Dòng sự kiện:
Hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam hơn 200.000 liều vắc xin 5 trong 1 tiêm miễn phí
15/06/2023 04:58:31
Bộ trưởng Y tế cho biết các đối tác từ WHO, UNICEF sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vắc xin 5 trong 1.

Thông tin được Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ chiều 14/6, tại buổi tọa đàm về công tác y tế quý II.

Tại cuộc tọa đàm, báo chí đặt nhiều câu hỏi về tình trạng thiếu vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) tiêm miễn phí cho người dân.

Bộ trưởng Lan cho biết giai đoạn 2021-2022, do không còn chương trình mục tiêu y tế - dân số nên không có nội dung bố trí kinh phí cho Bộ Y tế mua vắc xin.

Quốc hội đã ban hành quyết định phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021. Theo đó, Bộ Y tế được giao nguồn dự toán từ ngân sách Trung ương, thực hiện mua sắm cho chương trình mua sắm vắc xin, đảm bảo cho năm 2021 và 2022.

Năm 2023, do chương trình mục tiêu y tế - dân số chuyển thành chương trình chi thường xuyên của các địa phương nên theo quy định Luật Đầu tư công, Bộ Y tế không được phân bổ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ này.

Bà Lan cho hay với trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế rất mong muốn được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để đảm bảo tiêm chủng trên toàn quốc, đảm bảo công bằng cho phụ nữ và trẻ em.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trả lời câu hỏi báo chí chiều 14/6. Ảnh: T.D

"Không phải vì địa phương này nhiều tiền hơn, thì trẻ em được tiêm vắc xin đắt hơn, còn địa phương ít kinh phí thì trẻ em tiêm vắc xin ít tiền hơn, thậm chí không được tiêm", bà Lan nói.

Qua rà soát nguồn vắc xin gối đầu chuyển từ năm 2022 sang, Bộ Y tế khẳng định chỉ thiếu vắc xin "5 trong 1" từ cuối tháng 2 đến nay (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B). Đây là vắc xin nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu.

Bà Lan khẳng định "không có hiện tượng Bộ Y tế đùn đẩy (mua sắm vắc xin - PV) xuống địa phương hay căn bệnh sợ trách nhiệm lan tới Bộ Y tế nên mới đùn đẩy".

Theo Bộ trưởng, Chính phủ đã quyết định giao cho Bộ Y tế để chủ động xây dựng phương án giá, gửi sang Bộ Tài chính để thẩm định sớm. Đây là căn cứ cho đặt hàng vắc xin "5 trong 1". Trong thời gian triển khai và chờ mua vắc xin theo ngân sách Nhà nước, Bộ Y tế đã làm việc với các đối tác, tìm nguồn hỗ trợ các loại vắc xin đang thiếu.

"Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, WHO tại Việt Nam, UNICEF Việt Nam, vừa thông báo sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vắc xin '5 trong 1' cho trẻ em", Bộ trưởng thông tin.

Cùng với nguồn tài trợ hơn 65.000 liều trong nước, bà Lan cho rằng "sẽ đảm bảo vắc xin để ưu tiên tiêm cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa, nơi khó tiếp cận với vắc xin '5 trong 1' dịch vụ". Các đơn vị Bộ Y tế đang tiến hành thủ tục nhanh chóng tiếp nhận nguồn viện trợ này.

Có tình trạng né tránh, đùn đẩy trong ngành y

Tại cuộc tọa đàm, bà Lan chia sẻ, 3 năm 2020-2022, ngành Y tế đã vượt qua những khó khăn "có thể nói là chưa bao giờ khó khăn hơn được nữa của ngành".

"Gần đây, nhiều ý kiến nói về vấn đề né tránh, đùn đẩy trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tôi nói thật, là một trong những nơi, sau những vụ vi phạm của ngành Y tế, trong ngành y chắc chắn cũng xuất hiện nhiều tình trạng này.

Tất nhiên, chính sách không rõ ràng, anh em không có căn cứ làm việc, đó là trách nhiệm của cơ quan ban, ngành. Nhưng có những nơi, chính sách rõ rồi, cơ quan, bệnh viện chỗ này làm tốt nhưng chỗ khác lại không làm”, Bộ trưởng Lan nói.

Tác giả: Võ Thu

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến