hoạt động trót lọt, rút của nhà nước hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế có sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các công chức hải quan đã bị bắt. Cụ thể, theo Nghị định của Chính phủ, việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá phải có giấy phép của Bộ Công thương. Công ty TPCN Sài Gòn chưa được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh thuốc lá nhưng vẫn được hai công chức hải quan Nguyễn Thanh Lâm và Lê Hà tiếp nhận hồ sơ ký duyệt và trình lãnh đạo duyệt lệnh hình thức không kiểm tra hàng hóa hoặc chỉ kiểm 10% hàng hóa. Chính vì vậy, toàn bộ hàng hóa trong các container xuất khẩu thay vì thuốc lá, dầu ăn, bột ngọt như khai báo thì biến thành gạo, mỳ ký thậm chí là trấu, ung dung qua cửa khẩu.

Thu Thủy (TH)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến