Dòng sự kiện:
Hòa Phát bị ảnh hưởng mạnh vì giá quặng tăng cao?
25/07/2019 05:39:45
Theo phân tích của BVSC, giá quặng sắt tăng đến 83% so với thời điểm đầu năm, cùng với việc chi phí tài chính tăng đã khiến kết quả kinh doanh quý II/2019 của Hòa Phát bị ảnh hưởng.

Báo cáo mới nhất về CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC - Mã: BVS) nhận định kết quả kinh doanh quí II của công ty này sẽ bị ảnh hưởng do giá vốn quặng sắt tăng mạnh và chi phí tài chính tăng.

Cụ thể, giá quặng sắt trung bình trong quí II đã tăng lên 100 USD/tấn, BVSC ước tính giá vốn quặng nhập của Hòa Phát trong quí II khoảng 87 USD/tấn do tồn kho quặng sắt còn từ 1,5 - 2 tháng. Hòa Phát thường duy trì tồn kho quặng sắt từ 2 - 3 tháng đối với nhà máy tại Hải Dương. 

Theo Chứng khoán Bảo Việt, Hòa Phát không còn thực hiện hedge (phòng ngừa rủi ro) quặng sắt thông qua hợp đồng tương lai nên giá quặng trên thị trường sẽ phản ánh đúng với giá vốn quặng nhập. 

Tính toán của BVSC cho rằng, biên lợi nhuận gộp thép xây dựng trong quí II của Hòa Phát sẽ ở mức 2,7 triệu đồng/tấn. Doanh thu thép xây dựng theo ước đạt 8.674 tỉ đồng, chi phí tài chính dự báo tăng lên 244 tỉ đồng do vay nợ dài hạn của công ty mẹ tăng từ 699 tỉ đồng cuối năm 2018 lên 4.650 tỉ đồng (chạm mức tối đa cho khoản vay Ngân hàng BNP Paribas 200 triệu USD). 

Chứng khoán Bảo Việt cũng nhận định, giá quặng sẽ duy trì ở mặt bằng cao do thâm hụt nguồn cung nhưng sẽ giảm trong nửa còn lại của năm 2019, trung bình 95 USD cho hai quí cuối năm và 87 USD cho cả năm. 

Trong quí III, công ty chứng khoán nhận định biên lợi nhuận của Hòa Phát sẽ ảnh hưởng mạnh do ảnh hưởng của giá quặng cao trong quí II, phía doanh nghiệp cho biết đã phải mua quặng ở mức giá rất cao cho nhà máy Dung Quất. 

Ở khía cạnh tích cực, BVSC cũng dự báo giá thép trong nước (tin tốt cho giá bán sản phẩm thép của HPG) sẽ tăng nhẹ nửa sau của năm 2019 trong bối cảnh giá đầu vào tăng mạnh.

BVSC cho rằng tình trạng dư cung có thể được cải thiện do khả năng chịu lỗ của các nhà sản xuất thép trong nước kém hơn dự đoán, điều khiến các doanh nghiệp ngành thép có thể giảm sản lượng. Cụ thể, công ty chứng khoán dẫn chứng, việc giá thép giảm cuối quý 2 đã khiến Formosa phải ra thông báo giảm sản lượng bán hàng trong tháng 8 do mức giá hiện tại đã đem lại lỗ cho doanh nghiệp. Giá bán thấp trong quý I cũng khiến biên lợi nhuận của một số nhà sản xuất thép trong nước như Pomina sụt giảm nghiêm trọng (Pomina lỗ 84 tỷ đồng trong quý 1, với biên lợi nhuận gộp chỉ 0,58% so với 5,74% trong năm trước. BVSC cho rằng nếu giá bán thép tiếp tục giảm sâu, một số doanh nghiệp có chi phí sản xuất cao sẽ phải giảm công suất để giảm lỗ, điều này sẽ giúp cung cầu thép trong nước không bị lệch quá xa khỏi điểm cân bằng. 

Trong khi đó tăng trưởng tích cực về tiêu thụ thép của Trung Quốc và giá thép Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi giá quặng cao giúp giảm thiểu đáng kể rủi ro thép Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam, BVSC nhận định. 

Dựa trên những giả định như vậy, BVSC dự báo doanh thu HPG trong năm 2019 ước đạt 74.851 tỷ với sản lượng dự báo 3,2 triệu tấn (bằng kế hoạch của doanh nghiệp).

Ngoài ra, BVSC cho rằng chi phí tài chính của HPG sẽ tăng mạnh trong nửa sau năm 2019 khi các lò cao 1, 2 và cán 2 (nhà máy Dung Quất) đi vào hoạt động. Công ty chứng khoán dự báo chi phí tài chính cả năm là 1.415 tỷ đồng trong đó chi phí lãi vay dài hạn là 707 tỷ đồng và chi phí lãi vay ngắn hạn là 708 tỷ.

Về kết quả cả năm, BVSC dự báo LNST thuộc về công ty mẹ của HPG trong 2019 đạt 7.046 tỷ đồng, tương ứng mức EPS 2.552 VNĐ.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến