Dòng sự kiện:
Hòa bình, hàng ngàn người băng qua biên giới vào Syria mỗi ngày
19/02/2019 17:59:30
Sau nhiều năm di tán để chạy trốn chiến tranh, người dân Syria lại bắt đầu quay trở lại quê hương, đón nhận hòa bình.

Tại các khu vực biên giới của Syria, mỗi ngày, các đoàn xe chở người dân Syria xếp hàng dài, nối đuôi nhau, chờ được thông quan.

Người Syria về quê. Ảnh: TRT.

Từ tháng 10/2018, Jordan – một trong số các quốc gia láng giềng tiếp nhận đông người Syria đi chạy nạn đã mở cửa biên giới Jaber để người dân Syria được hồi hương sau những thông tin tích cực về việc quân đội chính phủ Syria đánh bại lực lượng đối lập.

Thống kê của chính phủ Syria cho thấy, mỗi ngày có khoảng 1.000 người đi qua biên giới mỗi ngày. Thành phần khá đa dạng từ thương lái, khách du lịch đến những người muốn trở lại quê hương để xây dựng lại cuộc sống mới. Nắm bắt nhanh tình hình chiến sự và cũng nhạy bén với hoạt động kinh doanh, nhiều thương lái mỗi ngày đều mua hàng qua lại biên giới như rau xanh, hoa quả, bánh trái để phục vụ khách hàng.

Còn với nhiều người dân di tản Syria, giờ là lúc, họ đã yên tâm về cuộc sống mới ở quê hương. Nhiều người cho biết, một vài năm về trước, họ còn không dám mơ đến một ngày được trở lại quê hương song giờ thì họ đã dám đặt niềm tin vào chính phủ Syria, vào hòa bình trên quê hương.

Trong dòng người di tản có không ít khách du lịch và cả những người đã 8 năm nay không được quay về quê hương và giờ là thời điểm thích hợp để họ gặp lại cha mẹ, người thân.

Anh Mohammed – một người dân Bahrain cho biết, trước khi chiến tranh xảy ra, năm nào anh cũng đi du lịch tới Syria bởi ở Syria, anh tìm thấy những nét đẹp mà ở quê hương không có.

Cùng với những thông tin tích cực trên thực địa ở Syria, bóng dáng những người di cư quay trở lại quê hương tại các cửa khẩu biên giới là những dấu hiệu tích cực và bằng chứng rõ nét nhất cho thấy, hòa bình đang trở lại với Syria. Đất nước Syria đang trên con đường hồi sinh sau những đổ nát và “bóng ma của chiến tranh”.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến