Dòng sự kiện:
Hoà Bình: Biến đất rừng thành khu biệt thự nghỉ dưỡng mang tên The Moon
02/06/2019 09:13:01
Dự án chui The Moon Village (Làng Trăng) vẫn ngang nhiên thi công trên đất lâm nghiệp tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chính quyền các cấp trả lời ra sao về tình trạng này.
 Xẻ thịt quy mô lớn cho dự án khủng chứ không phải hộ dân.

Trước đó, như báo chí đã phản ánh trong bài viết "Dự án The Moon Villaga (Làng Trăng) ngang nhiên xẻ thịt đất rừng để xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng", trong đó nhiều vấn đề về tính pháp lý của dự án này đã được đặt ra, môi trường sống của người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án này đang cần được chỉ đích danh. Cả chục nghìn mét vuông đất lâm nghiệp thuộc địa bàn xã Yên Quang (H.Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) vẫn đang bị các phương tiện cơ giới “xẻ thịt” với quy mô lớn nhằm xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng… Trong khi cơ quan chức năng, chính quyền các cấp lại quanh co, không biết.

Để làm rõ sự tồn tại của dự án, mới đây, trao đổi với P.V về thực trạng trên, ông Phạm Hữu Huy - Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường xin kế hoạch để rà soát kiểm tra lại xem việc báo chí phản ánh như thế có đúng không. Qua kiểm tra được biết tại xã Yên Quang trước đó có 3 hộ được UBND huyện Kỳ Sơn cấp phép cho san gạt, cải tạo mặt bằng và họ làm đúng trên vị trí được giao. Tuy nhiên, do số lượng đất dư thừa nhiều nên các hộ dân này đưa đi nơi khác để đổ, trong quá trình đưa đất đi các xe có làm gây ô nhiễm khói bụi, chúng tôi cũng đã nhắc nhở”.

“Về dự án ngang nhiên xây dựng khu nghỉ dưỡng thì tôi khẳng định, phía Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND huyện Kỳ Sơn chưa cấp phép cho dự án nào tên The Moon như báo nêu, còn nếu như có dự án này thật thì liên quan đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, đó là trình tự khi chủ đầu tư đăng ký mở dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa cấp phép”, ông Huy nhấn mạnh.

Còn thực tế, chủ đầu tư đang bán dự án qua các kênh môi giới thì nhan nhản trên mạng:

Thông tin dự án rất đầy đủ cho người mua.

Trong khi đó, ông Đinh Trọng Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Sơn cũng cho rằng: “Tại khu vực báo chí phản ánh chúng tôi cũng đã xuống kểm tra, khu vực đó được UBND huyện cấp phép cho các hộ gia đình san gạt để sử dụng chứ không có dự án nào, khi kiểm tra chúng tôi thấy họ khai thác và làm đúng vị trí được giao, chỉ có một số hộ nhiều lúc không tuân thủ nên gây ô nhiễm khói bụi. Về tất cả những hồ sơ cấp phép huyện đã cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Như đã đưa tin, việc người dân tại xã Yên Quang phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm ra vào khu vực xã chở đất đá, gây ô nhiêm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Sau khi nhận được phản ánh trên, chúng tôi đã xuống ghi nhận thực tế tại địa bàn xã Yên Quang, qua quá trình thu thập và tìm hiểu thông tin, được biết những xe chở đất đá này xuất phát từ dự án The Moon Village có địa chỉ tại xã Yên Quang.

Theo đó, dự án The Moon Village là dự án khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao do Công ty TNHH nghỉ dưỡng Đông Dương làm chủ đầu tư và quy mô sử dụng đất là 6.7 hecta. Tìm hiểu tại các websiter bất động sản, dự án The Moon Village đang rao bán rầm rộ với những lời giới thiệu có cánh: Dự án được bao bọc bởi 2 lá phổi rừng nguyên sinh lớn của núi Ba Vì và núi Viên Nam - The Moon Village - Làng trăng Hòa Lạc không chỉ sở hữu những vị trí đẹp nhất vùng ven đô mà còn là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp bậc nhất miền Bắc...

Dự án của chủ đầu tư là Công ty TNHH Nghỉ dưỡng Đông Dương được rao bán với ưu thế là vị trí gần đường Láng Hòa Lạc.

Một người dân sống ở gần khu dự án (xin được giấu tên) cho biết: “Tôi không rõ dự án này đã được các cấp phê duyệt hay chưa? Nhưng thực sự là vấn đề đánh giá tác động môi trường của dự án này là không ổn một chút nào. Bằng chứng là những vách núi dựng đứng, những sườn đồi trọc, những vực sâu hoắm… được hình thành qua từng đợt san gạt tạo đất nền. Và thử hỏi, trong khi mùa mưa lũ đang đến gần, với thực trạng nêu trên, thì tính mạng người dân sinh sống ngay dưới chân những quả đồi, dãy núi đang san gạt kia, có được bảo toàn?

Liên quan đến vấn đề trên chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Hải Lâm - Chủ tịch UBND H.Kỳ Sơn, ông Lâm cho biết: Trong danh dách dự án do huyện quản lý, thì không hề có dự án The Moon Village. Và khi chúng tôi cho xem những hình ảnh thể hiện tình trạng đồi núi, rừng phòng hộ trên địa bàn Yên Quang bị “xẻ thịt” giữa ban ngày, ông Lâm hồn nhiên nói “không có, không biết”.

Cũng với quan điểm như vậy, ông Đinh Trọng Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Sơn cho rằng: “Dự án The Moon Village mà báo chí phản ánh là không có tên trong danh sách các dự án mà huyện quản lý. Còn việc san gạt như ảnh chụp thế này thì không có và chúng tôi cũng không biết”.

Với những gì mà ông Chủ tịch UBND, lẫn ông Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường H.Kỳ Sơn phát ngôn, hay những gì đang diễn ra, thì đích thị dự án The Moon Village có lẽ là “dự án chui” chăng? 

Tuy nhiên, có một thực tế không thể chối cãi, đó là “dự án chui” này vẫn ngang nhiên từng ngày xẻ núi, bạt rừng, gây ra hàng loạt những hệ lụy về môi trường sinh thái, trong khi người dân địa phương không biết kêu ai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài viết sau.

Bình Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến